"บิ๊กตู่"ลงนามแต่งตั้ง"9 ซุปเปอร์บอร์ดฟื้นฟูบินไทย" ให้"วิษณุ"นั่งปธ. มีอำนาจเป็นตัวแทนภาครัฐการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหา กลั่นกรอง ตรวจสอบและอำนวยความสะดวก ตามที่การร้องขอและไม่ขัดต่อกฎหมาย และให้รายงานต่อครม.เป็นระยะๆ ขณะที่"การบินไทย"ยื่นเอกสาร 1 คันรถ ขอศาลล้มละลายกลางฟื้นฟูกิจการ เมื่อวันที่ 26 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหา บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน สำหรับกรรมการทั้ง 8 คน ประกอบด้วย นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ (อดีตรมว.คลัง), นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง, นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม , นายชยธรรมม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร, นายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม, นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา, น.ส.รื่นฤดี สุวรรณมงคล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และนายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เป็นทั้งกรรมการและเลขานุการด้วย โดยคณะกรรมการ มีหน้าที่และอำนาจ ดังนี้ 1.เป็นตัวแทนภาครัฐการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัทการบินไทย ในการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้คำสั่งศาลและการดำเนินการอื่นที่เกี่ยวข้องในทุกขั้นตอน 2.ให้คำแนะนำแก่หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการ แก้ไขปัญหา บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของภาครัฐโดยไม่เกี่ยวกับกระบวนการพิจารณาของศาล 3.กลั่นกรอง ตรวจสอบ และอำนวยความสะดวก หรือประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อประโยชน์แก่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ และการดำเนินกิจกรรมของบริษัทการบินไทยตามที่การร้องขอและไม่ขัดต่อกฎหมาย 4.ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่นายกฯ หรือคณะรัฐมนตรี(ครม.)มอบหมาย และ5.รายงานการปฏิบัติงานพร้อมทั้งเสนอความเห็นต่อ ครม.เป็นระยะๆ วันเดียวกัน รายงานข่าวจากศาลล้มละลายกลาง ระบุว่า ฝ่ายกฎหมายของ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ได้เดินทางมายังศาลล้มละลายกลาง ยื่นคำร้องขอทำแผนฟื้นฟูกิจการ ตามมาตรา 90/12 ของ พ.ร.บ.ล้มละลาย พ.ศ.2483 เพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูตามมติ ครม. ทั้งนี้ นายพยัพ พงษ์สวัสดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายนิติกร การบินไทย ฝ่ายกฏหมายของการบินไทย เป็นผู้แทนมายื่นคำขอยื่นแผนฟื้นฟู โดยเอกสารที่จัดเตรียมมามีกว่า 1 คันรถตู้ ซึ่งการยื่นแผนฟื้นฟูกิจการในครั้งนี้จะทำให้การบินไทยในฐานะลูกหนี้ สามารถพักชำระหนี้ได้โดยอัตโนมัติ ก่อนเริ่มต้นเจรจากับเจ้าหนี้ทั้งในและต่างประเทศ