เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 10 ธ.ค.62 ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารนครราชสีมา แห่งที่ 2 นายจรูญ จงไกรจักร นักวิชาการขนส่งชำนาญการพิเศษ สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา พร้อมหัวหน้าสถานีขนส่ง ฯ ได้เรียกนายกงจักร แสนสุต พนักงานขับรถโดยสารปรับอากาศ สาย 927-8 ม.1 พ กรุงเทพมหานคร-มุกดาหาร เลขทะเบียน 10-0704 มุกดาหาร ของ บริษัท พิบูลย์ทัวร์ จำกัด และเป็นรถร่วมของ บริษัท ขนส่ง จำกัด มาสอบถามข้อเท็จจริง กรณีมีการร้องเรียนผ่านโลกโซเชียล เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ที่ผ่านมา กรณีประชาชนได้ซื้อตั๋วโดยสารจากสถานีขนส่ง ฯ นครราชสีมา แห่งที่ 2 เพื่อโดยสารลงปลายทางที่ จ. มุกดาหาร พนักงานคนขายแจ้ง เป็นรถวีไอพี รถว่าง นั่งสบาย ไม่เต็มในราคา 378 บาท แต่เมื่อรถมาถึงพบที่นั่งเต็ม ซึ่งเป็นผู้โดยสารมาจากต้นทางกรุงเทพ ฯ และรับคนเพิ่มที่นครราชสีมา ส่วนตั๋วที่ซื้อมาไม่มีที่นั่ง ผู้โดยสารคนดังกล่าวต้องนั่งตรงบริเวณหน้าห้องน้ำ จึงบอกกับพนักงานบริการประจำรถจะลงไปขอคืนตั๋ว ซึ่งพนักงานกลับรีบแจ้งให้พนักงานขับรถรีบออกรถโดยเก็บตั๋วไว้ก่อนจะฉีกตั๋วทิ้งภายหลัง ขณะเดียวกันก็มีผู้โดยสารอีกคนเจอแบบเดียวกันต้องนั่งตรงราวบันไดทางขึ้น-ลง ห้องน้ำเหมือนกัน เมื่อเดินทางมาถึง จ.มหาสารคาม เริ่มมีคนลงจึงได้ที่นั่งแต่รถแล่นได้ไม่นานรถกลับเสียทั้งๆที่ระบุเป็นรถใหม่ต้องขับรถไปที่อู่ใช้เวลาซ่อมประมาณครึ่งชั่วโมง จึงมีผู้โดยสารเริ่มไม่พอใจเพราะบางคนเป็นชาวลาวต้องเดินทางไปถึงก่อนด่านปิด จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลในเรื่องดังกล่าวโดยมีความกังวลช่วงเทศกาลจะเกิดปัญหาขึ้นอีก นายกงจักร พนักงานขับรถโดยสารคันดังกล่าว อ้างได้ประสานกับพนักงานขายตั๋วระหว่างทางช่วงแล่นเข้าเขต จ.นครราชสีมา ซึ่งสื่อสารไม่เข้าใจกันทำไห้มีผู้โดยสารเกินที่นั่ง นายจรูญ ฯ นักวิชาการขนส่ง ฯ ได้แจ้งการกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดตามมาตรา 107 ฐานบรรทุกผู้โดยสารเกินโทษ โดยเปรียบปรับตามมาตรา 127 เป็นเงิน 5,000 บาท พร้อมว่ากล่าวตักเตือน กำชับห้ามกระทำการเช่นนี้อีก นายกงจักร ฯ และพนักงานขายตั๋วรับจะตรวจสอบให้เข้มงวดกว่านี้