สหกรณ์เจ้าหนี้บินไทย 84 แห่ง รวมตัวเจ้าหนี้สถาบันการเงิน มูลหนี้กว่า 6 หมื่นล้าน เตรียมเอกสารยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลาย ขอรับชำระหนี้ ก่อนศาลนัดไตร่สวนเจ้าหนี้รอบแรก 17 ส.ค.นี้
เมื่อวันที่ 30 พ.ค. นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานกรรมการสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย (สสท.) เปิดเผยว่า สหกรณ์เจ้าหนี้การบินไทย 84 แห่ง กำลังหารือกับบริษัททนายความ ที่ทำคดีให้กับสถาบันบริษัทการเงิน ธนาคารต่างๆ ที่ลงหุ้นกู้ รายใหญ่ในการบินไทย มูลหนี้กว่า 6 หมื่นล้านบาท เพื่อรวมตัวกันเตรียมยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลาง ขอรับชำระหนี้ โดยจะยื่นวันที่ 14 ส.ค. ก่อนล่วงหน้า 3 วัน ซึ่งวันที่ 17 ส.ค. ศาลจะนัดไต่สวนก่อนที่การบินไทยเข้าสู่แผนฟื้นฟู รวมทั้งอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ จะจัดประชุมกับ 84 สหกรณ์ วันที่ 4 มิ.ย. จะมีอธิบดีกรมบังคับคดี มารวมด้วยอธิบายเรื่องล้มละลาย และซักซ้อมความเข้าใจการเตรียมยื่นคำร้องขอชำระหนี้
“กำลังรวบรวมเอกสารคำร้อง 84สหกรณ์ สถาบันการเงินลงหุ้นกู้ไว้ รวม 6หมื่นล้านบาท ยื่นคำร้องขอรับชำระหนี้ให้ทันภายในกำหนด เพราะศาลรับคำร้องทุกอย่างและจะหยุดหมด ภายในวันที่17ส.ค.ศาลไต่สวน เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู จึงขอร้องอย่าวิจารณ์อะไรก็ส่งผลค่าหุ้นจะลดลง อย่าเพิ่งไปวิจารณ์ก่อน ทั้งที่ยังไม่เห็นแผนฟื้นฟูการบินไทย ทั้งหมด ซึ่งไม่ใช่แค่กระดาษหน้าเดียว เอกสารมีเป็นเล่ม การปรับลดกิจการ ปรับโครงสร้าง อย่างไร ก็จะมีความชัดเจนมากขึ้น”นายปรเมศวร์ กล่าว
นอกจากนี้วันที่ 2 มิ.ย. คณะทำงานของ 84 สหกรณ์ ร่วมกับสันนิบาตสหกรณ์ฯ ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จำกัด (ชสอ.) สหกรณ์ออมทรัพย์ขนาดใหญ่ ที่ลงหุ้นกู้การบินไทยเกินกว่า 1 พันล้านบาท สถาบันการเงิน จะรวมตัวกันเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ การต่อรองจะมีน้ำหนักมากขึ้น ขณะนี้บางคนไปวิจารณ์เร็วไป ทำให้สถานการณ์จึงยังไม่นิ่งไปกระทบค่าหุ้นลดลงได้ แต่ขณะนี้สมาชิกสหกรณ์เริ่มเข้าใจ เริ่มไม่ถอนเงินจากสหกรณ์ ทำให้สหกรณ์บริหารได้ตามปกติ ส่วนผลประกอบการ ของสหกรณ์ปีนี้ไม่กระทบ มีการปันผลไปแล้วร้อยละ 5ในปีนี้ยังปกติ เมื่อเข้าสู่แผนฟื้นฟู ปีหน้าเป็นอย่างไร อาจมีกระทบ มากน้อยแค่ไหน ยังไม่มีใครตอบได้
ทั้งนี้ ขั้นตอนของเจ้าหนี้ยื่นศาลก่อนไต่สวนว่า มีเจ้าหนี้กี่ราย ซึ่งการบินไทยเองยังมีรายได้ พอพ้นสถาณการณ์โรคโควิด-19 สามารถกลับมาทำธุรกิจเดินอากาศได้ เพียงแต่เจ้าหนี้ ทวงหนี้ไม่ได้เท่านั้น ตนคาดการณ์ ว่าไม่น่ามีปัญหามากมาย เมื่อการบินไทย เดินเข้าสู่แผนฟื้นฟู ของศาล เจ้าหนี้เข้าระบบ ปีหน้าจะดีขึ้น
“สหกรณ์มีความกังวลไม่อยากให้นักการเมือง เข้ามาเป็นบอร์ดบริหารการบินไทย ไม่ค่อยไว้ใจ แต่เชื่อว่าทุกอย่างดีขึ้น หากเอาคนเก่งๆ คนที่เคยบริหารบริษัทใหญ่ๆมาจะประสบความสำเร็จ ส่วนการแฮร์คัดหนี้ จะเป็นเรื่องค่าอาหาร ค่าใช้จ่ายต่างๆในส่วนหุ้นกู้เป็นอีกส่วน ต้องรอดูเป็นระยะไปถ้ายังไม่ขายมูลค่าหุ้นคงเดิม เมื่อหุ้นยังอยู่ถือไว้ติดยาว ยังมีโอกาสฟื้นคืนทุน มีราคามากขึ้นได้ในอนาคต ทั้งนี้บางสหกรณ์ ที่ไม่เข้าใจ ก็มีสมาชิกยังถอนเงินอยู่ แต่เริ่มเบาลงแล้ว”นายปรเมศวร์ กล่าว