สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ที่มีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลกระทบเป็นอย่างมากต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้จำนวนคำร้องขอความช่วยเหลือจากลูกค้าของเอ็กซ์พีเดียเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดความล่าช้าและเกิดความเครียดในการรอคอย

ซึ่งขณะนี้ทางทีมงานของเอ็กซ์พีเดีย กำลังทำงานกันอย่างหนักเพื่อสามารถทำการเปลี่ยนแปลงและยกเลิกการเดินทางได้โดยง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยเฉพาะการช่วยเหลือลูกค้าที่มีแผนการเดินทางภายใน 72 ชั่วโมงข้างหน้า ดังนั้นถ้าหากแผนการเดินทางไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาดังกล่าว กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่หน้า พอร์ทัลบริการลูกค้า ที่ได้ถูกสร้างขึ้นมาพร้อมกับเครื่องมือออนไลน์ต่าง ๆ ทำการเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกแผนการเดินทางได้ด้วยตัวเอง

ทั้งนี้การเข้าไปที่เว็บไซต์เอ็กซ์พีเดีย หน้า พอร์ทัลบริการลูกค้า นั้นก็จะทำให้รับรู้ ข้อมูลสำคัญต่าง ทั้งที่จองที่พักกับเอ็กซ์เดียที่ไม่ใช่แบบแพ็คเกจ หรือ การจองเที่ยวบินกับเอ็กซ์พีเดีย (แบบไม่ใช่แพ็คเกจ / แพ็คเกจ) หรือการจองที่พักตากอากาศกับเอ็กซ์พีเดีย สามารถเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกการเดินทางออนไลน์ผ่านแอพ Expedia ได้แต่ทั้งนี้ จะต้องเข้าไปดูรายละเอียด และเงื่อนไขในเว็บไซต์เอ็กซ์พีเดียให้ละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตามทางเอ็กซ์พีเดียได้ให้คำแนะนำทั่วไปสำหรับนักเดินทางที่มีความจำเป็นต้องเดินทางแม้จะอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นั้น ควรพยายามปฏิบัติตามคำแนะนำจากรัฐบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อช่วยชะลอการแพร่กระจายของโรคดังกล่าว โดยทางรัฐบาลไทยได้ประกาศเตือนให้นักเดินทางชาวไทยเลื่อนการเดินทางไปต่างประเทศ แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องเดินทาง โปรดพิจารณาสิ่งต่าง ๆ ต่อไปนี้ รับรู้ข่าวสาร - ขั้นตอนแรก ในการวางแผนการเดินทางใด ๆ คือ ตรวจสอบคำแนะนำด้านสุขภาพและการท่องเที่ยวทั่วโลกสำหรับจุดหมายปลายทางที่ต้องการเดินทางไป ด้วยสถานการณ์ที่ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง สายการบินอาจเปลี่ยนแปลงหรือกำหนดตารางเที่ยวบินใหม่

พร้อมตรวจสอบและค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับคำแนะนำในการเดินทางโดยเฉพาะสำหรับผู้โดยสารจากสนามบินท้องถิ่น ซึ่งขึ้นอยู่กับสนามบินต้นทางทั้งขาเข้าหรือขาออกที่จองการเดินทางไว้ ว่ามีการยกระดับมาตรการของการรักษาความปลอดภัยหรือไม่ เพื่อให้มีเวลามากพอที่จะเช็คอิน ขณะที่สายการบินหลายแห่งกำลังมีการยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงในเที่ยวบินสำหรับการจองภายในเดือนเมษายน ในสถานการณ์โควิด-19 นี้ พันธมิตรสายการบินหลายบริษัทกำลังให้สิทธิ์ยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงในการจองใหม่ ดังนั้นจึงสามารถพิจารณาเลือกค้นหาสายการบินที่ต้องการได้จากเว็บไซต์ของเอ็กซ์พีเดีย

ขณะที่การจองโรงแรมที่มีข้อเสนอคืนเงินเมื่อกำลังวางแผนการเดินทาง โรงแรมส่วนใหญ่บนเว็บไซต์เอ็กซ์พีเดีย มอบข้อเสนอการยกเลิกฟรี ซึ่งได้ทำให้ง่ายขึ้นด้วยการค้นหาว่าโรงแรมไหนที่ได้รับเงินคืน และโรงแรมไหนไม่สามารถขอเงินคืนได้ โดยเลือกใช้คำว่า “ ยกเลิกฟรี” จะมีตัวกรองประเภทการชำระเงินเพื่อค้นหาตัวเลือกในหน้าต่างการเดินทางและราคาที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย ราคาสามารถเปลี่ยนแปลงได้

พร้อมกันนี้ควรตรวจสอบนโยบายการประกันการเดินทาง เพื่อให้แน่ว่ามีการเปลี่ยนแปลงและยกเลิกเนื่องจากเหตุการณ์ไม่คาดฝันเช่นมีการคุ้มครองเกี่ยวกับโควิด-19 หรือไม่ เป็นต้น หรือหากต้องการคำแนะนำและข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการยกเลิกและการขอคืนเงินจากเอ็กซ์พีเดีย สามารถไปดูได้ที่หน้า พอร์ทัลบริการลูกค้า รวมไปถึงมีคำตอบสำหรับคำถามจากนักเดินทางเดินทางที่ถามมาบ่อยที่สุดในสถานการณ์โควิด-19 และขั้นตอนที่ควรทำเพื่อวางแผนการเดินทางในอนาคต สามารถกดไปที่หน้าคำถามที่พบบ่อยของเอ็กซ์พีเดีย