เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 พ.ค.63 ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยข้อสรุปการประชุมการรับฟังความคิดเห็นโครงการออกแบบก่อสร้างทางลอดรถไฟทางคู่บริเวณสะพานข้ามทางรถไฟโรงแรมสีมาธานี ว่า จากการประชุมทางไกลระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับ ผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ร่วมกับผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่โครงการ เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (15 พค.) ว่า รูปแบบการก่อสร้างรถไฟทางคู่ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ (สัญญาที่ 2 คลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ) ช่วงผ่านตัวเมือง นครราชสีมา บริเวณสะพานข้ามทางรถไฟสีมาธานี ตามข้อสั่งการของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เห็นชอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ยกระดับทางรถไฟตั้งแต่ลอดสะพานถนนเลี่ยงเมืองและสิ้นสุดที่สถานีรถไฟชุมทางถนนจิระ รวมระยะทาง 5.4 กิโลเมตร โดยรื้อสะพานออกและก่อสร้างทางลอด ก่อนรื้อถอนสะพานให้จัดทำทางเบี่ยงชั่วคราวระดับดินข้ามทางรถไฟทั้งขาเข้าและขาออกข้างละ 3 ช่องทางจราจรให้แล้วเสร็จก่อนและกำหนดระยะเวลาก่อสร้างไม่เกิน 3 ปี นายวิเชียร กล่าวว่า การออกแบบได้เน้นถึงการลดผลกระทบที่เกิดขึ้นในอนาคตทุกมิติและการขยายตัวของเมืองทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นผลดีต่อการดำเนินชีวิตของชาวโคราชรวมทั้งความเป็นได้ของหลักวิศวกรรมก่อสร้างและอยู่ในกรอบวงเงินของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เบื้องต้นเป็นรูปแบบการก่อสร้างทางลอด (Underpass) ลอดใต้ทางรถไฟบริเวณจุดตัดทางรถไฟโรงแรมสีมาธานี ทดแทนสะพานข้ามทางรถไฟเดิม เป็นทางลอดลดระดับตามแนวถนนมิตรภาพ (ทางหลวงหมายเลข 2) ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 144 จำนวน 6 ช่องจราจร ทิศทางละ 3 ช่องจราจร ความกว้างช่องจราจรละ 3.5 เมตร ความยาวทางลอด 780 เมตร โดยมีจุดเริ้มต้นห่างจากทางรถไฟประมาณ 500 เมตร และสิ้นสุดฝั่งในเมืองที่ระยะประมาณ 280 เมตร จากทางรถไฟ ด้านบนมีถนนด้านข้างและที่จุดตัดทางรถไฟออกแบบเป็นระบบวงเวียนเชื่อมโยงการเดินทางถนนมิตรภาพ ถนนสืบศิริ ถนนเลียบนคร พร้อมงานระบบระบายน้ำและไฟฟ้าแสงสว่าง ได้ปรับเลื่อนสถานีนครราชสีมาจากจุดเดิมประมาณ 140 เมตร และสถานีชุมทางถนนจิระประมาณ 3-400 เมตร ทั้งนี้ข้อกังวลเกี่ยวกับระบบระบายน้ำในทางลอด การออกแบบได้กำหนดปริมาณน้ำสูงสุดที่คาบความถี่ที่เกิดไม่น้อยกว่า 50 ปี และคำนวณการไหลของน้ำในรางเปิด โดยติดตั้งบ่อพักและรางน้ำรูปตัวยู เพื่อระบายน้ำจากถนนไปสู่ระบบระบายน้ำสาธารณะที่มีอยู่และเชื่อมต่อกับระบบระบายน้ำของรถไฟทางคู่และระบบสูบจะทำงานช่วงระยะเวลาฝนตกสูงสุด ประมาณ 20-30 นาที สามารถระบายน้ำได้ทันอย่างแน่นอน ส่วนทางรถไฟยกระดับช่วงผ่านหลัง จวน ผวจ.นครราชสีมา ได้กำหนดความสูงมากกว่า 5 เมตร ทำให้รถยนต์ขนาดใหญ่สามารถลอดข้ามได้ ทาม์ไลน์เริ่มก่อสร้างเดือนธันวาคม ปี 2563 รวมระยะเวลาดำเนินจนแล้วเสร็จทั้งโครงการและเปิดใช้งานได้เต็มรูปแบบประมาณ 44 เดือน