ประชาชนจังหวัดสุราษฎร์ธานีเข้าร้องทุกข์หลังลงทะเบียนไม่สำเร็จ ตามมาตรการจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท จากผลกระทบ COVID-19
วันนี้(8 พ.ค.63) ประชาชนเดินทางมายังสำนักงานคลังจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อยื่นคำร้องร้องทุกข์ร้องเรียนต่อคลังจังหวัด หลังลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ “เราไม่ทิ้งกัน” ไม่สำเร็จ ตามมาตรการจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท จากผลกระทบ COVID-19
โดยนางแอ้ว สมพงษ์ อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 71/1 หมู่ที่ 4 ต.คลองน้อย อ.เมืองสุราษฎร์ธานี หนึ่งในประชาชนที่มาร้องทุกข์ กล่าวว่า ตนเองประสบปัญหาไม่ได้ลงทะเบียนในระบบเว็บไซต์เราไม่ทิ้งกัน เนื่องจากมีโทรศัพท์รุ่นเก่าและใช้งานอินเตอร์เน็ตไม่เป็น ลูกๆ ก็ไปทำงานต่างพื้นที่ ไม่ได้กลับมาบ้าน เนื่องจากกลัวการระบาดของโรค COVID-19 ตนเองมีอาชีพเก็บผักขายตามตลาดนัด แต่ช่วงนี้ไม่ได้ขาย ทำให้ขาดรายได้ มีความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก
ด้านนางเพ็ญลดา สายสวัสดิ์ คลังจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ประชาชนที่เดินทางมายังสำนักงานคลังจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อร้องทุกข์/ร้องเรียน ในกรณีที่การเข้าสู่ระบบเว็บไซต์เราไม่ทิ้งกัน หลังจากลงทะเบียนในระบบไปแล้ว มีข้อความตอบกลับมาว่า เลขบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง เท่ากับว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จ ประชาชนสามารถมายื่นเรื่องร้องทุกข์กับทางสำนักงานคลังจังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด รวมทั้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทุกอำเภอ
ขณะที่การออกตรวจสอบผู้ขอทบทวนสิทธิ นั้น คลังจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่พิทักษ์สิทธิและผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ ยืนยัน อาชีพของผู้ขอทบทวนสิทธิ ซึ่งในส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีจำนวนทั้งสิ้นกว่าสองหมื่นราย ขณะนี้เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบได้แล้วประมาณร้อยละ 50 ซึ่งได้รับความร่วมมือและอำนวยความสะดวกด้วยดีจากนายอำเภอ ที่สนับสนุนเจ้าหน้าที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการนำลงพื้นที่ แต่มีอุปสรรคบ้างในบางจุด ที่มีระยะทางไกล ธุระกันดาร ไม่สามารถติดต่อผู้ขอทบทวนได้ บางรายไม่รับโทรศัพท์ บางพื้นที่สัญญาณโทรศัพท์ไม่ดี ก็ทำให้ติดต่อยากลำบาก
อย่างไรก็ตามขอให้ผู้ที่ยื่นเรื่องขอทบทวนสิทธิไว้ ให้รอรับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่เพื่อความสะดวกในการติดต่อ เดินทางไปยังเป้าหมายได้ง่ายขึ้น และขอให้ผู้ยื่นทบทวนสิทธิ์เตรียมข้อมูล ได้แก่ บัตรประชาชนตัวจริง เอกสารที่แสดงการประกอบอาชีพตรงตามที่แจ้งไว้ในระบบ เช่น ใบจดทะเบียนพาณิชย์ / หนังสือรับรองจากนายจ้าง/รูปถ่ายร้านค้า/อุปกรณ์ในการประกอบอาชีพ ให้พร้อมแสดงต่อเจ้าหน้าที่พิทักษ์สิทธิ
ด้านนางเพ็ญลดา สายสวัสดิ์ คลังจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ประชาชนที่เดินทางมายังสำนักงานคลังจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อร้องทุกข์/ร้องเรียน ในกรณีที่การเข้าสู่ระบบเว็บไซต์เราไม่ทิ้งกัน หลังจากลงทะเบียนในระบบไปแล้ว มีข้อความตอบกลับมาว่า เลขบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง เท่ากับว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จ ประชาชนสามารถมายื่นเรื่องร้องทุกข์กับทางสำนักงานคลังจังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด รวมทั้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทุกอำเภอ
ขณะที่การออกตรวจสอบผู้ขอทบทวนสิทธิ นั้น คลังจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่พิทักษ์สิทธิและผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ ยืนยัน อาชีพของผู้ขอทบทวนสิทธิ ซึ่งในส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีจำนวนทั้งสิ้นกว่าสองหมื่นราย ขณะนี้เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบได้แล้วประมาณร้อยละ 50 ซึ่งได้รับความร่วมมือและอำนวยความสะดวกด้วยดีจากนายอำเภอ ที่สนับสนุนเจ้าหน้าที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการนำลงพื้นที่ แต่มีอุปสรรคบ้างในบางจุด ที่มีระยะทางไกล ธุระกันดาร ไม่สามารถติดต่อผู้ขอทบทวนได้ บางรายไม่รับโทรศัพท์ บางพื้นที่สัญญาณโทรศัพท์ไม่ดี ก็ทำให้ติดต่อยากลำบาก
อย่างไรก็ตามขอให้ผู้ที่ยื่นเรื่องขอทบทวนสิทธิไว้ ให้รอรับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่เพื่อความสะดวกในการติดต่อ เดินทางไปยังเป้าหมายได้ง่ายขึ้น และขอให้ผู้ยื่นทบทวนสิทธิ์เตรียมข้อมูล ได้แก่ บัตรประชาชนตัวจริง เอกสารที่แสดงการประกอบอาชีพตรงตามที่แจ้งไว้ในระบบ เช่น ใบจดทะเบียนพาณิชย์ / หนังสือรับรองจากนายจ้าง/รูปถ่ายร้านค้า/อุปกรณ์ในการประกอบอาชีพ ให้พร้อมแสดงต่อเจ้าหน้าที่พิทักษ์สิทธิ