สศก. เผยเกษตรกร 1.56 ล้านราย ใช้สิทธิ์รับเยียวยา 5 พัน ซ้ำซ้อน เป็นข้าราชการบำนาญเกือบแสนคน เตรียมเปิดศูนย์อุทธรณ์-ร้องเรียน หลังจากจ่ายเงินเยียวยา 1 เดือน เมื่อวันที่ 14 พ.ค. นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ได้หารือกันกับกระทรวงการคลังแล้ว พบว่าทะเบียนเกษตรกรที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ส่งให้ดำเนินการตรวจความซ้ำซ้อนก่อนรับเงินเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จำนวน 8.33 ล้านราย หลังจากตรวจสอบความซ้ำซ้อนแล้ว เหลือผู้ที่ผ่านสิทธิ์ได้รับเงินยียวยา 6.77 ล้านราย ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร นายระพีภัทร์ กล่าวว่า ทั้งนี้ ข้อมูลทะเบียนเกษตรกรทั้งหมดมีดังนี้ ชุดที่ 1 จำนวน 3.34 ล้านราย ผ่านการตรวจสอบความซ้ำซ้อนกับฐานประกันสังคม จำนวน 329,114 ราย ซ้ำซ้อนทะเบียนข้าราชการบำนาญ 84,471 ราย และซ้ำซ้อนโครงการเราไม่ทิ้งกันแล้ว 96,677 ราย นอกจากนี้ ยังมีทะเบียนเกษตรกรที่ซ้ำซ้อนกับทะเบียนข้าราชการ 91,426 ราย และอื่นๆ ตามหลักเกณฑ์และเงินไขของกระทรวงการคลัง รวมที่ซ้ำ 601,149 ราย จะเริ่มจ่ายเงินในวันที่ 15 พ.ค.63 วันละ 1 ล้านราย และชุดที่ 2 เหลืออีก 3.43 ล้านราย สศก. อยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบความซ้ำซ้อนในการจ่ายเงินของโครงการเราไม่ทิ้งกันในล็อตสุดท้ายก่อนส่งข้อมูลให้ “สำหรับการจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร ผู้ได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 จำนวนไม่เกิน 10 ล้านราย ภายในวงเงิน 150,000 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มที่ 1 เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียน อาทิ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ และกรมประมง กลุ่มที่ 2 เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเพิ่มเติม ตั้งแต่ 1-15 พ.ค. คาดว่าไม่เกิน 1 ล้านราย และกลุ่มที่ 3 เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเพิ่มเติมกับ กรมส่งเสริมการเกษตร ที่ขอขยายระยะเวลาในการขึ้นทะเบียน เนื่องจากภัยแล้ง จึงยังไม่สามารถปลูกพืชได้ในช่วงนี้”เลขาธิการ สศก. กล่าว นายระพีภัทร์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเพิ่มเติม 1-15 พ.ค. แต่ละหน่วยงานจะส่งข้อมูลให้ สศก. ภายใน 22 พ.ค. และ สศก. ส่งข้อมูลให้ ธ.ก.ส. ภายใน 27 พ.ค. เพื่อจ่ายเงินให้เกษตรกรต่อไป และในการอุทธรณ์ ให้หน่วยงานส่วนภูมิภาคและส่วนกลาง เปิดช่องทางการอุทธรณ์ ทั้งที่ตั้งสำนักงาน โทรศัพท์ และอีเมล์ ภายใน 31 ส.ค.63 หรือ 1 เดือนหลังจากจ่ายเงินเยียวยาไปแล้ว และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้จัดตั้งศูนย์ร้องเรียนและเชื่อมโยงกับทุกหน่วยงานดำเนินการ พร้อมทั้งจัดทำ Application และแบบฟอร์มในการร้องเรียน