“หัวหน้ากลุ่มประณีตศิลป์”สำนักช่างสิบหมู่เผยบูรณะ“พระมหาพิชัยราชรถ”ประดับกระจกใหม่ทั้งองค์เสร็จ มิ.ย.นี้ จากนั้นปิดทองลวดลาย ส่วนราชรถปืนใหญ่เริ่มงานประณีตศิลป์แกะสลักสิ้นเดือนพ.ค.นี้ กลุ่มจิตรกรรมเตรียมยกองค์มหาเทพลงสีแล้ววางบนพระเมรุมาศทดสอบสีให้เหมาะสม
ความคืบหน้าบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ และประติมากรรมพระดับพระเมรุมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 60 นางวิจิตร์ ไชยวิชิต หัวหน้ากลุ่มประณีตศิลป์ และนักวิชาการช่างศิลป์ชำนาญการ สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร เปิดเผยความคืบหน้าว่า การบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในส่วนของพระมหาพิชัยราชรถได้ดำเนินการประดับกระจกใหม่ทั้งองค์ 100% ใกล้เสร็จแล้ว เหลือเพียงการประดับกระจกเสาย่อมุมไม้สิบสองส่วนบุษบก คาดว่าเดือนมิถุนายนนี้จะแล้วเสร็จ จากนั้นขั้นตอนต่อไปจะดำเนินการปิดทองส่วนลวดลายที่ชำรุด ในส่วนหน้างอนราชรถและส่วนชักลากจะดำเนินการปิดทองใหม่เช่นกัน จากนั้นจะประสานงานให้กลุ่มวิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์จะเข้ามาทำความสะอาดด้วยวิธีการวิทยาศาสตร์เพื่อให้ทองมันวาวอีกครั้ง เมื่อดำเนินการเรียบร้อยจะประสานกองทัพเรือเข้าถอดนั่งร้านบางส่วนออก เพื่อให้กรมสรรพาวุธทหารบกนำล้อพระมหาพิชัยราชรถที่จัดสร้างใหม่ รวมถึงส่วนล่าง แหนบ เพลาต่างๆ มาประกอบให้สมบูรณ์เพื่อเตรียมพร้อมก่อนถึงพระราชพิธีสำคัญ
“ในส่วนการบูรณะเกรินบันไดนาคขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการปิดทองประดับกระจกและลวดลายแกะสลักทั้ง 2 องค์ โดยองค์แรกใช้เทียบพระมหาพิชัยราชรถที่วัดพระเชตุพน อีกองค์ใช้เทียบราชรถปืนใหญ่ที่จะต้องดำเนินการปรับระดับความสูงที่ 185 เซนติเมตร โดยกรมสรรพาวุธได้ทำการตรวจสอบและเทียบสะพานเกรินเชื่อมต่อแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือนกรกฎาคมนี้ สำหรับราชรถปืนใหญ่ สำนักช่างสิบหมู่ได้ดำเนินการต่อหุ่นโครงสร้างไม้ จะมีการปรับอีกเล็กน้อย หากแล้วเสร็จจะเริ่มดำเนินการประณีตศิลป์แกะสลักลวดลายสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ จากนั้นจะเข้าสู่การลงสีและปิดทองในส่วนประกอบต่างๆ” นางวิจิตร์ หน.กลุ่มประณีตศิลป์ กล่าว
ด้าน นายสุรัฐกิจ พรีพงศ์ศิลป์ หัวหน้ากลุ่มจิตรกรรม สำนักช่างสิบหมู่ กล่าวว่า กลุ่มจิตรกรรมและทีมช่างเขียนสีประติมากรรมมีแผนจะนำประติมากรรมประดับพระเมรุมาศที่เขียนสีเรียบร้อยแล้วไปตั้งในพื้นที่จริงเพื่อดูความความสวยงามและความคงทนของสี โดยจะดำเนินการทันทีเมื่อแท่นฐานต่างๆ ได้ติดตั้ง ในตำแหน่งที่ถูกต้องของแต่ละชั้นชาลาพระเมรุมาศ เพื่อดูสีสันของประติมากรรม ทั้งองค์มหาเทพ เทวดานั่ง เทวดายืน เมื่อต้องกับแสง หากพบปัญหาจะนำประติมากรรมกลับมาแก้ไขสีอีกครั้งเพื่อให้ได้ชิ้นงานที่เหมาะสม ทั้งนี้การเขียนสีทีมช่างได้ใช้สี 2 ประเภท คือ ประติมากรรมเทวดาจะใช้สีอะคริลิค ส่วนประติมากรรมสัตว์มงคลประจำทิศ และองค์มหาเทพจะเป็นสีน้ำมัน
“สีทั้ง 2 ประเภทคุณสมบัติสำคัญ คือ มีความมันวาวเป็นประกาย เมื่อชิ้นงานโดนแสงจะสะท้อนเกิดความสวยงาม อย่างไรก็ตาม การเขียนสีดังกล่าวได้มีอาสาสมัครเข้ามาช่วยปฏิบัติงานด้วย ซึ่งผ่านการทดสอบฝีมือและได้รับคำแนะนำจากทีมจิตรกรที่มีความชำนาญงาน” นายสุรัฐกิจ หน.กลุ่มจิตรกรรม กล่าว
![](/files/styles/750/public/img/20170513/fd467aa3376f500993fa3a8d4f492bb66f1f4cb14a64b78682eecf33ae64224b.jpg?itok=sBt8GCo9)
![](/files/styles/750/public/img/20170513/8e5dc9fa992bd16e278d3a230c5894193c8ea66f356bd79031e3111ba13592c2.jpg?itok=KKYMwBWV)