บมจ.ทิพยประกันภัย ปลื้มผลงานไตรมาส 1 ปี 63 ขยายตัวต่อเนื่อง สวนกระแสภาวะเศรษฐกิจซบเซา จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีเบี้ยประกันภัยรับรวม 6,103 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 25% กำไรสุทธิรวม 528 ล้านบาท “ดร.สมพร สืบถวิลกุล” เผยกำไรจากการรับประกันภัยโตเฉียด 47% แม้กำไรสุทธิจะเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก เหตุได้รับผลกระทบจากการลงทุนที่ลดลง พร้อมประกาศเดินหน้าจับมือพันธมิตรในการพัฒนาระบบดิจิทัลครบวงจร ก้าวเป็นผู้นำด้านดิจิทัลอินชัวร์รันส์ และเร่งพัฒนาสินค้าใหม่ขยายฐานลูกค้ารายย่อย​ ​ดร.สมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ TIP เปิดเผยถึง ผลการดำเนินงานไตรมาส 1 สิ้นสุด วันที่ 31 มีนาคม 2563 ว่า บริษัทฯ มีอัตราการขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แม้ต้องเผชิญกับปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยสามารถทำเบี้ยประกันภัยรับรวมได้สูงถึง 6,103.45 ล้านบาท เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีก่อนเบี้ยประกันภัยรับรวม 4,882.16 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 1,221.29 ล้านบาท หรือคิดเป็น 25.02% ​ทั้งนี้ เบี้ยประกันภัยรับรวม ประกอบด้วย เบี้ยประกันอัคคีภัย 366.41 ล้านบาท เบี้ยประกันภัยทางทะเลและขนส่ง 122.50 ล้านบาท เบี้ยประกันภัยรถยนต์ 1,327.23 ล้านบาท และเบี้ยประกันภัยเบ็ดเตล็ด 4,287.31 ล้านบาท ​ส่วนกำไรสุทธิในไตรมาสแรกปี 2563 นั้น บริษัทฯ กำไรสุทธิรวม 527.55 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.88 บาท เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน กำไรสุทธิรวม 519.91 ล้านบาท และกำไรสุทธิต่อหุ้น 0.87 บาท ​ด้านฐานะการเงิน ณ วันที่ 31 มีนาคม 2563 บมจ.ทิพยประกันภัย มีสินทรัพย์รวมที่ 44,530.65 ล้านบาท หนี้สินรวม 37,480.23 ล้านบาท และส่วนของผู้ถือหุ้นรวม 7,050.42 ล้านบาท ดร.สมพร กล่าวถึงผลการดำเนินงานไตรมาสแรกปี 2563 ที่ผ่านมาว่า อัตราการขยายตัวของบริษัทฯ ยังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่ชะลอตัว ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเบี้ยประกันภัยรับรวมขยายตัวกว่า 25% แม้กำไรสุทธิจะอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับปีก่อน ส่วนใหญ่เป็นผลกำไรจากการลงทุนที่ลดลงเหลือ 129.89 ล้านบาท หรือลดลงกว่า 52.77% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสภาวการณ์ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่ลดลง ​“แม้กำไรสุทธิของบริษัทฯจะใกล้เคียงกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน แต่เกิดจากกำไรจากการลงทุนที่ลดลง ขณะที่ความสามารถในการดำเนินธุรกิจด้านประกันภัยกลับโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้กำไรจากการรับประกันภัยหลังหักค่าใช้จ่ายดำเนินงานสูงถึง 519.14 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1 ปีก่อนถึง 46.72%” ดร.สมพร กล่าว สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2563 นั้น ดร.สมพร กล่าวว่า บริษัทฯ ยังคงยึดนโยบายการขยายฐานลูกค้าทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้ารายย่อย ที่ยังมีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทฯจะต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ รวมถึงออกแบบกรมธรรม์ประกันภัยระยะสั้น และเพิ่มช่องทางการขายให้ครอบคลุมโดยเฉพาะการขายผ่าน Digital เพื่อสนองความต้องการของลูกค้า หลังสถานการณ์ไวรัส COVID-19 จบลง ซึ่งลูกค้าจะมีพฤติกรรมในการซื้อประกันภัยที่เปลี่ยนไปเป็น New Normal และที่ผ่านมาก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีจากการพัฒนาและนำเสนอกรมธรรม์ประกันภัยโรคร้ายแรง จากฝุ่น PM2.5 และ กรมธรรม์ประกันภัยความคุ้มครองไวรัสโควิด-19 เป็นต้น ​นอกจากนี้ บมจ.ทิพยประกันภัย จะยังคงเดินหน้าในการร่วมมือกับพันธมิตรในการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อที่จะเพิ่มศักยภาพตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านธุรกิจประกันภัยยุคดิจิทัลครบวงจร หรือ Digital Insurance ด้วยการร่วมกับบริษัท เวลธิเทคฟิน จำกัด หรือ "WEALTHI" เวลธ์ติ Startup ที่ให้บริการด้านการเงินในลักษณะ Pico-Finance ทำการขายผลิตภัณฑ์ไมโครอินชัวรันส์ผ่านแอปพลิเคชัน นอกจากนี้ได้มีการร่วมกับโรงพยาบาลในเครือ ใช้เทคโนโลยีเพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าที่ทำประกันสุขภาพแบบเรียลไทม์ (Telemedicine) และจัดส่งยาให้แก่คนไข้ที่บ้าน โดยไม่ต้องเดินทางมาที่โรงพยาบาล เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ​ล่าสุด ได้จับมือกับ บริษัท ติงค์ บิตท์ จำกัด เปิดตัวแอปพลิเคชัน “TIP COIN BY THINK BIT” เพื่อคืนเบี้ยประกันภัยโควิด ให้กับลูกค้า ผ่าน TIP Coin ครั้งแรกของโลก โดยคืนในรูปแบบ เงินดิจิทัล TIP Coin มูลค่าเท่ากับเบี้ยประกันภัยที่ลูกค้าได้เลือกซื้อไว้ สามารถนำ TIP Coin มาแลกซื้อผลิตภัณฑ์ประกันภัยต่างๆของทิพยประกันภัย ตามเงื่อนไขที่บริษัทฯกำหนด หรือแลกรับ Covid-19 Protection Kits (หน้ากากอนามัย , Face Shield และ เจลแอลกอฮอล์ เป็นต้น ​“ทิพยประกันภัย มุ่งมั่นที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ และเพิ่มศักยภาพ เพื่อขยายฐานลูกค้า ซึ่งจะส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานในอนาคต และเป็นการสะท้อนผลตอบแทนที่ดีแก่ผู้ถือหุ้น นอกจากนี้บริษัทฯยังตอบแทนและช่วยเหลือสังคม โดยส่งทีม TIP Smart Assist , หน่วยหนุมานทิพยจิตอาสา และพนักงานจิตอาสา ของทิพยประกันภัย ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลืออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในทุกครั้งที่เกิดวิกฤตการณ์ต่างๆ อีกด้วย” ดร.สมพร กล่าว