เมื่อรีสอร์ทระดับห้าดาวหนึ่งเดียวบนเกาะลันตา อย่าง พิมาลัย รีสอร์ทแอนด์สปา เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ที่ครอบคลุมพื้นที่ 300 ไร่ จากภูเขาไปถึงริมชายหาด ได้สะท้อนถึงช่วงเวลาที่ยากลำบากของอุตสาหกรรมการบริการในธุรกิจโรงแรมที่เข้าขั้นวิกฤติระหว่างเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ถึงกระนั้น นางสาวชรินทิพย์ ตียาภรณ์เจ้าของ พิมาลัย รีสอร์ทแอนด์สปา รุ่นที่สอง ที่ใช้วิธีคิดในเชิงบวก มาเป็นแนวทาง เพื่อพัฒนาบุคลากร และรีสอร์ทให้ดีและมีคุณภาพยิ่งๆ ขึ้นไป ชูกิจกรรมผ่านโลกเสมือนจริง โดย นางสาวชรินทิพย์ ตียาภรณ์ เจ้าของ พิมาลัย รีสอร์ทแอนด์สปา เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ กล่าวถึงผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ว่า ยอดจองกว่า 90% ถูกยกเลิก และต้องปิดทำการตั้งแต่เดือนเมษายนจนถึงปัจจุบัน คือ เดือนพฤษภาคม 2563 แต่ด้วยการคิดเชิงบวก เพื่อดูแลทีมงาน และพัฒนารีสอร์ทให้ดียิ่งขึ้น จึงใช้เวลาช่วงนี้ ทำความสะอาดห้องพัก รวมทั้งพัฒนาบุคลากรให้พร้อมกับการเปิดโรงแรมอีกครั้ง ซึ่งตั้งเป้าเปิดบริการอีกครั้งในช่วงดือนมิถุนายน 2563 นี้ พร้อมกันนี้ระหว่างรีสอร์ทปิดบริการในช่วงโควิด-19 นั้น ได้มีการเชื่อมต่อกับลูกค้าและสร้างแรงบันดาลใจในการเดินทางในอนาคต ด้วยการเปิดตัวโยคะออนไลน์ เพื่อลูกค้าสามารถทำได้เองที่บ้านสอดคล้องกับ Zenergy Festival ซึ่งเป็นเทศกาล Wellness ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่รีสอร์ท รวมทั้งยังมีโครงการทำความสะอาดและบำรุงรักษาอย่างเต็มรูปแบบทั่วทั้งรีสอร์ท โครงการทำพลังงานทางเลือก การทำปุ๋ยหมัก และการปลูกแบบออแกนิก ฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของพนักงาน อาทิ คอร์สภาษาอังกฤษ การตกแต่งสวน การจัดดอกไม้ การจัดโต๊ะอาหาร การจัดห้อง เป็นต้น โดยทางรีสอร์ทยังคงจ่ายค่าตอบแทนให้กับพนักงานทุกคน ไม่มีการลดจำนวนพนักงงาน และให้บริการอาหารสามมื้อต่อวัน สร้างโมเดลการปฏิบัติงานใหม่ อย่างไรก็ตาม นางสาวชรินทิพย์ ได้กล่าวถึงทิศทางการดำเนินงานหลังวิกฤติโควิด-19 ว่า ได้สร้างโมเดลการปฏิบัติงานใหม่ที่จะทำให้ระบบการทำงานของรีสอร์ทมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมุ่งเน้นเรื่องความสะอาด สุขอนามัย และปลอดภัยมาก ๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า รวมทั้งกำหนดนโยบายการเว้นระยะห่างที่ต้องทำความเข้าใจและปฏิบัติร่วมกัน พัฒนาด้านการบริการและการรีโนเวทวิลล่าใหม่ที่จะทำให้ลูกค้าประทับใจมากยิ่งขึ้น ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย เจาะกลุ่มนักเดินทางรุ่นใหม่ได้มากขึ้น เช่น แพลตฟอร์มการจองที่สะดวกรวดเร็ว การเช็คอินออนไลน์ การติดต่อกับโรงแรมผ่านแอปพลิเคชัน เป็นต้น พร้อมกันนี้มีการใช้เทคโนโลยีช่วยในการสื่อสารกับลูกค้า รักษาช่องทางการขายและโปรโมชั่นกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ด้วยการสื่อสารที่ดีและอบอุ่นในช่วงวิกฤติโควิด-19 ซึ่งนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศยังไม่สามารถเดินทางมาที่รีสอร์ท เช่น การส่ง VDO Virtual Reality ให้ดูวิวเสมือนจริงเพื่อผ่อนคลาย ส่ง VDO การออกกำลังกาย หรือการสอนทำอาหารโดยเชฟมิชลินของรีสอร์ท นอกจากนั้นยังเก็บข้อมูลความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเพื่อนำมาพัฒนาเป็นกลยุทธ์หลังโควิดอีกด้วย ทั้งนี้ นางสาวชรินทิพย์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของแผนธุรกิจและการทำตลาดในช่วงเวลาที่เหลือนั้นคงจะมุ่งเน้นตลาดเอเชีย และออสเตรเลียที่น่าจะกลับมาเดินทางอีกครั้งในไตรมาสที่ 3 ส่วนประเทศแถบยุโรปและอเมริกาอาจจะกลับมาได้ในช่วงไตรมาสสุดท้าย ซึ่งอาจจะต้องเตรียมพร้อมรองรับตลาดใหม่ เพื่อสร้างและขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น เพราะจากเดิมจะโฟกัสไปที่ตลาดยุโรปเป็นหลัก ซึ่งหลังจากนี้คงต้องหันกลับมาที่กลุ่มค้าคนไทยมากขึ้น ที่เป็นกลุ่มลูกค้าใหม่ของรีสอร์ท อีกทั้ง จะมีการปรับกลยุทธ์การขาย โดยจะเปิดตัวแพ็คเกจเพิ่มเติมสำหรับชาวไทย ในช่วงกรีนซีซั่นนี้ ก่อนจะดึงดูดกลุ่มประเทศในแถบภูมิภาคเอเชีย ออสเตรเลีย ยุโรป และอเมริกา ด้วยการขายห้องพักล่วงหน้าเป็นดีลพิเศษสำหรับชาวต่างชาติ และมีแพ็คเกจราคาพิเศษสำหรับคนไทย รวมถึงเงื่อนไขในการยืดหยุ่นการสำรองห้องพักที่ไม่เคยมีมาก่อน แต่ยังโฟกัสที่ตลาดลักซัวรี่ เป็นการสร้างโปรโมชั่นในราคาพิเศษคุ้มค่ากับค่าใช้จ่าย เมื่อเปรียบเทียบกับคุณภาพของห้องพักและบริการระดับห้าดาว ซึ่งจะมีการ โปรโมทผ่านทุกช่องทาง โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ และทราเวลเอยนต์ในต่างประเทศ ธรรมชาติฟื้นตัวโอกาสของพิราลัย ขณะที่ นางสาวชรินทิพย์ ยังกล่าวถึงการรับมือต่อยุสมัยวิถีใหม่ หรือ New Normal และพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงหลังโควิด-19 ว่า ทางรีสอร์ทคงต้องเน้นเรื่องความสะอาด การฆ่าเชื้อตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจในเรื่องความสะอาด และความปลอดภัยปราศจากโรคระบาด ซึ่งความสะอาดของรีสอร์ทจึงมาเป็นอันดับแรก โดยจะมีบริการเจลทำความสะอาดมือ และหน้ากากอนามัยตลอดการเข้าพัก มีบริการทางการแพทย์ประจำในรีสอร์ท เนื่องจากเป็นรีสอร์ทที่อยู่บนเกาะจึงต้องมีความพร้อมอยู่เสมอ ซึ่งหลังโควิด-19 คลี่คลายผู้คนจะมองหาการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่ไม่พลุกพล่าน ตามการปฏิบัติการเว้นระยะห่างทางสังคม จึงเป็นโอกาสของ พิมาลัย รีสอร์ทแอนด์สปา เกาะลันตา ที่ตั้งอยู่ในเกาะที่เงียบ สงบ และเป็นส่วนตัว มีห้องพักและวิลล่า รวม121 ยูนิตเท่านั้น และมีชายหาดยาวประมาณ 900 เมตร รวมทั้งการฟื้นตัวของธรรมชาติบนเกาะลันตาในช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่พบฝูงวาฬเพชฌฆาตดำ ประมาณ 15 ตัวครั้งแรกในเขตอุทยานแห่งชาติเกาะลันตา ห่างจากชายฝั่งเกาะอันดามันเพียง 400 เมตร เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา น่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวที่นิยมพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ไม่น้อย สำหรับภาพรวมของ พิมาลัย รีสอร์ทแอนด์สปา เกาะลันตา ดำเนินงานภายใต้แนวคิด 'The Secret Paradise Sanctuary ราคาห้องพักเริ่มต้นที่ 7,000 – 60,000 บาทต่อคืน ในช่วงที่ผ่านมามีอัตราการเข้าพัก 70% หรือมากกว่าตลอดทั้งปี กลุ่มเป้าหมายหลักคือนักท่องเที่ยวจากยุโรป ได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส และสแกนดิเนเวีย ตลาดรองคือภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลี และไทย มีการทำการตลาดแบ่งออกเป็น 1.ขายผ่านเว็บไซต์ และ 2.ทราเวลเอเยนต์ในต่างประเทศ