เมื่อพูดถึง “ปิ่นโต” คนส่วนใหญ่มักจะคิดถึงภาชนะที่บรรจุอาหาร...หรืออาจมุ่งให้ความสนใจกับความอิ่มท้องจากอาหารที่บรรจุใน “ปิ่นโต” ...แต่ผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ยุคนี้กำลังจะก้าวเข้าสู่ “New Normal” หรือ “ชีวิต วิถีใหม่” ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ และจะกลายเป็นเรื่องปกติไปนับจากนี้ ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ “ปิ่นโตธรรมดา” จะถูกดัดแปลงเป็น “ปิ่นโตความรู้” โดยเฉพาะความเป็นสวนดุสิตที่ไม่เพียงแต่มีความโดดเด่นในเรื่องของการเดลิเวอรี่อาหาร แต่ต่อไปนี้เราจะเดลี่เวอรี่ความรู้ไปถึงเด็กอนุบาลและเด็กประถมศึกษาของโรงเรียนสาธิตละอออุทิศอีกด้วย... ความเป็นมาของ “ปิ่นโตความรู้” นั้น เกิดขึ้นจากความพยายามของโครงการละออพลัส โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ในการบรรเทาปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อระบบการศึกษาในสถานการณ์ โควิด-19 ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่าเด็กๆ ไม่สามารถมาโรงเรียนเพื่อทำกิจกรรมได้ตามปกติ จำเป็นต้องอยู่แต่ที่บ้าน และเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ข้อจำกัดในเรื่องของสถานที่ เวลา หรือแม้กระทั่งสถานการณ์ต่างๆ ไม่ควรเป็นอุปสรรคต่อพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก ดังนั้น โจทย์ยากและท้าทาย จึงถูกโยนมาที่สถาบันการศึกษาที่จะต้องหาแนวทางในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โครงการละออพลัส เตรียมการในการรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีฐานข้อมูลมาจากการศึกษานโยบายและวิธีการที่รัฐบาลประเทศต่างๆ ซึ่งใช้ในการแก้ปัญหาที่เด็กไม่สามารถมาดำเนินกิจกรรมที่โรงเรียนได้ตามปกติ จากการศึกษาทำให้พบว่า “การเรียนออนไลน์ คือ ทางออกฉุกเฉินทางการศึกษา” ที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกนำมาประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ตัวอย่างเช่น นิวซีแลนด์ สำนักงานเขตการศึกษาและโรงเรียน มีหน้าที่ในการให้ความรู้ผู้ปกครองเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนที่บ้าน หรือเรียนรู้การเรียนแบบ home school โรงเรียนและครูจะเข้ามามีบทบาท ในการช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์ ตลอดจนเป็นผู้สนับสนุนผู้ปกครองและครอบครัวในการจัดทำกิจกรรมที่บ้าน เช่น ให้รายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องการให้เด็กทำในแต่ละสัปดาห์ และจัดหาสื่อการสอนที่จำเป็นสำหรับเด็ก แต่สำหรับบริบทสังคมไทย ความพร้อมของอุปกรณ์ สื่อ หรือความต้องการของผู้เรียนและผู้ปกครอง อาจมีความแตกต่างกัน เพื่อให้ได้มาซึ่งวิธีการที่เหมาะสม โครงการละออพลัส ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จึงได้มีการเก็บแบบสำรวจเรื่อง “ความต้องการด้านการจัดการเรียนการสอนอย่างไร? ในยุคโควิด-19” จากผู้ปกครองด้วยระบบออนไลน์ จำนวนทั้งสิ้น 617 ตัวอย่าง พบว่าประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้ หากจำเป็นต้องเรียนที่บ้านผู้ปกครองต้องการให้มี ใบงานกิจกรรมให้กับผู้ปกครอง จัดทำเอกสารประกอบการเรียนการสอน เอกสารประกอบการเรียนการสอนที่สามารถดาวน์โหลดได้ จัดส่งเอกสารประกอบการเรียนรู้ สื่อการเรียนการสอนให้ที่บ้าน จัดทำสื่อการสอนให้มีความทันสมัย น่าสนใจและเหมาะสมกับเด็กในแต่ละวัย จากการวิเคราะห์ข้อมูลหลายส่วนประกอบกับทางโครงการละออพลัส โรงเรียนสาธิตละอออุทิศเข้าใจและตระหนักเป็นอย่างยิ่งว่า เด็กควรได้รับการสนับสนุนอย่างถูกต้องตามหลักของพัฒนาการและการเรียนรู้ตามวัย เพื่อให้เขาได้มีพัฒนาการที่สมบูรณ์เชิงบูรณาการในทุกๆ ด้าน โครงการละออพลัสฯ จึงได้มีแนวคิดที่จะริเริ่ม Hybrid Learning System ขึ้น โดยการนำเอารูปแบบการเรียนการสอน 3 วิธีมาผสมผสานกัน เพื่อให้ทั้ง 3 รูปแบบนี้ผสมผสานเพื่อเสริมแรงกัน ส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กให้เกิดประสิทธิภาพที่สุด ประกอบไปด้วย การเรียนรู้ที่โรงเรียน (School-Based Learning) การเรียนรู้ที่บ้าน (Home-Based Learning) และการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยี (Technology-Based Learning) ดร.สุวิชชา เนียมสอน มหาวิทยาลัยสวนดุสิต