ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวต่างๆ ต้องหยุดการเดินทาง ทั้งด้วยมาตรการล็อคดาวน์ของแต่ละประเทศ รวมถึงการแพร่ระบาดของไวรัสยังไม่เข้าสู่สภาวะปกติ โดยเฉพาะในฝั่งประเทศแถบยุโรป แต่ช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางประเทศแถบเอเชีย อย่างจีน ที่มีสัญญาณดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเกาหลีใต้ ที่เริ่มเข้าสู่การฟื้นตัว ดังนั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานโซล จึงไม่รอช้านำกิจกรรมมอวดภาพเมืองไทยให้หายคิดถึง ภายใต้โครงการ Think of Thailand นำร่อง เพื่อฟื้นความทรงจำดีๆเกี่ยวกับประเทศไทย ก่อนที่จะตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวอีกครั้งหลังเหตุการณ์โรคระบาดครั้งนี้คลี่คลาย โดย นางจิราณี พูนนายม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานโซล ได้สะท้อนแผนการดำเนินงานดังกล่าวได้อย่างน่าสนใจ

สร้างกิจกรรมผ่านออนไลน์

โดย นางจิราณี พูนนายม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานโซล กล่าวว่า นอกจากโครงการ Think of Thailand ฟื้นความทรงจำดีๆ เกี่ยวกับประเทศไทยแล้ว ยังมีกิจกรรมกับร้านอาหารไทยในเกาหลีใต้ คือ ไทย ซีเล็คท์ ซึ่งร้านอาหารร่วมมือกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเปิดในต่างประเทศ โดยมีเครื่องหมาย Thai Select การันตีรสชาติไทยแท้ ร่วมทำแคมเปญ นำเสนอรายการอาหารเป็นเมนูแนะนำ มีส่วนลด เป็นการสเปเชียล ออฟเฟอร์ให้กับคนที่เข้ามาร่วม ภายใต้แคมเปญที่ ชื่อว่า อร่อยจัง ด้วยการเชิญชวนชาวเกาหลีกินอาหารไทย และรับส่วนลด เป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากการจัดอันดับเมนูที่ชอบร่วมชิงรางวัลกับ ททท. ซึ่งแผนงานดังกล่าวจะเป็นการทำงานในช่วงต่อไป หลังจากสถานการณ์โควิด-19ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"ช่วงนี้คงจะเป็นการแนะนำอาหารไทยผ่านกิจกรรมออนไลน์ ทั้งการนำเชฟไทยในร้านอาหารไทย มาสอนทำอาหารไทยง่ายๆ ทางออนไลน์ สามารถทำได้เองที่บ้าน เป็น cooking online โดยททท.สำนักงานโซล จะนำยูทูปเปอร์ชาวเกาหลีใต้มาร่วมกิจกรรม พร้อมเผยแพร่ทางช่องยูทูปเปอร์ที่มียอดผู้ติดตามในเกาหลีเป็นจำนวนมากภายใต้ชื่อ Love Thai Food "

ชูจุดขายแหล่งท่องเที่ยวใหม่

ทั้งนี้ นางจิราณี ยังกล่าวต่อว่า กิจกรรมมอวดภาพเมืองไทยให้หายคิดถึง ภายใต้โครงการ Think of Thailand ดังกล่าว เป็นการประชาสัมพันธ์เมืองไทยผ่านออนไลน์ ในช่วงที่ขายแบบฮาร์ดเซลล์ไม่ได้ เพื่อรอสัญญาณโรคระบาดคลี่คลายลง ดังนั้นกิจกรรมช่วงเดือนเมษายน ถึงเดือนพฤษภาคม จึงเป็นเรื่องของการนำเสนอเรื่องอาหาร ทั้งการจัดอันดับเมนูที่ชอบ ร่วมชิงรางวัลกับ ททท. สำนักงานโซล หรือเรียนทำอาหารผ่านออนไลน์กับยูทูปเปอร์ ส่วนเดือนกรกฏาคม ถึงเดือนสิงหาคม จะเป็นการนำกิจกรรม อวดภาพเมืองไทยให้หายคิดถึง ประชาสัมพันธ์เมืองไทยผ่านโซเชีลยเดีย และเมื่อสถานการณ์ของโรคระบาดดีขึ้นก็จะเริ่มทำตลาดกับทราเวลเอเยนต์ เพื่อนำนักท่องเที่ยวเดินทางมายังประเทศไทย

ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวหลักๆ ของประเทศไทย ที่ชาวเกาหลีใต้นิยมเดินทางมาเยือน ได้แก่ กรุงเทพฯ พัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่ เชียงราย หัวหิน โดยในปี 2564 ทาง ททท.สำนักงานโซล เตรียมแหล่งท่องเที่ยวขายเพิ่ม เนื่องจากเวลานี้ทางเกาหลีเริ่มขายตลาดกอลฟ์ ดังนั้นจึงต้องมีจุดหมายปลายทางใหม่ที่จะนำเสนอ นั้นก็คือ จังหวัดอุดรธานี และขอนแก่น ที่มีสนามกอล์ฟค่อนข้างดี มีศักยภาพพร้อมรองรับ ทั้งนี้ในปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีที่นิยมเดินทางมาเอง โดยการหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น
ปรับสัดส่วนกลุ่มเป้าหมาย

อย่างไรก็ตาม นางจิราณี กล่าวว่า กลุ่มลูกค้าหลักๆ จะเป็นตลาดกอล์ฟที่นิยมเดินทางมาเอง และมีในกลุ่มของอินเซ็นทีฟ กรุ๊ป (การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล) รวมถึง กลุ่มครอบครัวที่เดินทางมาเองเช่นกัน ดังนั้นแผนการตลาดในอนาคตอาจจะต้องปรับสัดส่วนของเดสติเนชั่นฮันนีมูน มาเป็นกลุ่มครอบครัวแบบลัชูรี่มากขึ้น เนื่องจากเวลานี้กลุ่มเป้าหมายหลักเริ่มเปลี่ยนเป็นกลุ่มที่มีอายุมากขึ้น ซึ่งตัวเลขการเติบโตค่อนข้างสูง

ดังนั้นในปีนี้ทาง ททท.สำนักงานโซล ตั้งเป้าเจาะกลุ่มมิลเลนเนียลมากขึ้น เพราะพฤติกรรมของกลุ่มนี้จะค่อนข้างใช้จ่ายมาก ประกอบกับชาวเกาหลีใต้จะนิยมท่องเที่ยวแบบลักชูรี่ จึงเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพเป็นอย่างมาก โดยกลุ่มมิลเลนเนียลในประเทศเกาหลีใต้มีตัวเลขค่อนข้างสูงประมาณ 13.88 ล้านคน มีอายุอยู่ระหว่าง 21-39 ปี และเป็นคนที่อยู่ในกลุ่มวัยทำงานต้นๆ ขณะที่ประชากรโดยรวมอยู่ที่ 51.84 ล้านคน และมีคนเดินทางท่องเที่ยวมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งประเทศ ส่วนใหญ่ชาวเกาหลีใต้จะเดินทางท่องเที่ยวช่วงเดือนธันวาคม ถึงเดือนกุมภาพันธ์ ด้านกลุ่มครอบครัว จะใช้เวลาช่วงปิดเทอม คือ ช่วงเดือนกรกฏาคม-สิงหาคม

สำหรับตลาดเกาหลีใต้ ที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยปี 2562 อยู่ที่ประมาณ 1.88 ล้านคน โต 10% สร้างรายได้ 74,367.38 ล้านบาท ส่วนปี 2563 ตั้งเป้าไว้ที่ประมาณ 2 ล้านคน แต่เมื่อโรคโควิด-19 ระบาด แม้ช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ตัวเลขยังดีอยู่ แต่เมื่อเข้าเดือนมีนาคมทุกอย่างเป็นศูนย์ โดยตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าไทยเวลานี้อยู่ที่ 3 แสนคน