นางสาว ลาวิเนีย ราชราม หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของเอ็กซ์พีเดีย กล่าวว่า ได้มีการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ Vacation Deprivation® Study ประจำปี 2562 ที่ดำเนินการในนามของเอ็กซ์พีเดีย โดยบริษัทนอร์ธสตาร์ รีเสิร์ช พาร์ทเนอร์ส ระหว่างเดือนตุลาคม – เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562 ครอบคลุมทวีปอเมริกา เอเชียแปซิฟิก และยุโรป ด้วยการใช้กลุ่มตัวอย่างวัดผลที่ดีที่สุดจากกลุ่มคนวัยทำงานจำนวน 11,000 คน ใน 19 ตลาดทั่วโลก ซึ่งตลาดในเอเชียแปซิฟิกที่ทำการศึกษา ได้แก่ ออสเตรเลีย ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวันและไทย โดยมีกลุ่มวัยทำงานคนไทยประมาณ 300 คน ที่ได้ทำการตอบแบบสอบถามในการสำรวจครั้งนี้ ระบุว่า การหาหนทางเยียวยาในช่วงที่ขาดการเดินทาง วิธีที่ดีที่สุดที่ช่วยได้คือการพูดคุยกับเพื่อนและครอบครัวเพื่อหวนรำลึกถึงความทรงจำและแบ่งบันประสบการณ์เกี่ยวกับทริปที่ผ่านมา เพื่อรอเวลาที่จะได้ไปเดินทางครั้งต่อไป ทั้งนี้จากการสำรวจกลุ่มคนวัยทำงานจำนวน 11,000 คน จาก 19 ประเทศทั่วโลกรวมถึงผู้ตอบแบบสอบถาม 300 คนในประเทศไทย ผลการศึกษาพบว่าเกือบครึ่งหนึ่งของไทยจำนวน 49% รู้สึกว่าไม่ได้พักผ่อนในปี 2562 ซึ่งเพิ่มขึ้น 62% ในปี 2561 และ ประมาณ 48% ในปี 2560 โดยเป็นที่รู้กันว่าการลาพักร้อนนั้นมีผลในเชิงบวกต่อสภาวะทางจิตใจของแต่ละบุคคล กลุ่มคนวัยทำงานในประเทศไทย 93% ระบุว่าการลาพักร้อนเป็นประจำนั้นมีความสำคัญต่อสุขภาพโดยทั่วไปและความสุขทางใจ นอกจากนี้ 92% บอกว่า รู้สึกกระปรี้กระเปร่าและทำให้ใช้ชีวิตได้ดีขึ้น และ 91% บอกว่า ได้ใช้ช่วงการลาพักร้อนเพื่อฟื้นฟูสุขภาพจิตอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งสภาวะทางจิตใจและผลกระทบเชิงบวกของอารมณ์เหล่านี้คือสิ่งที่เรียกว่า Vacation State of Mind ในขณะที่มีความไม่แน่นอนของเวลาสำหรับคนไทยจะสามารถเดินทางได้อีกครั้ง แต่ก็มีตัวช่วยให้ความปรารถนาในการเดินทางนั้นลดลงได้ ด้วยเทคนิคที่ช่วยยืดวันแห่งความสุขของสภาวะของจิตใจที่มีในวันช่วงลาพักร้อน (Vacation State of Mind) โดยจำนวน 93% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ระบุว่า ได้แบ่งปันความทรงจำเหล่านั้นกับคนที่ได้ไปเที่ยวด้วยกัน ส่วน 90% มองดูรูปภาพที่เคยไปพักผ่อนวันหยุดในโทรศัพท์เมื่อรู้สึกอยากเที่ยวเกินบรรยาย และ 95 %พูดคุยกับเพื่อนและครอบครัวเกี่ยวกับวันหยุดพักผ่อนที่ผ่านมา โดย นางสาว ลาวิเนีย กล่าวว่า การเติมเต็มช่วงวันหยุดดังกล่าวเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้มากยิ่งขึ้นในกลุ่มคุณพ่อคุณแม่รมิลเลนเนียน แม้ว่ากิจวัตรในชีวิตประจำวันส่วนใหญ่จะอยู่กับสื่อสังคมออนไลน์ แต่พ่อแม่กลุ่มมิลเลนเนียนนี้พบว่า การพูดคุยกับคนในครอบครัวและลูก ๆ มีผลเป็นอย่างมากในการเชื่อมโยงกับความทรงจำที่มีความสุขในวันหยุด ซึ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เทคนิคการเติมเต็มช่วงวันหยุด ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด คือ การพูดคุยสนทนากับผู้อื่นเกี่ยวกับ ประสบการณ์ในวันหยุดเป็น จำนวน 52% มีการพูดคุยกับครอบครัว ประมาณ 50% พูดคุยกับเพื่อนร่วมเดินทาง และ 47% พูดคุย กับเพื่อน ๆ เรียกความทรงจำที่มีความสุขของพวกเขาได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ขณะที่จำนวนผู้ตอบแบบสอบถามจากอินเดีย 69% และจากประเทศไทย 57% จะฟังเพลงที่พวกเขาเคยไปเที่ยวในวันหยุด ส่วนผู้ตอบแบบสอบถามจากมาเลเซีย 63% และเกาหลีใต้ 56% จะสนุกไปกับการดูภาพถ่ายจากทริปท่องเที่ยวที่พิมพ์ออกมาเป็นของที่ระลึกจากประสบการณ์การเดินทางที่ผ่านมา ซึ่งจากผลการศึกษาวิจัยพบว่า มี 5 วิธีที่คนไทยสามารถยืดช่วงเวลาแห่งความสุขในวันหยุดพักผ่อนในขณะที่ต้องอยู่กับบ้าน คือ 1.พูดคุยกับเพื่อนหรือครอบครัวเกี่ยวกับวันหยุดพักผ่อนที่เคยไปเที่ยวด้วยกันที่ผ่านมา 2.ดูรูปภาพที่ไปเที่ยวพักผ่อนวันหยุดทางสื่อสังคมออนไลน์ 3.วางแผนสำหรับวันพักร้อนครั้งต่อไป 4.สวมชุดที่ซื้อใส่ในวันหยุดพักผ่อนที่ผ่านมา 5.มองหาของที่ระลึกจากทริปที่ผ่านมา