“หมอระวี” ยก 4 ประเด็น จี้ "บิ๊กตู่" ทบทวนมติครม.ก่อนเซ็นสัญญาต่อสัมปทานทางด่วนให้ BEM หวั่นเสียค่าโง่ ภาค 3 พร้อมเสนอสภาตั้งกมธ.วิสามัญศึกษา วันที่ 20 ก.พ. ที่รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พลังธรรมใหม่ แถลงข่าวเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทบทวนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเร่งด่วน ก่อนลงนามเซ็นสัญญาการต่ออายุสัมปทานทางด่วนระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) กับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM)4 ประเด็น คือ1. ขอให้ข้อความในสัญญาใหม่ข้อ 13.2 ที่ระบุว่า ห้ามไม่ให้เกิดการกระทบไหลเวียนการจราจรของทางด่วนออก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิด ค่าโง่ทางด่วน ภาค 3 อีกครั้ง เพราะในอนาคต รัฐ หรือการทางพิเศษแห่งประเทศไทย มีโครงการอะไรขึ้นมา อาจจะทำให้เกิดผิดสัญญาข้อนี้ได้ 2. สัญญาใหม่ ข้อ 21 ที่ให้สิทธิ BEM ขอต่ออายุสัมปทานได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 10 ปี ขอให้ดูข้อความในสัญญาให้ดีว่า รัฐมีสิทธิที่จะให้ต่อหรือไม่ต่อสัญญาได้จริง ไม่ใช่สัญญามัดมือชกว่าต้องให้ BEM ขอต่อสัญญาได้แน่นอน เพราะหากรัฐถูกบังคับให้ต้องต่อสัญญาตามที่ระบุไว้จะส่งผลให้การต่อสัญญา 15 ปี 8 เดือนเป็นเพียงการเล่นละครเท่านั้น นพ.ระวี กล่าวว่า 3. การแถลงต่อสัญญา 15 ปี 8 เดือน ไม่มีการพูดถึงสัญญาทางด่วนขั้นที่ 1 ที่กทพ. เป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด แต่ตอน BEM สร้างทางด่วนขั้นที่ 2 ได้ขอแบ่งผลประโยชน์ ทางด่วนขั้นที่ 1 ในอัตรา 60:40 ติดต่อมากันครบ 30 ปี ในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ซึ่งทางด่วนขั้นที่ 1 อยู่กลางเมือง และทำรายได้สูงสุด ของทางด่วนทั้งหมดจะไม่ถูกต่อสัญญาไปด้วยใช่หรือไม่ และผลประโยชน์ทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์จะตกเป็นของกทพ.ใช่หรือไม่ก็ไม่มีการพูดถึงเช่นกัน ตนจึงหวังว่าครม.จะไม่ต่อสัญญาการแบ่งผลประโยชน์นี้ให้กับ BEM ไปฟรีๆ ในช่วงสัมปทานดังกล่าว และ 4 .การที่จะให้BEM เป็นผู้ลงทุนต่อ หากกทพ.ศึกษาโครงการและผ่าน EIA สร้างทางด่วนขั้นที่ 2 โดยไม่ระบุในสัญญาใหม่ แต่การทางพิเศษกรุงเทพ จะศึกษาโครงการและ ผ่าน EIA ในระยะเวลา 2 ปี โดยไม่ระบุในสัญญาอาจจะเป็นการซ่อนการเอื้อผลประโยชน์ให้ BEM ต่ออายุอีก 14 ปี 4 เดือน รวมเป็น 30 ปี ตามร่างเดิมที่บอร์ด ชงเข้ากทพ. หรือไม่ ซึ่งการลงทุนของเพียง 3 หมื่นล้านบาท จะแลกกับการต่ออายุอีก 14 ปี 4 เดือน เหมาะสมหรือไม่ “เราได้ยื่นญัตติต่อสภาขอตั้งกมธ.วิสามัญเพื่อศึกษาการแก้ไขปัญหาการจราจรบนทางด่วน และการสร้างทางด่วนขั้นที่ 2 ว่าต้องทำอย่างไร เช่นต้องสร้าง Double Deck หรือไม่ หากให้เอกชนลงทุนสร้างต้องเป็น BEM เท่านั้นหรือไม่ การแลกผลประโยชน์การลงทุน 3 หมื่นล้าน โดยให้ต่อสัมปทานถึง 14 ปี 4 เดือน จะมากเกินไปหรือไม่ นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้าพรรคจะยื่นญัตติขอตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษา เรื่อง อนุญาโตตุลาการ เพื่อหาแนวทางแก้ไข กฎระเบียบเกี่ยวกับ ประเด็นอนุญาโตตุลาการที่คาดว่า เป็นส่วนหนึ่งของการเกิด ”ค่าโง่” ที่ประเทศต้องพบอยู่ตลอด ด้วย” นพ.ระวี กล่าว