นายแบรด ไฮนส์ รองประธานกรรมการบริษัท SiteMinder ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค กล่าวว่า ในปี 2562 ประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวถึง 40.7 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 188 %จาก 10 ปีที่ผ่านมา โดยการเติบโตนี้เป็นการเปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบกิจการโรงแรมในประเทศ แต่ในขณะเดียวกันสิ่งที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้ามคือการติดตามพฤติกรรมการจองที่พักที่เปลี่ยนแปลงไป และมีความเข้าใจปัจจัยที่ผู้บริโภคใช้ในการเลือกจองห้องพัก ซึ่ง 14 จาก 20 จุดหมายปลายทางยอดนิยม ชี้ให้เห็นว่าการจองตรงผ่านเว็บไซต์ของโรงแรม มีการไต่อันดับขึ้นจากปีที่แล้ว อีกทั้งยังสามารถคงระดับอยู่ใน 5 อันดับแรกไว้ได้ โดยเฉพาะอโกด้า ที่มีสำนักงานใหญ่ในเอเชียมีอัตราการเติบโตที่น่าประทับใจ เช่นเดียวกับช่องทางการจองตรง ได้เติบโตแบบก้าวกระโดดในแถบภูมิภาคยุโรปตะวันออกกลางและแอฟริกา (EMEA)

ทั้งนี้ทาง SiteMinder ได้เผยอันดับสุดยอดแพลตฟอร์มจองโรงแรมจากรายได้การจองประจำปี 2019 ชี้การแข่งขันเดือดทั้งการจองตรงและผู้นำในตลาด โดยผลสำรวจจากรายได้เว็บไซต์การจองที่พักทำให้เห็นมูลค่าตลาดนักท่องเที่ยวอินเดียและจีน ที่ถือเป็นส่วนสำคัญในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย สำหรับสุดยอด 12 แพลตฟอร์มจองโรงแรมในประเทศไทยประจำปีพ.ศ.2562 เมื่อประเมินจากรายได้รวมที่สร้างให้กับลูกค้าธุรกิจโรงแรมของ SiteMinder ได้แก่ 1.Booking.com 2.Agoda 3.Expedia Group 4.เว็บไซต์โรงแรม (การจองตรง)5.Hotelbeds 6.Trip.com 7.Traveloka 8.Goibibo 9.Fusion Holidays 10.Global Distribution System 11.Flight Centre Travel Group 12.Destinations of the World จาก WebBeds และ 12 อันดับช่องทางการจองยอดนิยม รายชื่อที่น่าจับตามองที่สุด คือ Goibibo ถือเป็นตัวชี้วัดถึงยอดการเติบโตของนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย เนื่องจากในปัจจุบันอินเดียถือเป็น 1 ใน 5 ตลาดหลักของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทย

ด้าน นายเจมส์ บิชอป ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายพันธมิตรของ SiteMinder กล่าวว่า การวิเคราะห์ผลจากการจัดอันดับในแต่ละปี ทำให้ทราบถึงเทรนด์ในตลาดสำคัญของการท่องเที่ยวรอบโลก ยกตัวอย่างเช่น การเติบโตของ Airbnb ในหลายๆ ตลาดถือเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นว่าอุตสาหกรรมโรงแรมเปิดกว้างที่จะรับ Airbnb เข้าเป็นพันธมิตร รวมถึงประโยชน์ที่ทุกคนเล็งเห็นจากการที่ผู้ใช้ Airbnb ซึ่งไม่ได้มองหาเพียงที่พักแบบโฮมเสตย์ หรือพื้นที่ว่างให้เช่าเท่านั้น แต่เป็นการร่วมกันสร้างประสบการณ์ในการเข้าพักด้วย

สำหรับการจองตรงผ่านระบบออนไลน์ยังคงมีส่วนสำคัญในการสร้างรายได้จำนวนมหาศาลให้กับโรงแรมทั่วโลก เห็นได้จากการที่เว็บไซต์ของโรงแรมยังคงอยู่ใน 4 อันดับแรกของช่องทางการจองในตลาดหลัก และในบางตลาดยังกระโดดขึ้นมาในอันดับที่สูงขึ้นด้วย ซึ่งเป็นผลมาจากการที่โรงแรมผลักดันให้คนติดต่อเข้ามาจองห้องพักผ่านของทางหลักของตัวเองมากขึ้นผ่านการโปรโมทและการนำนวัตกรรมมาปรับใช้ รวมถึงการลงทุนเพิ่มในเมตาเสิร์ช (Metasearch) นอกจากนี้ยังเห็นผู้ให้บริการทางเทคโนโลยีมีส่วนในการส่งเสริมด้วยการสร้างบริการเสริมร่วมกับช่องทางการจองตรง โดยทำหน้าที่เสมือนเป็นตัวแทนด้านการตลาดในรูปแบบดิจิทัลให้กับโรงแรม ทั้งนี้ในปี 2562 มียอดการจองห้องพักที่จัดการโดยแพลทฟอร์ม SiteMinderกว่า 105 ล้านครั้ง ช่วยสร้างรายได้ให้กับลูกค้าธุรกิจโรงแรมกว่า 35,000 แห่งของ SiteMinder รวมเป็นมูลค่ากว่า 35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

กดติดตาม
สยามรัฐ LINE อฟช.
ได้ที่นี่
เพิ่มเพื่อน