“ศักดิ์สยาม”มั่นใจนโยบายปรับลดราคารถไฟฟ้าช่วยค่าครองชีพประชาชนเสร็จก่อนปีใหม่ เป็นของขวัญผู้ใช้บริการ แต่กำชับบอร์ด รฟม.-แอร์พอร์ตลิงค์ อนุมัติได้ต้องไม่เป็นค่าโง่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้านโยบายการปรับลดค่าโดยสารระบบรถไฟฟ้า เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนผู้ใช้บริการ มั่นใจว่าโครงการจะดำเนินการเสร็จก่อนเทศกาลปีใหม่เป็นของขวัญให้ผู้ใช้บริการ โดยกระบวนการขั้นตอนที่เหลือขั้นสุดท้ายคือ การอนุมัติของคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)และคณะกรรมการบริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้บริหารระบบรถไฟฟ้า Airport rail Link ซึ่งในส่วนนี้รอการแต่งตั้งจากบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ชุดใหม่ที่เพิ่งเข้าทำหน้าที่ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ทั้งนี้การอนุมัติดำเนินการ โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าที่ภาครัฐมีคู่สัมปทานกับเอกชน ทั้งรถไฟฟ้า MRT และรถไฟฟ้าบีทีเอสที่เข้าร่วมโครงการได้สั่งการกำชับหน่วยราชการไปว่าต้องพิจารณาสัญญาสัมปทานอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้การดำเนินการตามนโยบายของรัฐกลายเป็นปัญหาค่าโง่เหมือนในอดีต นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ในฐานะประธานคณะกรรมการ รฟท.กล่าวว่า คณะกรรมการการรถไฟฯจะเร่งรัดการแต่งตั้งคณะกรรมการรถไฟฟ้า Airport rail Link ให้เร็วที่สุด เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง ในฐานะประธานคณะกรรมการ รฟม.กล่าวว่า มั่นใจว่าการปรับลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าจะเสร็จเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ผู้ใช้บริการแน่นอน โดยคณะกรรมการ รฟม.ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งจาก ครม.จะเร่งรัดดำเนินการเรื่องดังกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้ทำหน้าที่ในฐานะคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างอัตราค่าโดยสารระบบขนส่งทางรางในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลได้ศึกษารายละเอียดไว้แล้ว หากหน่วยปฏิบัติในส่วนของ รฟม.ไม่มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียด เชื่อว่าจะดำเนินการได้เร็ว แต่จะมีการนำเสนอเข้าสู่วาระการประชุมคณะกรรมการ รฟม.ชุดใหม่นัดแรกหรือไม่จะขอดูวาระการประชุมที่เตรียมไว้อีกครั้ง สำหรับแนวทางการปรับลดค่าโดยสารที่คณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างอัตราค่าโดยสารระบบขนส่งทางรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล สรุปไว้ก่อนหน้านี้ประกอบด้วย รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ (ARL) ปกติค่าโดยสารคนละ 15-45 บาท/เที่ยว เฉลี่ยต่อคนละ 31 บาท/เที่ยว เปลี่ยนเป็นตั๋วรายเดือนจะมีค่าโดยสารคนละ 25-30 บาท/เที่ยว และช่วง Off Peak จะอยู่ที่คนละ 15-25 บาท/เที่ยว ส่วนรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ปกติค่าโดยสารคนละ 14-42 บาท/เที่ยว เฉลี่ยต่อคนละ 21 บาท/เที่ยว เปลี่ยนเป็นตั๋วรายเดือนจะมีค่าโดยสารคนละ 15-20 บาท/เที่ยว และช่วง Off Peak จะอยู่ที่คนละ 14-25 บาท/เที่ยว รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ปกติค่าโดยสารคนละ 16-42 บาท/เที่ยว เฉลี่ยต่อคนละ 25 บาท/เที่ยว เปลี่ยนเป็นตั๋วรายเดือนจะมีค่าโดยสารคนละ 20-25 บาท/เที่ยว และช่วง Off Peak จะอยู่ที่คนละ 16-30 บาท/เที่ยว และรถไฟฟ้าบีทีเอส (BTS) ปกติค่าโดยสารคนละ 16-44 บาท/เที่ยว เฉลี่ยต่อคนละ 29 บาท/เที่ยว เปลี่ยนเป็นตั๋วรายเดือนจะมีค่าโดยสารคนละ 26 บาท/เที่ยว ไม่มีช่วง Off Peak ทั้งนี้เชื่อว่ามาตรการนี้ออกมาคาดจะทำให้ปริมาณผู้โดยสารมาใช้รถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีก 10% ส่วนผลกระทบต่อรายได้ของผู้ให้บริการ ทาง กทม.จะใช้แนวทางนำภาษีจากป้ายวงกลมที่ กทม.เป็นผู้จัดเก็บในส่วนนี้กว่าปีละ 14,000 ล้านบาท นำมาชดเชยเฉลี่ยปีละ 500-1,000 ล้านบาท/ปีให้แทน รายงานข่าวแจ้งว่า คณะกรรมการการรถไฟฯจะประชุมวันที่ 14 พ.ย.62 คาดว่าจะมีวาระแต่งตั้งคณะกรรมการแอร์พอร์ตลิงก์ ส่วนคณะกรรมการ รฟม.จะประชุมวันที่ 19 พ.ย.62