ในวันที่ทั้งโลกกำลังตกอยู่ในช่วงเวลาที่ต้องเผชิญทุกข์จากภัยของไวรัส โควิด-19 หลายคนอาจจะกำลังท้อใจถอนถอย ดังนั้น ครูสลา คุณวุฒิ ครูเพลงชื่อดังจึงจรดปากกาเขียนบทเพลง โควิดซาสิมากอด เพื่อให้ทุกคนรู้จักและ รู้วิธีการป้องกันตัวเองจากโควิด พร้อมทั้งเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่ต้องเผชิญไวรัสนี้ผ่านเสียงเพลง ซึ่ง ครูสลา ที่ได้มาเปิดใจในรายการ “ต้มยำอมรินทร์” ผลิตโดย CHANGE2561 เผยว่าเป็นครั้งแรกในชีวิตที่มาจับไมค์ ร้องเพลงที่ตัวเองแต่งรู้สึกดีใจและขอบคุณที่แฟนพลงให้การตอบรับและตอนรับเพลงนี้ที่ตั้งใจเขียนขึ้นมาเพื่อทุกคน แต่กว่าจะเป็นครูเพลงในทุกวันนี้ได้ ครูสลา ได้เปิดใจว่าเคยท้อจนอยากหยุดแต่งเพลงแล้วเพราะแต่งยังไงก็ไม่ผ่านนานถึง 11 ปี ครูสลา :
11 ปี เราส่งทุกเดือนๆไม่ผ่าน เกือบจะเลิกล่ะจนปี 2536 แล้วตอนนั้นแม่ป่วยเราก็เลยคิดว่าจะแต่งเพลงเพื่อเอามารักษาแม่พาแม่มาโรงพยาบาล ตอนนั้นก็ยังเป็นครูครับเส้นทางครูก็ไปเรื่อยๆครับ เป็นครูน้อยแล้วเราก็ไปสอบเพื่อเป็นครูใหญ่ จนที่สุดแต่งมา 8 เพลง แล้วแม่เสีย จนหลายเดือนต่อมาคุณเปิ้ล เรดิโอ โทรติดต่อกลับมาว่าอยากได้เพลงให้ มนต์สิทธิ์ คำสร้อย ชื่อเพลง ราคาคนจน ซึ้งแล้วคำสัญญา แต่ก็ไม่ได้ดังเป็นเพลงกลางๆเอาไปใส่อัลบั้ม ครูเค้าก็ดูจะมีแววเลยมาขอไปอีก เราเลยแต่งเพลง จดหมายผิดซอง เพลงนี้เป็นจุดเปลี่ยนของครูด้วย เสมือนแจ้งเกิดอย่างเป็นทางการในพื้นที่ของการเขียนเพลง ต่อมาก็ได้มาร่วมงานกับพี่เอ ไชยา เพลง กระทงหลงทาง และก็ ไมค์ ภิรมย์พร เพลง ยาใจคนจน ถาม ในระหว่างทางมีเรื่องอะไรที่เปลี่ยนทำให้มาเป็นนักแต่งเพลงได้ยังไง
ครูสลา :
โดยจุดมุ่งหมายจริงๆคือ อยากเป็นครู เลยเข้าเรียนที่วิทยาลัยครูอุบลฯ ทุกวันนี้ เป็นมหาวิทยาลัยราชรัฏอุบลฯ พอจบก็ไปสอบบรรจุครู ไมกล้าคิดเลยครับว่าจะเป็นครูทางด้านร้องเพลง เพราะว่าเรื่องการแต่งเพลงร้องเพลงเป็นเรื่องที่ใจเรารักเฉยๆ แต่เป้าหมายเราคือ การที่เราได้เป็นครูมุ่งไปตรงนั้น ไปบรรจุเราก็สอนทุกวิชาครับเพราะเป็นโรงเรียนประถม เราต้องสอนทุกวิชา
ครูสลา :
มีเรื่องบังเอิญตั้งแต่ตอนนักศึกษาแล้ว ก่อนจะเรียนจบมาบรรจุสอบเป็นครู ได้รวบกลุ่มกับเพื่อนตั้งวงดนตรีเล็กๆแต่งเพลงเอง แล้วก็ช่วงนั้นแต่เองอยู่ 10 กว่าเพลงเพื่อนก็ยุมาให้นักร้องอัดแผ่นดีกว่า แล้วตอนนั้นก็มีคอนเสิร์ตใหญ่ทุ่งศรีเมือง อุบลฯ อาจารย์ชายเมืองสิงห์ อาจารย์รุ่งเพชรแหลมสิงห์ เพื่อนก็บอกว่าเอาไปให้นักร้องเลยเพื่อได้อัดเป็นแผ่น เราบุกเข้าไปยื่นกระดาษม้วนๆให้ท่าน อาจารย์ท่านก็คุยด้วยเป็นอย่างดีใจ ท่านจิตใจดีมาก ท่านก็บอกว่าถ้าหนูแต่งก็ไปร้องปากเปล่ามา แล้วท่านก็ให้ที่อยู่เราไว้ เราก็คิดว่าคงไม่ผ่าน เลยไปสอบบรรจุครู ตอนนั้นบรรจุแล้วประมาณ 6-7 เดือน เพื่อนเอาหนังสือพิมพ์มาให้ดูแล้วก็บอกว่าสลาได้ลงหนังสือพิมพ์ว่า ในหนังสือพิมพ์บอกว่าสลาเค้าแต่งเพลงให้ รุ่งเพชรแหลมสิงห์ ในคอลัมน์ ของอายิ่งยงเฉลิมราช ไม่มีรูปเราครับ เขียนเป็นซุบซิบว่า รุ่งเพชรแหลมสิงห์กลับมาอีกครั้งพออัลบั้ม สาวชาวหอ แต่งเพลงโดยนักแต่งเพลงชื่อดังแห่งอุบลราชธานี สลา คุณวุฒิ สุดท้ายพอเพลงออกอากาศอาจารย์เค้าก็ตามหาเราก็ติดต่อกันได้ครับ
ครั้งแรกที่เราได้ฟังเพลงในวิทยุรู้สึกเป็นยังไงบ้าง ครูสลา :
รู้สึกยิ่งใหญ่มากกว่าได้ค่าตอบแทนอีกครับ ดีใจมากและที่สำคัญคนที่ไม่คิดเอาดีทางนี้มีผลกับเรามากจริงๆ
ทราบมาว่าเป็นทางแยกของชีวิตเลยเมื่อเพลงดังติดต่อกัน ครูสลา :
เป็นทางแยกที่ยากมากในชีวิตเลยครับ เพราะตอนนั้นเราก็เป็นครูใหญ่อยู่ และ ทางบริษัทก็เรียกให้เราเข้าคุยหลังจากเพลงยาใจคนจน ดัง ก็ได้รับสิริพร อำไพพงษ์ เข้ามาในสังกัด เราก็ได้รับทำอัลบั้มของ สิริพร ทางบริษัทก็ให้เราคุมอัดเสียงด้วย เราก็เริ่มลาโรงเรียนบ่อย เราก็จะยื่นใบลาหลายรอบทั้งเพื่อนครู ทั้งผู้ใหญ่ก็รั้งไว้ ขนาดนั้นวันที่เราอยู่กรุงเทพ เราคุมร้องปริญญาใจ แล้วที่โรงเรียนโทรมาบอกว่าลูกศิษย์ตกต้นไม้แขนหัก เราก็เลยไม่ต้องคิดอะไรมากล่ะ ถ้าอยู่ตรงไหนเป็นงานของบ้านของเมืองเราต้องไม่เอาตัวเองไปเป็นอุปสรรค เราต้องหลีกทางให้คนที่เค้าพร้อมกว่าเรามาทำหน้าที่ของสังคม ก็ยื่นใบลาออกปี 2543 เลยมาทำหน้าที่ตรงนี้อย่างเต็มตัว และเพื่อไม่ให้บกพร่องอีกที่หนึ่งด้วย
ล่าสุดครูสลาได้มาเป็นนักร้องให้กับตัวเองร้องเพลงที่ตัวเองแต่งเองเป็นครั้งแรกในชีวิต ยอดวิวตอนนี้พุ่งไปถึง 5 ล้านวิวแล้วเพียงในเวลาแค่ 1 เดือน ครูสลา :
โดยความจำเป็นครับ คือจริงๆหลายเสียงก็ส่งมาถึงครูว่าให้เขียนเพลงโควิดเพื่อส่งข่าวนี้ไปให้ถึงชาวบ้าน แต่ครูก็ลังเลอยู่เหมือนกันเพราะที่เกรงว่าจะถูกมองว่าเกาะกระแส แต่เมื่อแมทธิวออกมาบอกว่าติดทุกคนก็ก็ตระหนกนาทีนั้นเลยทำให้ครูตัดสินใจแต่งเพลงนี้ขึ้นมา ชื่อเพลงว่า โควิดซาสิมากอด เพลงนี้ไม่ได้เกิดจากแรงบันดาลใจนะแต่เกิดจากความตั้งใจ หลังจากแต่งเพลงนี้เสร็จก็อยากจะรีบส่งไปให้ถึงทุกคนเร็วที่สุด แต่คือ ช่วงนั้นหาคนมาร้องไม่ได้เลยทำให้ครูต้องมาร้องเอง เพลงนี้อยากแปลว่าภาษาทางการมาเป็นภาษาชาวบ้าน เป็นภาษาที่คู่รักคุยกันช่วงนั้นเป็นช่วงสงกรานต์ใกล้เข้ามาเราคงไม่ได้เจอกันแล้วล่ะช่วงนี้คงเหงา เพราะช่วงนี้ไปไหนไม่ได้แต่พอโควิดซาค่อยมาเจอกันนะ เพลงนี้ลงในช่องทางยูทูป บ้านครูสลาชาแนล
แม้จะเปลี่ยนสถานะจากคุณครูผู้สอนมาเป็นครูเพลง แต่ครูสลาก็ได้ส่งมอบความรู้ทางด้านดนตรีและปลุกปั้นนักร้องขึ้นมาประดับวงการอีกมากมาย ไปชมหนทางแห่งความสำเร็จของครูสลาได้ใน ในรายการต้มยำอมรินทร์ แบบย้อนหลังได้ที่ https://youtu.be/a9_kUsAvmKQ