วันนี้ (11 พ.ย.) การแข่งขันของตลาด Food Delivery ในจังหวัดน่าน  เริ่มมีความเข้มข้นมากขึ้น   หลังจากที่  Food Man  โดยการบริหารของ นายเอกชาติ  อินทรพัฒน์   หรือ แบ้งค์ นักการเมืองท้องถิ่น ที่ประสบความสำเร็จจากธุรกิจบ้านจัดสรร และหันทำธุรกิจแอพพลิเคชั่นส่งอาหาร    เพื่อตอบสนองพฤติกรรม ผู้บริโภคยุคนี้ ที่ต้องการความคล่องตัว สะดวก และรวดเร็ว  เปิดตัวไปเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา  ด้วยค่าบริการเริ่มต้นเพียง 19 บาท ในระยะทาง 9 กิโลเมตร   ซึ่งก็ได้สร้างความตื่นตัวตลาด Food Delivery  มากขึ้น  มีร้านค้าชื่อดังเข้าร่วมกว่า 100 ร้านค้า  
  
แต่เปิดตัวไปไม่นาน  ล่าสุด  “Food Panda” ผู้เล่นหน้าใหม่แต่รายใหญ่ ต้นตำหรับบริการส่งอาหารผ่านแอพฯ  เข้ามาบุกตลาดในจังหวัดน่านอีกราย โดยมี นางสาวกัลย์ชฎารัตน์  ปัญญาวงค์     “น้องน้ำใจ”  นักธุรกิจสาวรุ่นใหม่  ที่เริ่มเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับเพื่อนกลุ่ม YEC   และทำฟาร์มผักออแกนิค  ไฮโดรโปนิกส์ในเมือง  “น่านตะวันฟาร์ม”  เป็นผู้บริหาร  เข้าชิงตลาดสั่งอาหารผ่านแอพ ฯ  เร่งเครื่องเดินหน้าสร้างฐานลูกค้า  ดึงพันธมิตรร้านอาหารเครือข่ายเต็มสูบ  พร้อมปล่อยโปรโมรชั่น จัดส่งฟรี ระยะ 6 กิโลเมตร  และลดค่าอาหาร 50 %  จนถึงสิ้นปี เพื่อดึงดูดลูกค้ามาใช้บริการ
และยังมี    Frabbit  Food  Delivery     ที่ให้บริการส่งอาหาร   และซื้อของ ส่งสินค้าทั่วจังหวัดน่าน  ผ่านออนไลน์  สามารถเลือกดูร้านอาหารและสั่งผ่านเฟซบุ๊ค และไลน์ได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องเข้าที่แอปพลิเคชันอีกขั้นตอนหนึ่ง  แบบเงียบๆ  มานานกว่า 2 ปี  
ทั้งนี้ นายศรีรุ่ง   รัตนศิลา ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดน่าน   มองว่า แอปพลิเคชั่นสั่งอาหารมีส่วนช่วยให้มูลค่าของธุรกิจ Food Delivery มีการขยายตัวมากยิ่งขึ้น   เปลี่ยนค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคในการเดินทางไปยังร้านอาหารมาเป็นค่าจัดส่งสินค้า  ซึ่งรายได้ส่วนนี้ได้กระจายตัวไปยังส่วนต่างๆ ในห่วงโซ่ธุรกิจอาหาร อย่าง ผู้มารับจ้างขี่รถจักรยานยนต์ส่งอาหาร   ได้มีทางเลือกของอาชีพ และสร้างรายได้เพิ่มเติม โดยการรับงานผ่านแอปพลิเคชั่นสั่งอาหารที่มีให้เลือกมากมาย  แต่ก็ยังห่วงใยเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่  อยากให้ผู้บริหารแอปพลิเคชันส่งอาหารต่างๆมีสวัสดิการรองรับ
ขณะที่ นายปทุม  จินะเสน  รองประธานหอการค้าจังหวัดน่าน   ให้ความเห็นว่า   แอปพลิเคชั่นสั่งอาหารมีส่วนช่วยให้ร้านอาหารขนาดเล็กสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้ารายใหม่ๆเพิ่มขึ้น โดยที่ไม่ต้องเพิ่มทรัพยากรเงินทุนเพื่อหาทำเล และแรงงาน   รวมทั้งอาหารประเภท  Home Made ต่างๆ ก็สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นได้   ส่วนปัจจัยที่จะให้บริการ Delivery ประสบความสำเร็จได้นั้น จะต้องเน้นเรื่องของความรวดเร็วในการบริการ  ความง่ายในการสั่ง  ในการจ่ายเงิน  ส่วนเรื่องราคาและส่วนลดต่างๆ  ก็มีผลต่อการตัดสินใจสั่งซื้อของลูกค้าเช่นกัน   อย่างไรก็ดียังมีความกังวลเงินไหลออกมากกว่าเงินไหลเข้าจังหวัด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าผู้ประกอบการแอปพลิเคชันส่งอาหาร  จัดสรรค่าบริการที่ได้รับทั้งทางฝั่งร้านอาหารและผู้บริโภค และผู้รับจ้างส่งสัดส่วนอย่างไร
ด้านฝั่งผู้บริโภคก็ได้แสดงความคิดเห็นหลากหลาย  ซึ่งส่วนใหญ่พบปัญหาขนส่งที่ล่าช้า  พื้นที่จัดส่งไม่ครอบคลุมความต้องการ   นอกจากนี้ ยังมีปัญหาจากความไม่สมบูรณ์ของตัว Application ที่ส่งผลให้สมาร์ทโฟนค้าง  รวมไปถึงสั่งอาหารภาพไม่ตรงปก  คุณภาพอาหารไม่ได้ตามที่โปรโมทไว้ 
อย่างไรก็ตาม โดยสรุปการเข้ามาของแอปพลิเคชั่นสั่งอาหาร (Food Delivery Application) ที่นอกจากจะตอบโจทย์ยุคตลาดออนไลน์  พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป  แต่ยังมีส่วนผลักดันให้ธุรกิจการจัดส่งอาหารไปยังแหล่งที่พัก   มีการขยายตัว  และมีส่วนช่วยเพิ่มการกระจายรายได้ให้กับผู้อยู่ห่วงโซ่ธุรกิจอาหารอีกด้วย.
ทั้งนี้ นายศรีรุ่ง   รัตนศิลา ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดน่าน   มองว่า แอปพลิเคชั่นสั่งอาหารมีส่วนช่วยให้มูลค่าของธุรกิจ Food Delivery มีการขยายตัวมากยิ่งขึ้น   เปลี่ยนค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคในการเดินทางไปยังร้านอาหารมาเป็นค่าจัดส่งสินค้า  ซึ่งรายได้ส่วนนี้ได้กระจายตัวไปยังส่วนต่างๆ ในห่วงโซ่ธุรกิจอาหาร อย่าง ผู้มารับจ้างขี่รถจักรยานยนต์ส่งอาหาร   ได้มีทางเลือกของอาชีพ และสร้างรายได้เพิ่มเติม โดยการรับงานผ่านแอปพลิเคชั่นสั่งอาหารที่มีให้เลือกมากมาย  แต่ก็ยังห่วงใยเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่  อยากให้ผู้บริหารแอปพลิเคชันส่งอาหารต่างๆมีสวัสดิการรองรับ
ขณะที่ นายปทุม  จินะเสน  รองประธานหอการค้าจังหวัดน่าน   ให้ความเห็นว่า   แอปพลิเคชั่นสั่งอาหารมีส่วนช่วยให้ร้านอาหารขนาดเล็กสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้ารายใหม่ๆเพิ่มขึ้น โดยที่ไม่ต้องเพิ่มทรัพยากรเงินทุนเพื่อหาทำเล และแรงงาน   รวมทั้งอาหารประเภท  Home Made ต่างๆ ก็สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นได้   ส่วนปัจจัยที่จะให้บริการ Delivery ประสบความสำเร็จได้นั้น จะต้องเน้นเรื่องของความรวดเร็วในการบริการ  ความง่ายในการสั่ง  ในการจ่ายเงิน  ส่วนเรื่องราคาและส่วนลดต่างๆ  ก็มีผลต่อการตัดสินใจสั่งซื้อของลูกค้าเช่นกัน   อย่างไรก็ดียังมีความกังวลเงินไหลออกมากกว่าเงินไหลเข้าจังหวัด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าผู้ประกอบการแอปพลิเคชันส่งอาหาร  จัดสรรค่าบริการที่ได้รับทั้งทางฝั่งร้านอาหารและผู้บริโภค และผู้รับจ้างส่งสัดส่วนอย่างไร
ด้านฝั่งผู้บริโภคก็ได้แสดงความคิดเห็นหลากหลาย  ซึ่งส่วนใหญ่พบปัญหาขนส่งที่ล่าช้า  พื้นที่จัดส่งไม่ครอบคลุมความต้องการ   นอกจากนี้ ยังมีปัญหาจากความไม่สมบูรณ์ของตัว Application ที่ส่งผลให้สมาร์ทโฟนค้าง  รวมไปถึงสั่งอาหารภาพไม่ตรงปก  คุณภาพอาหารไม่ได้ตามที่โปรโมทไว้ 
อย่างไรก็ตาม โดยสรุปการเข้ามาของแอปพลิเคชั่นสั่งอาหาร (Food Delivery Application) ที่นอกจากจะตอบโจทย์ยุคตลาดออนไลน์  พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป  แต่ยังมีส่วนผลักดันให้ธุรกิจการจัดส่งอาหารไปยังแหล่งที่พัก   มีการขยายตัว  และมีส่วนช่วยเพิ่มการกระจายรายได้ให้กับผู้อยู่ห่วงโซ่ธุรกิจอาหารอีกด้วย.