ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (1 พ.ค.2563) บรรยากาศด้านหน้าประตู 4 กระทรวงการคลัง ซึ่งจุดตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียนปัญหาการรับเงินเยียวยา 5,000 บาทของผู้ลงทะเบียนในระบบเราไม่ทิ้งกัน มีประชาชนมาเข้าคิวรับบัตรติดต่อเจ้าหน้าที่ โดยรายแรกมาตั้งแต่เวลา 05.15 น จนกระทั่วเวลา 8.30 น. เจ้าหน้าที่เริ่มแจกบัตรคิวที่ได้จัดเตรียมไว้รวมทั้งสิ้น 400 ใบ และบัตรคิวได้หมดตั้งแต่ช่วงเช้า จากนั้นได้เพิ่มบัตรคิวเพิ่มอีกกว่า 200 ใบ ซึ่งก็หมดในเวลาไม่นาน โดยคาดว่าตลอดทั้งวันจะมีประชาชนมายื่นร้องทุกข์ไม่ต่ำ 1,200 คน ทั้งนี้ในวันที่ 4 พ.ค. กระทรวงการคลังจะปิดโต๊ะรับเรื่องร้องเรียน 1 วัน เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการเนื่องในวันฉัตรมงคล กระทรวงการคลังจึงขอความร่วมมือผู้ลงทะเบียนฯ และในวันที่ 5 พ.ค. 63 จะทำการเปิดโต๊ะอีกครั้ง ตั้งแต่เวลา 8.30-16.40 น.


นายธนกร วังบุญคงชนะ
เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้มาดูแลความเรียบร้อยในการเปิดจุดตั้งโต๊ะเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่เดินทางมาร้องทุกข์ต่อกระทรวงการคลังตามที่ได้รับมอบหมายจากนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เนื่องจากจำนวนเจ้าหน้าที่มีน้อย จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกกรมลงมาช่วยเหลือประชาชน ดังนั้น ในวันนี้จึงมีเข้าหน้าที่จากกระทรวงการคลังราว 70-80 คนที่ลงมาช่วยกันรับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชน

"ก.คลังเข้าใจว่ามีประชาชนเป็นจำนวนมากที่อาจจะมีปัญหาจริง และเมื่อเดินทางมากันแล้วก็ต้องดูแลประชาชนอย่างดี และวันนี้ก็ได้จ่ายเงินเยียวยาไปแล้ว 11 ล้านราย ดังนั้น จึงเหลือผู้ลงทะเบียนที่อยู่ในกระบวนการทบทวนสิทธิ์ และส่งข้อมูลเพิ่มเติมให้อีกราว 5 ล้านราย ซึ่งโครงการเยียวยา 5,000 บาทจะพยายามจ่ายเงินให้ผู้ได้สิทธิ์จนครบทั้งหมดในวันที่ 8 พ.ค. 62 ก็จะจบและปิดโครงการหลังได้จ่ายเงินในรอบแรก ให้ผู้บงทะเบียนที่ผ่านเกณฑ์ได้จนครบทั้งหมดทุกรายแล้ว"

นายยุทธนา หยิบการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า ตนได้รับคำสั่งจากนายอุตตม สาวนายยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ลงมาดูแลประชาชนที่เดินทางมาร้องเรียนปัญหารับสิมธิ์เงินเยียวยา 5,000 บาท ซึ่งตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่จากกรมธนารักษ์จำนวน 30 นายให้เดินทางลงไปช่วยดูแลประชาชนพร้อมกับตนด้วย