นางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการสายงานพัฒนาและนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ กล่าวว่า ช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทางทีเส็บ ได้เปิดศูนย์ข้อมูลโควิด-19 ตั้งแต่การแพร่ระบาดเริ่มต้น โดยศูนย์ข้อมูลออนไลน์นี้จะรวบรวมข้อมูลเป็นซิงเกิลเมสเสจในการสื่อสารข้อมูลอุตสาหกรรมไมซ์ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศผ่านการรวบรวมข้อมูลจากสมาคมที่เกี่ยวข้องด้านอุตสาหกรรมไมซ์ต่าง ๆ รวมถึงแคมเปญที่ทางหน่วยงานของทีเส็บเป็นผู้ออกมาเพื่อดูแลและวางแผนฟื้นฟูผู้ประกอบการในอันดับต่อไป ซึ่งช่วงที่ผ่านมาทีเส็บได้ออกแคมเปญออนไลน์สำคัญ 3 แคมเปญ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในช่วงเวลานี้ ได้แก่ แคมเปญ VMS นำเสนอ Webminar ในการจัดประชุมออนไลน์ที่สมาชิกสามารถเข้าร่วมประชุมได้มากกว่าครั้งละร้อยคน เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถจัดการประชุมออนไลน์ แคมเปญ E-learning platform เพื่อเพิ่มทักษะ (Up Skill) พัฒนาประสิทธิภาพ (Re Skill) ให้กับผู้ประกอบการและบุคลากรไมซ์ และแคมเปญ Virtual Event Platform เพื่อจำลองงานไมซ์มาไว้ในรูปแบบออนไลน์ นอกจากนั้น ทีเส็บ ยังเตรียมการเยียวยาด้วยการสนับสนุนแคมเปญสำหรับการปรับปรุงห้องประชุม ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดงานต่าง ๆ ให้ถูกสุขอนามัยและเหมาะสมกับการรับมือสถานการณ์หลังโควิด-19 อาทิ มีเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ จัดที่นั่งห่าง เป็นต้น โดยจะมีงบประมาณให้สถานที่ละ 30,000 บาท และเมื่อการแพร่ระบาดยุติ ก็จะเร่งส่งเสริมการเจาะกลุ่มตลาดไมซ์ระยะใกล้ เช่น กลุ่มประเทศในอาเซียนและเอเชีย เพื่อให้เกิดการเดินทางอย่างรวดเร็ว โดยสนับสนุนการดึงงานระดับนานาชาติ และงานรวมกลุ่มของผู้จัดงาน เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับประเทศไทยชัดเจนขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงการวิเคราะห์สถานการณ์ในช่วงเวลาหนึ่ง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับวิกฤตโควิด-19 ในภาคอุตสาหกรรมไมซ์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวไทยเท่านั้น สำหรับตัวเลขอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE) ในช่วงเวลาปกติสามารถสร้างรายได้โดยตรงเข้าสู่ประเทศ 2 แสนล้านบาท แต่หลังจากวิกฤตการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมากระทบกับการเดินทางในไตรมาส 2 ของปีงบประมาณ โดยนักเดินทางไมซ์ลดลงไปจากเป้าที่ตั้งไว้กว่า 50% ทำให้ไทยสูญเสียรายได้ไปกว่า 3 หมื่นล้าน และหากสถานการณ์ยังใช้เวลาไปจนถึงเดือนมิถุนายน หรือเข้าสู่ไตรมาส 3 คาดว่าน่าจะเสียหายเพิ่มอีก 4 หมื่นล้านบาท