เมื่อการมาเยือนอย่างไม่คาดคิดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนอย่างรอบด้าน แผนงานต่างๆ ที่เคยวางเอาไว้ล้วนต้องมีการปรับเปลี่ยน ไปจนถึงชีวิตประจำวันที่ต้องอยู่บ้าน เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งส่งผลกระทบถึงธุรกิจต่างๆ มากมาย รวมไปถึงธุรกิจการท่องเที่ยวที่ซบเซาลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวประเภทสวนสัตว์ที่แบกรับภาระมากขึ้น เพราะนอกจาต้องประคับประคองกิจการและรักษาการจ้างงานไว้แล้ว ยังมีชีวิตสัตว์อีกเป็นจำนวนมากที่ต้องดูแล ทั้งนี้ นางสาวภารดี สินธวณรงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้คนออกไปไหนไม่ได้ การที่สถานที่ท่องเที่ยวจะสามารถเข้าถึงผู้คนได้จึงต้องอาศัยเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือ ดังนั้นลาซาด้าซึ่งนอกจากจะเป็นช้อปปิ้งแพลตฟอร์มแล้ว ยังได้ยกระดับแพลตฟอร์มมาเป็นจุดหมายปลายทางด้านไลฟ์สไตล์ภายใต้กลยุทธ์ช้อปเปอร์เทนเม้นท์ โดยได้ต่อยอดนำ LazLive ที่เป็นฮับไลฟ์สตรีมมาช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย โดยโครงการ Virtual Tour ในครั้งนี้ ได้นำผู้ชมท่องเที่ยวไปยังศูนย์อนุรักษ์ช้าง Elephant Nature Park ผ่าน LazLive พร้อมกับทำความรู้จักสัตว์และกิจกรรมต่างๆ ทั้งวิธีการดูแลสัตว์ที่เคยเจ็บป่วย หรือมีความพิการ ให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง อีกทั้งยังได้นำกาแฟ ENP Coffee ซึ่งเป็นผลผลิตของชุมชนชาวเขาในหลายๆ พื้นที่ ซึ่งมีจำหน่ายที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างมาจำหน่ายบนแพลตฟอร์มลาซาด้า เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้กับศูนย์อนุรักษ์ช้างและชุมชนอีกทางหนึ่ง สำหรับศูนย์อนุรักษ์ช้าง Elephant Nature Park อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ มีทั้งช้างและสัตว์ชนิดอื่นๆ ที่อายุมาก บาดเจ็บ หรือมีความพิการเข้ามาอยู่ในการดูแล โดยเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการที่ไม่สามารถเปิดศูนย์ให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ทำให้รายได้ในการดูแลสัตว์กว่า 3,000 ชีวิตลดลงจนเกือบเป็นศูนย์ ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการดูแลสัตว์แต่ละตัวสูงถึง 1,000 บาทต่อวัน อีกทั้งยังได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาไฟป่าที่เกิดขึ้นอีกด้วย ด้วยเหตุนี้การที่ ลาซาด้า นำจุดแข็งด้านเทคโนโลยีมาต่อยอด จนเกิดเป็น Virtual Tour ณ ศูนย์อนุรักษ์ช้าง Elephant Nature Park ภายใต้คอนเซปต์ Drink Coffee, Save Elephant โดยถ่ายทอดสดผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง LazLive น่าจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของศูนย์อนุรักษ์ช้างแห่งนี้ รวมถึงสามารถช่วยเหลือชุมชนชาวเขาที่หันมาปลูกกาแฟแทนการปลูกพืชชนิดอื่นที่ต้องตัดต้นไม้และถางป่า แสงเดือน ชัยเลิศ ด้าน นางแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้ก่อตั้งศูนย์บริบาลช้าง Elephant Nature Park กล่าวว่า กาแฟ ENP Coffee เป็นของชาวบ้าน ถึงแม้จะส่งออกไปขายต่างประเทศ แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างของประเทศไทย ประกอบกับเหตุการณ์โควิด-19 ทำให้ไม่สามารถส่งออกกาแฟไปต่างประเทศ ซึ่งการที่ลาซาด้า เข้ามาเปิดช่องทางจำหน่ายกาแฟบนแพลตฟอร์ม ทำให้คนไทยรู้จักแบรนด์กาแฟของศูนย์อนุรักษ์ช้าง แห่งนี้มากขึ้น โดย ENP Coffee เป็นกาแฟที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งกำไรจากการขายกาแฟทั้งหมด 100% จะถูกส่งไปยังมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เพื่อช่วยในกิจกรรมต่างๆ เพื่อช่วยเหลือสัตว์และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต่อไป ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถร่วมท่องเที่ยวแบบ Virtual Tour ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้าง Elephant Nature Park ได้บนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง LazLive (https://s.lazada.co.th/s.1VKyT) โดยกิจกรรมเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมและจะดำเนินต่อเนื่องไปจนกว่า Elephant Nature Park จะสามารถเปิดประตูรับนักท่องเที่ยวได้อีกครั้ง สำหรับผู้ที่สนใจอุดหนุนกาแฟ ENP Coffee เพื่อช่วยดูแลช้าง อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และส่งเสริมให้ชุมชนมีชีวิตที่มั่นคงและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ลาซาด้า (https://s.lazada.co.th/s.14Gja)