กฟภ.บุรีรัมย์ แจงกรณี จนท.ถอดมิเตอร์ไฟที่ใช้สำหรับสูบดึงน้ำใต้ดินผลิตประปาหมู่บ้านเสริมสุขพัฒนา จนทำให้ชาวบ้านทั้งหมู่บ้านกว่า 120 ครัวเรือนไม่มีน้ำใช้ ยันทำตามระเบียบขั้นตอนเพราะค้างชำระเกินกำหนดที่ผ่อนผันแล้ว และไม่พบข้อมูลการชำระผ่านแอพพลิเคชั่นตามที่อ้าง พึ่งจ่ายผ่านเคาน์เตอร์ไฟฟ้าหลังจากวันถูกถอดมิเตอร์แล้ว
วันนี้(19 ก.พ.63) จากกรณีที่ชาวบ้านเสริมสุขพัฒนา หมู่ 20 ต.สะแกโพรง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ได้ออกมารวมตัวกันที่บริเวณถังประปากลางหมู่บ้าน เพื่อเรียกร้องให้ตรวจสอบและช่วยเหลือ หลังจากน้ำประปาหมู่บ้านไม่ไหลมา 2 วันติดต่อกัน ทำให้ชาวบ้านทั้งหมู่บ้านกว่า 120 ครัวเรือนเดือดร้อน ไม่มีน้ำอาบ หุงข้าว ทำกับข้าว ซักผ้า และล้างจาน สาเหตุเนื่องจากคณะกรรมการหมู่บ้านที่ทำหน้าที่ดูแลรับผิดชอบจัดเก็บค่าน้ำประปาจากชาวบ้าน ไม่ยอมนำเงินไปชำระค่าไฟ จนเจ้าหน้าที่การไฟฟ้ามาถอดมิเตอร์ไฟออก ทำให้ไม่มีไฟฟ้าใช้สำหรับสูบดึงน้ำใต้ดินมาทำระบบประปาหมู่บ้าน โดยทางกรรมการหมู่บ้านบอกกับชาวบ้านว่าได้ชำระค่าไฟผ่านระบบแอพพลิเคชั่นไปแล้ว แต่ระบบมีปัญหา
ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ไปสอบถาม นายบุญธง อนันต์ รองผู้จัดการด้านเทคนิค การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.บุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า หมู่บ้านดังกล่าวมีการค้างชำระค่าไฟของเดือน ม.ค.จำนวน 6,455 บาท และเลยกำหนดชำระรวมถึงระยะเวลาที่ผ่อนผันเป็นเวลาร่วมเดือนแล้วและได้มีการแจ้งเตือนผู้ใช้ไฟไปตามขั้นตอนแล้ว แต่ก็ไม่มีการชำระเงินเข้าระบบ ทางผู้รับเหมาตัดต่อกลับมิเตอร์ที่ได้รับใส่สั่งจากระบบจึงไปทำการถอดมิเตอร์ตามระเบียบ เมื่อวันที่ 17 ก.พ. หลังจากถอดมิเตอร์แล้วจึงมีการชำระเงินค่าไฟที่เคาน์เตอร์ของการไฟฟ้าสาขาประโคนชัย เมื่อวันที่ 18 ก.พ. โดยไม่ได้มีการชำระผ่านแอพพลิเคชั่นก่อนที่จะถอดมิเตอร์แต่อย่างใด ซึ่งกรณีดังกล่าวน่าจะเกิดจากการบริหารจัดการของหมู่บ้านเอง
อย่างไรก็ตาม ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคก็ขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้ไฟได้รับทราบว่า ปัจจุบันมีช่องทางการชำระเงินหลายช่องทาง ทั้งผ่านเคาน์เตอร์ไฟฟ้า, เคาน์เตอร์เซอร์วิสต่างๆ, รวมถึง ระบบ PEA Smart Plus , อีแบงค์กิ้ง, และอีกหลายๆช่องทางที่สะดวกมากขึ้น และเมื่อครบกำหนดชำระแล้ว ก็ยังมีการผ่อนผันให้อีกรวมระยะเวลาแล้วประมาณ 21 วัน พร้อมทั้งมีการแจ้งเตือนผู้ใช้ไฟผ่านหลายๆ ช่องทางอีกด้วย


