สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต ปลุกตู้ Kiosk ให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง โดยเป็นจุดให้บริการนักศึกษาสำหรับเปลี่ยนรหัสเข้าอินทราเน็ต และรหัส Wi-Fi ของนักศึกษาได้ด้วยตนเอง
ผศ.ดร.วุฒิพงษ์ ชินศรี ผู้อำนวยการสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ระบบการให้บริการเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศในมหาวิทยาลัยรังสิต ส่วนใหญ่นั้น ทางสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศจะเป็นผู้ดูแลอำนวยความสะดวก ให้บริการแก่นักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากร ซึ่งในปัจจุบันด้วยจำนวนนักศึกษา และบุคลากรที่มีจำนวนมากพอสมควร ทำให้ทางสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ประยุกต์ คิดค้นพัฒนาด้านการบริการให้เข้าถึงได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว
“เนื่องจากนักศึกษามักลืมรหัสผ่านในการเข้าใช้งาน อินทราเน็ต ทำให้ลงทะเบียนไม่ได้ ตรวจสอบผลการเรียนไม่ได้ หรือลืมรหัสผ่านเพื่อใช้งาน Wi-Fi ซึ่งทำให้ไม่สะดวกในการใช้งานอินเทอร์เน็ต การให้บริการด้านการรีเช็ตรหัสผ่าน นั้นจึงเป็นภาระงานหลักของเจ้าหน้าที่ Helpdesk ซึ่งมีนักศึกษาเข้ามาติดต่อใช้บริการเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ผมและทีมจึงตั้งใจอยากทำให้ปัญหาตรงนี้หมดไป และยังช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับนักศึกษาด้วย โดยการนำบริการรีเช็ตรหัสผ่านให้บริการผ่านตู้ Kiosk ซึ่งสามารถนำไปติดตั้งในพื้นที่ที่นักศึกษาเข้าถึงสะดวกและให้บริการได้ตลอดเวลา
ซึ่งก่อนหน้านี้การให้บริการผ่านตู้ Kiosk จะมีจุดด้อยในการยืนยันตัวบุคคล โดยจำเป็นต้องนำบัตรนักศึกษาหรือบัตรประชาชนมาใช้ยืนยันตัวตน ซึ่งนักศึกษาบางส่วนจะไม่ได้นำติดตัวมา และในบางกรณีหากบัตรนักศึกษาหรือบัตรประชาชนหาย อาจทำให้ผู้ไม่หวังดีนำมาใช้งานได้
แต่สำหรับตู้ Kiosk นี้ มีระบบยืนยันตัวตนโดยใช้ใบหน้าของนักศึกษา ทำให้นักศึกษาไม่จำเป็นต้องพกบัตรใดๆ มาใช้บริการ แต่สามารถมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลได้ โดยกระบวนการทำงานของ9^h Kiosk นี้จะเริ่มจากการที่ผู้ใช้งานกรอกรหัสนักศึกษาผ่านทางแป้นพิมพ์หรือใช้บัตรนักศึกษามาแตะที่เครื่องอ่านบัตรก็ได้
จากนั้นขั้นตอนต่อไประบบจะขอยืนยันตัวบุคคลด้วยใบหน้า ผู้ใช้งานต้องถ่ายภาพตนเองที่หน้าตู้ Kiosk ซึ่งมีกล้องติดตั้งอยู่ โดยถ้าภาพที่ถ่ายตรงกับข้อมูลรูปภาพที่จัดเก็บไว้ ผู้ใช้งานจะสามารถรีเช็ต รหัสผ่านได้ และเมื่อยืนยันที่จะรีเช็ตรหัสผ่านแล้ว ระบบจะส่งอีเมล์แจ้งรหัสผ่านไปยังอีเมลของผู้ใช้งานด้วยเนื่องจากรหัสผ่านที่รีเช็ตนั้นเป็นแบบสุ่มทำให้จดจำได้ยาก หรือหากผู้ใช้งานต้องการพิมพ์ข้อมูลรหัสผ่านมาใช้ ก็สามารถพิมพ์ออกมาได้ทันที”
หากมองในแง่ของการให้บริการ ตู้ Kiosk นี้ก็จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับนักศึกษาที่สามารถดำเนินการได้ด้วยตนเอง และสำหรับผู้ให้บริการก็จะสามารถนำเวลาไปให้บริการด้านอื่นๆ ได้มากขึ้น โดยความคาดหวังจากโปรเจกต์นี้ เชื่อว่านักศึกษารุ่นใหม่ไม่กลัวเทคโนโลยีแล้ว ตู้นี้จึงน่าจะเป็นช่องทางที่สะดวกสำหรับนักศึกษาในปัจจุบัน
นอกจากตู้ Kiosk แล้วตอนนี้ก็ยังมีการพัฒนา Line Chatbot (RSU Connect) อยู่ด้วย เบื้องต้นทางมหาวิทยาลัยได้เปิดตัวไปเรียบร้อยแล้ว เรื่องของการสอบถามผลการเรียน ตารางเรียน ตารางสอบ ผ่าน Application LINE และในอนาคตเราจะทำให้ RSU Connect สามารถให้บริการเปลี่ยนรหัสผ่านสำหรับเข้าใช้งานอินทราเน็ตและ Wi-Fi ได้
นายกฤษฎา ชื่นหฤทัย ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายงาน Data Center สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ที่มาที่ไปของการพัฒนาตู้ Kiosk มาเป็นตัวช่วยให้บริการเกี่ยวกับรีเช็ตรหัสการเข้าอินทราเน็ตและ Wi-Fi นั้น จริงๆ แล้ว มหาวิทยาลัยของเรามีตู้ Kiosk มานานมากแล้ว แต่ด้วยปัญหาด้านซอฟต์แวร์ทำให้ต้องยกเลิกการใช้งานไป ตู้ก็ถูกเก็บไว้
เมื่อได้มีการพูดคุยกันว่าจะสามารถปลุกตู้ที่ตายไปแล้วกลับมาใช้งานนั้น ต้องทำอย่างไรบ้าง จึงเกิดเป็นโปรเจกต์การให้บริการเปลี่ยนรหัสด้วยตู้ Kiosk หลังจากที่ตรวจเช็ค ด้าน Hardware ต่างๆ แล้ว พบว่ายังอยู่ในสภาพดี เรียกว่ายังดีมากหมดทุกอย่าง จึงได้เริ่มปรึกษาหารือและเขียน Code เพื่อจะมาเชื่อมต่อกันดูกับเครื่องว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง และต้องเพิ่ม Function อะไรอีกบ้าง ตอนนี้ก็พร้อมให้บริการแล้ว เหลือปรับบางอย่างให้ดูทันสมัยมากขึ้นและจะเปิดให้ใช้งาน ซึ่งการให้บริการนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับนักศึกษาและบุคลากร โดยจะเปิดให้บริการที่ชั้น 1 อาคารอาทิตย์ อุไรรัตน์ (อาคาร1) และในอนาคตมีแพลนว่าจะเพิ่มจุดให้บริการให้มากขึ้น
นายกฤษฎา ชื่นหฤทัย ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายงาน Data Center สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ที่มาที่ไปของการพัฒนาตู้ Kiosk มาเป็นตัวช่วยให้บริการเกี่ยวกับรีเช็ตรหัสการเข้าอินทราเน็ตและ Wi-Fi นั้น จริงๆ แล้ว มหาวิทยาลัยของเรามีตู้ Kiosk มานานมากแล้ว แต่ด้วยปัญหาด้านซอฟต์แวร์ทำให้ต้องยกเลิกการใช้งานไป ตู้ก็ถูกเก็บไว้
เมื่อได้มีการพูดคุยกันว่าจะสามารถปลุกตู้ที่ตายไปแล้วกลับมาใช้งานนั้น ต้องทำอย่างไรบ้าง จึงเกิดเป็นโปรเจกต์การให้บริการเปลี่ยนรหัสด้วยตู้ Kiosk หลังจากที่ตรวจเช็ค ด้าน Hardware ต่างๆ แล้ว พบว่ายังอยู่ในสภาพดี เรียกว่ายังดีมากหมดทุกอย่าง จึงได้เริ่มปรึกษาหารือและเขียน Code เพื่อจะมาเชื่อมต่อกันดูกับเครื่องว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง และต้องเพิ่ม Function อะไรอีกบ้าง ตอนนี้ก็พร้อมให้บริการแล้ว เหลือปรับบางอย่างให้ดูทันสมัยมากขึ้นและจะเปิดให้ใช้งาน ซึ่งการให้บริการนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับนักศึกษาและบุคลากร โดยจะเปิดให้บริการที่ชั้น 1 อาคารอาทิตย์ อุไรรัตน์ (อาคาร1) และในอนาคตมีแพลนว่าจะเพิ่มจุดให้บริการให้มากขึ้น