นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เผยถึงผลการวิจัยตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ ว่า จากช่วงโควิด-19 หลายดีเวลลอปเปอร์มีการปรับตัวอย่างหนัก เพื่อป้องกันตัว   จากผลกระทบของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ตลาดคอนโดมิเนียมกรุงเทพในไตรมาส 1 ของปีนี้ยังคงมียอดขายอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าไตรมาส 1/2563 มีการเปิดตัวโครงการใหม่เพียง 23 โครงการ จำนวน 7,100 ยูนิต ลดลงจากปีที่ผ่านมาถึง 30% แต่ดีเวลลอปเปอร์ต้องตัดสินใจเปิดตัวโครงการ เนื่องจากเป็นแผนที่วางไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว ทุกค่าย งัดกลยุทธ์ทางการตลาดมาใช้ในทุกรูปแบบเพื่อกระตุ้นยอดขาย โดยกลยุทธ์ที่เห็นได้ชัดที่สุด คือ การทำการตลาดออนไลน์ และการนำสินค้ามาลดราคา ซึ่งจากผลการเก็บข้อมูลพบว่า ดีเวลลอปเปอร์ลดราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 13% ในขณะที่บางรายลดสูงสุดถึง 30-40% ดังนั้นเน็กซัสจึงจัดแคมเปญ "รวมพลคอนโด หั่นราคาต่ำกว่าทุน" ซึ่งถือเป็นแคมเปญที่เข้ามาตอบรับความต้องการของทั้งฝั่งผู้ซื้อและผู้ขาย โดยผู้ซื้อสามารถเข้ามาหาคอนโดฯ ผ่านทางเน็กซัสเพียงช่องทางเดียวก็สามารถเลือกซื้อโครงการที่ต้องการได้มากมาย ในขณะที่ทางฝั่งดีเวลลอปเปอร์ก็มีช่องทางการขายมากยิ่งขึ้น โดยในแคมเปญนี้เน็กซัสได้รวบรวมคอนโดมิเนียมกว่า 1,500 ยูนิต 80 โครงการ จาก 40 ดีเวลลอปเปอร์ดังทั้งทำเล กรุงเทพฯ, พัทยา และหัวหิน สำหรับสต๊อกที่นำมาเสนอขายนั้นมีตั้งแต่ระดับราคา 750,000 บาท – 83 ล้านบาท สำหรับตัวอย่างดีลดีๆ ที่เข้าร่วมแคมเปญ เช่น โครงการจาก ชาญ อิสสระ ที่มอบส่วน ลดสูงสุดถึง 6 ล้านบาท, โครงการในเครืออนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ให้ส่วนลดมากถึง 38% หรือ โครงการ เอสเพน ลาซาล ที่มอบโปรโมชั่นเด็ดซื้อห้องตัวอย่างในราคาห้องเปล่า และ ลดเพิ่มอีกถึง 20% พร้อมของแถมอีกมากมาย เป็นต้น นอกจากนี้เน็กซัสยังได้รับ Secret Deal มาจากหลายดีเวลลอปเปอร์ ซึ่งผู้สนใจ สามารถติดต่อโดยตรงมายังเน็กซัส เพื่อรับฟังข้อเสนอแบบ Secret Deal จากทีมงานขายของเน็กซัสได้ ผ่านช่องทาง Line official : @nexusproperty ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยแคมเปญนี้ เน็กซัสคาดว่าจะสามารถสร้างยอดขายได้ถึง 300 ล้านบาท   “แคมเปญ “รวมพลคอนโด หั่นราคาต่ำกว่าทุน” เป็นการทำงานแบบ Collaboration กันของคนในวงการ อสังหาริมทรัพย์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และยังเป็นการรวมตัวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 10 ปี ของเน็กซัส โดยแคมเปญนี้ เราได้สต๊อกจากดีเวลลอปเปอร์ทั้ง รายเล็ก รายกลาง รายใหญ่ พร้อมกับได้ดีลราคาพิเศษ ซึ่งผู้ซื้อสามารถติดตามการ Live สด เพื่อขายของได้พร้อมกันในวันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ผ่านช่องทาง เฟสบุ๊ค www.facebook.com/NexusPropertyThailand และ www.facebook.com/Homebuyersfanpage/ ซึ่ง Home Buyers’ Guide เป็นสื่อพันธมิตรของเราในแคมเปญนี้ หากลูกค้าต้องการติดต่อสอบถามรายละเอียดโครงการ ต่างๆ ที่นำมาร่วมในแคมเปญนี้ สามารถติดต่อได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผ่านช่องทาง Line official : @nexusproperty หรือแอดไลน์ของเน็กซัสที่ลิงค์ https://lin.ee/CsSUZdZ เพื่อเป็นการสื่อสารกับลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น” นางนลินรัตน์ กล่าว   ทั้งนี้ เมื่อวิเคราะห์ตัวเลขตลาดคอนโดมิเนียมไตรมาส 1/2563 พบว่ามีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดใหม่เพียง 23 โครงการ หรือ 7,100 ยูนิต ซึ่งลดน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมาถึง 30% โดยพบว่าใน 23 โครงการที่เปิดตัวใหม่นี้ 77%เป็นคอนโดมิเนียมในกลุ่ม Mid-Market และ City Condo มีเพียง 23% เท่านั้นที่เป็นคอนโดมิเนียมในเซกเม้นท์  ระดับไฮเอนด์ขึ้นไป ส่วนยอดขายในไตรมาสแรกพบว่า โครงการใหม่ที่เปิดราคาขายต่ำกว่าราคาตลาดยังคงสามารถทำยอดขายได้ดี ขณะที่ไตรมาส 2/2563 คาดว่าจะยังไม่เห็นการเปิดตัวโครงการใหม่ หรือถ้าเปิดก็คงจะ       น้อยมาก จากสถานการณ์นี้คาดว่าทั้งปีจะมีการเปิดตัวคอนโดมิเนียมไม่เกิน 30,000 ยูนิต และจะเป็นปีแห่งการ ระบายสต๊อกเก่าออกที่ยังมีอยู่มากกว่า 60,000 ยูนิต ซึ่งภาวะการณ์เช่นนี้จะกลับมาสร้างสมดุลย์ให้ตลาดอสังหาฯ อีกครั้ง จากที่เคยกังวลเกี่ยวกับเรื่องซัพพลายล้นตลาด แต่ตอนนี้ซัพพลายกำลังถูกดูดซับออกไป และซัพพลายใหม่ ก็ยังเพิ่มขึ้นไม่มาก ส่งผลให้เกิดการปรับฐานใหม่ของตลาดคอนโดมิเนียมอีกครั้ง     ด้านสถานการณ์การซื้อขายคอนโดมิเนียมในปัจจุบัน พบว่า กลยุทธ์ด้านราคาถูกนำมาใช้มากที่สุดในรอบ 10 ปี โดยการลดราคาที่เกิดขึ้นในช่วงนี้เฉลี่ยปรับลดถึง 13% โดยในบางทำเลปรับลดไปถึง 18%