คนกรุงเฮ! "บอร์ดกปน."อนุมัติมาตรการเพิ่มเติมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชน โดยเพิ่มมาตรการช่วยเหลือ 4+1 ใช้น้ำฟรี 10 คิวแรก คิวต่อไปลด20% เมื่อวันที่ 28 เม.ย.63 นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เปิดเผยว่า จากการประชุมมอบนโยบายให้แก่คณะกรรมการการประปานครหลวง(บอร์ด กปน.) ชุดใหม่ ไปเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา ตนได้เน้นย้ำภารกิจเร่งด่วนความสำคัญของบอร์ด กปน.ในขณะนี้คือ เรื่องการลดภาระค่าใช้จ่ายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยการออกมาตรการเพิ่มเติมจากที่การประปานครหลวง (กปน.) ได้ดำเนินการไปแล้วใน 4 มาตรการ ได้แก่ 1.การยกเว้นการตัดน้ำประปา ทั้งชั่วคราวและถาวร งดการผูกลวด และงดการถอดมิเตอร์น้ำ เป็นเวลา 2 เดือน จนถึงเดือน พ.ค.นี้ 2.การลดค่าน้ำประปาลง 3% ให้กับผู้ใช้น้ำทุกประเภทเป็นเวลา 3 เดือน สำหรับใบแจ้งค่าน้ำประปาของเดือน พ.ค. - ก.ค. 3.การขยายระยะเวลาการชำระค่าน้ำประปา สำหรับผู้ใช้น้ำที่จดทะเบียนประกอบธุรกิจโรงแรม และกิจการที่ให้เช่าพักอาศัย โดยไม่คิดดอกเบี้ยและสามารถผ่อนชำระได้นาน 6 เดือน สำหรับใบแจ้งค่าน้ำประปาของเดือน พ.ค.- มิ.ย.63 และ 4.การคืนเงินประกันการใช้น้ำให้กับผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 ที่พักอาศัย ซึ่งสามารถตรวจสอบสิทธิ์และลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ผ่านช่องทางออนไลน์ของ กปน.ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.63 เป็นต้นไปนั้น ล่าสุด ทางบอร์ด กปน.ได้สนองนโยบายที่ได้ให้ไป โดยได้มีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชน โดยเพิ่มมาตรการช่วยเหลือ 4+1 ได้แก่ 1.ใช้น้ำฟรี 10 คิวแรกทุกครัวเรือน 2.ลดค่าน้ำประปา 20% ตั้งแต่คิวที่ 11 3.ขยายระยะเวลาชำระค่าน้ำเป็น 6 เดือน สำหรับกิจการโรงแรมและที่พักอาศัย 4.ยกเว้นการตัดน้ำนาน 6 เดือน และเพิ่มอีก 1 มาตรการคือ การคืนเงินประกันการใช้น้ำทุกราย โดยมาตรการเพิ่มเติม 4+1 ในข้างต้นนั้น จะเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนผู้ใช้น้ำประปาในเขตรับผิดชอบของ กปน. (กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ)