วันนี้(14 พ.ย. 2562) วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์ (วสท.) จัดเสวนา เรื่อง "เทอร์มินัล 2 ตัดแปะ... หายนะสุวรรณภูมิ?" โดยมี ดร.สมเจตน์ ทิณพงษ์ อดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด , ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ วิศวกรผู้ร่วมจัดทำแผนแม่บทสนามบินสุวรรณภูมิ

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ วิศวกรผู้ร่วมจัดทำแผนแม่บทสนามบินสุวรรณภูมิ กล่าวว่า ทำไม บริษัท การท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท.จึงไม่ควรสร้างเทอร์มินัล 2 ตัดแปะ เพราะแผนแม่บทเดิมเมื่อปี 2536 ไม่มีเทอร์มินัล 2 หลักๆ มีเทอร์มินัล 2 อาคาร คือ อาคารผู้โดยสาร (เทอร์มินัล 1) ด้านเหนือใกล้มอเตอร์เวย์ และ เทอร์มินัล2 ด้านใต้ ฝั่งถนนบางนา-ตราด สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 45 ล้านคนต่อปี ซึ่งการรองรับผู้โดยสารให้ได้ปริมาณ 150 ล้านคนต่อปี สนามบินสุวรรณภูมิจะต้องมีรันเวย์ถึง 6 เส้น จากปัจจุบันมีอยู่ 4 รันเวย์ โดยในปัจจุบันมีสนามบินในโลกนี้ที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 150 ล้านคน คือ สนามบินที่ปักกิ่ง กับแอตแลตต้า

ส่วนการที่มีความกังวนในความห่างของรันเวย์สุวรรณภูมิ 4 รันเวย์ ซึ่งแต่ละเส้นห่างกันประมาณ 500เมตร ได้กลายเป็นข้อจำกัดในการที่เครื่องบินจะขึ้นลงพร้อมกัน โดยชั่วโมงเร่งด่วนรับได้ประมาณ 100 เที่ยวบินต่อชั่วโมงนั้น ดร.สามารถ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทอท.พูดไม่ชัดเจน เรื่องขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO เห็นชอบแผนเทอร์มินัล 2 ด้วยเป็นรายงานศึกษาเมื่อปี 2554 ที่รัฐบาลยุคนั้นมุ่งที่จะปิดสนามบินดอนเมืองและเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิเพียงแห่งเดียวเท่านั้น แต่ปัจจุบันรัฐบาลต้องการใช้ 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา)

"ฉะนั้นความจำเป็นสร้างเทอร์มินัล 2 ตัดแปะ แทบไม่มี ขณะที่การก่อสร้างก็จะยุ่งยากมาก เพราะเป็นลานจอดเครื่องบินอยู่ รวมถึงมีหลุมจ่ายน้ำมัน ขณะที่การเช็คอินผู้โดยสารก็ไม่สามารถขึ้นเครื่องบินได้ทุกคน"

ดร.สามารถ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ทางออกวิกฤตสุวรรณภูมิซึ่งสามารถใช้เงิน และเวลาที่น้อยกว่า คือการขยายเทอร์มินัล 1 ก่อน แต่ถูกเมิน ซึ่งตนเองไม่ได้คัดค้านการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ แต่ก็อยากให้ทำให้ดีที่สุด

ด้านดร.สมเจตน์ ทิณพงษ์ อดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด กล่าวว่า จำนวนผู้โดยสารของสุวรรณภูมิเพิ่มสูงกว่า 60 ล้านคน หากทอท.ดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายตามแผนที่วางไว้ ก็คงไม่แออัดอย่างวันนี้ การสร้างเทอร์มินัล 2 ตัดแปะ จึงไม่ได้เพิ่มขีดความสามารถให้สนามบินสุวรรณภูมิในการรองรับผู้โดยสาร

สำหรับจำนวนผู้โดยสารที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพิ่มขึ้นทุกปี โดยปี 2560 มีผู้โดยสาร 59.1 ล้านคน ต่อมาปี 2561 เพิ่มเป็น 62.8 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 3.7ล้านคน คิดเป็น 6.3% เป็นเหตุให้ช่วงเวลาเร่งด่วนมีผู้โดยสารค่อนข้างแออัดในอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 หรือเทอร์มินัล 1 ซึ่งตั้งอยู่ด้านทิศเหนือฝั่งมอเตอร์เวย์ เนื่องจากถูกออกแบบให้มีความจุในการรองรับผู้โดยสารได้ 45 ล้านคนต่อปี แต่ผู้โดยสารที่มีอยู่จริงในปัจจุบันมีจำนวนมากกว่าความจุของเทอร์มินัล 1