เป็นความรู้สึกแบบ จินบะ-อิตไต ที่พัฒนาไปอีกขั้นกับนวัตกรรมที่ไม่หยุดยั้งของสมรรถนะรถยนต์ขนาดเล็ก ที่มาสด้ายึดถือปรัชญา จินบะ-อิตไต มาโดยตลอดในการพัฒนาพลศาสตร์ของการขับให้ได้มาซึ่งความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวระหว่างคนกับรถ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้น มาสด้าจึงได้พัฒนารถบนปรัชญามนุษย์คือศูนย์กลางมาโดยตลอด โดยคำนึงถึงมนุษย์และมุ่งที่จะเพิ่มพลังให้ทั้งร่างกายและจิตใจในขณะขับรถ มาสด้า2 ใหม่จึงสะท้อนถึงเจตนารมณ์ของมาสด้าในการสร้างรถยนต์ขนาดเล็กที่มีสมรรถนะเต็มเปี่ยม เพียงพอที่จะสร้างความสนุกสนานในการขับขี่และความมั่นใจให้แก่ผู้ขับ ระบบ G-Vectoring Control (GVC) ช่วยให้รถขับเคลื่อนได้อย่างนุ่มนวลและมีประสิทธิภาพ และยังช่วยปรับปรุงการควบคุมรถและความสบายในห้องโดยสารให้ดียิ่งขึ้น ในรถรุ่นนี้ยังมาพร้อมเทคโนโลยีล้ำสมัย อาทิ High Precision DE Boost Control ที่ช่วยเพิ่มการตอบสนองและให้เสียงเครื่องยนต์ที่นุ่มนวลมากขึ้น เรายังพัฒนาให้ห้องโดยสารมีความเงียบเพิ่มขึ้น อันส่งผลให้เกิดสมรรถนะในแบบ จินบะ-อิตไต ที่มากกว่าเดิม และยังช่วยให้มาสด้า2 ใหม่ สะดวกสบาย และใช้งานได้ง่ายขึ้นด้วย มาสด้า2ใส่เทคโนโลยีใหม่ๆเยอะ เทคโนโลยีใหม่ๆที่เพิ่งใช้กับมาสด้า3 ก็ถูกนำมาใช้ในรถรุ่นนี้ด้วยอย่าสกายแอคทีฟ เวฮิเคิล ไดนามิกส์ เป็นซีรีส์ล่าสุดจากเทคโนโลยีสกายแอคทีฟที่ว่าด้วยการควบคุมพลศาสตร์ของรถ ให้การควบคุมแบบองค์รวมระหว่างเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ ระบบส่งกำลัง ช่วงล่างและตัวถังเพื่อยกระดับประสบการณ์แบบ จินบะ-อิตไต ให้ความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวระหว่างคนกับรถ อันเป็นจุดเด่นของมาสด้าเสมอมา จี-เวคเตอริ่ง คอนโทรล นับเป็นเทคโนโลยีแรก ภายใต้ซีรีส์ใหม่ สกายแอคทีฟ-วีฮิเคิล ไดนามิกส์ หรือ GVC ช่วยปรับแรงบิดของเครื่องยนต์ให้แปรตามการสั่งการจากพวงมาลัย เพื่อควบคุมให้แรงจีทั้งแนวดิ่งและแนวนอนเป็นหนึ่งเดียว และเสริมประสิทธิภาพการรับน้ำหนักในแนวดิ่งของยางแต่ละเส้น ให้รถยนต์ขับเคลื่อนไปได้อย่างนุ่มนวลและมีประสิทธิภาพสูงสุด ขับสนุกเกาะถนนดี GVC ช่วยควบคุมแรงบิด ทำให้เกิดการผ่อนแรงจีทันทีเมือเริ่มหมุนพวงมาลัย ทำให้การรับน้ำหนักถูกถ่ายไปที่ล้อหน้าจึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเกาะถนนให้ดีขึ้น และการตอบสนองของรถดีขึ้น เมื่อผู้ขับบังคับพวงมาลัยให้อยู่ในองศาที่คงที่แล้ว GVC ก็จะช่วยเรียกคืนแรงบิดของเครื่องยนต์กลับมาและถ่ายน้ำหนักไปที่ล้อหลังเพื่อเพิ่มเสถียรภาพให้กับตัวรถ การถ่ายน้ำหนักนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเกาะถนนให้แก่ทั้งล้อหน้าและล้อหลัง รถจะขับเคลื่อนไปดังความตั้งใจของผู้ขับและมีเสถียรภาพเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดความมั่นใจในการขับขี่และปลอดภัยมากกว่าเดิม จอวางบนคอนโซล มาสด้า2 ใหม่มีการปรับจูนหลายองค์ประกอบเพื่อให้ความแม่นยำที่มากกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นแดมเปอร์หน้าและหลัง บูชของช่วงล่าง และคุณลักษณะของพวงมาลัยไฟฟ้า ช่วยให้รถมีเสถียรภาพเป็นเลิศและให้การตอบสนองแม่นยำตามที่ผู้ขับสั่งการ นอกจากนี้ยังช่วยระงับอาการต่างๆที่ส่งผลให้ผู้โดยสารรู้สึกไม่สบายเมื่อนั่งในรถด้วย ทำให้ผู้ขับรับรู้ถึงการเคลื่อนไหวของรถได้ทันทีที่หมุนพวงมาลัย จึงให้การควบคุมที่แม่นยำและนุ่มนวลกว่า เป็นธรรมชาติยิ่งกว่า รถจะตอบสนองได้ตามการบังคับพวงมาลัยไปตามเจตนาผู้ขับ ทำให้ได้สมรรถนะที่ดีกว่าและรื่นรมย์กว่าในการขับ มีการเซ็ตช่วงล่างให้นุ่มขึ้นโดยเฉพาะตัวบูชที่เหล็กกันโคลงหน้า สามารถให้ตัวได้เมื่อเข้าโค้งก่อนที่เหล็กกันโคลงจะทำงาน ดังนั้น ช่วงล่างตอนหน้าจึงเคลื่อนตัวอย่างราบรื่นและเที่ยงตรง ตัวบูชจะคืนรูปเมื่อน้ำหนักถ่ายเทมาเพิ่มขึ้นในยามเข้าโค้ง เหล็กกันโคลงจะช่วยควบคุม นอกจากนี้ มุมของจุดยึดบูชของทอร์ชั่นบีมก็ได้รับการปรับปรุงเพื่อให้ช่วงล่างหลังนั้นทำงานสอดคล้องกับช่วงล่างตอนหน้า เมื่อช่วงล่างหลังทำงานทันทีที่ช่วงล่างหน้าเริ่มทำงาน ระบบก็จะทำให้ตัวรถเคลื่อนที่ได้อย่างมั่นคง การปรับแต่งพวงมาลัยไฟฟ้าช่วยควบคุมตัวรถได้เมื่อเริ่มหมุนพวงมาลัย และช่วยให้ควบคุมพวงมาลัยได้ดีขึ้นยามเข้าโค้ง และมั่นคงขึ้นเมื่อขับรถในทางตรง ปุ่มควบคุมอยู่ข้างตัว โครงสร้างวาล์วภายในแดมเปอร์หน้าและหลัง มีการปรับปรุงใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดการสั่นสะเทือนสู่ห้องโดยสาร การขับขี่จึงนุ่มนวล ราบรื่นและสะดวกสบาย การปรับเปลี่ยนมุมจุดยึดของบูชที่ทอร์ชั่นบีมนี้ช่วยลดการโยนตัวไปมาของล้อหลังด้วย การปรับแต่งลักษณะแฝงของบูชหลังที่แขนล่างของช่วงล่างหน้าทำให้ได้มาซึ่งจังหวะที่มั่นคง ในขณะเดียวกันเราเปลี่ยนบูชใหม่ให้ได้โครงสร้างที่ตำแหน่งของแขนยึดนั้นอยู่กึ่งกลางตัวบูชพอดี เมื่อล้อสัมผัสกับพื้นถนนและมีการถ่ายน้ำหนักลงสู่ช่วงล่าง ตัวบูชแบบเดียวกันนี้ยังใช้ในรถยนต์รุ่นใหม่ของมาสด้า ช่วยให้ทุกรุ่นขับเคลื่อนอย่างนุ่มนวลและนั่งสบาย เบาะหนังสลับลาย มาสด้า2 ใหม่เพิ่ม 3 เทคโนโลยีใหม่ในเครื่องยนต์ดีเซลสะอาดเพื่อเพิ่มสมรรถนะการขับขี่และให้เสียงเครื่องยนต์ที่เงียบและนุ่มนวลกว่าเดิมด้วย High-Precision DE Boost Control ช่วยเพิ่มการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่ฉับไวกว่าเดิมเมื่อคันเร่งอยู่ในสภาพที่ภาระเครื่องยนต์มีน้อย ช่วยเพิ่มการควบคุมแรงบิดที่แม่นยำด้วยการปรับและควบคุมแรงดันของการฉีดน้ำมันให้มีประสิทธิภาพสูงสุด คันเร่งที่ให้การตอบสนองได้อย่างทันทีทันใดในสถานการณ์การขับขี่ที่หลากหลายโดยเฉพาะในเมือง ช่วยให้การควบคุมรถเป็นไปตามใจปรารถนาของผู้ขับ จุได้เยอะ Natural Sound Smoother ลดเสียงน็อคของเครื่องยนต์ดีเซลเทคโนโลยีนี้จะช่วยลดการสั่นสะเทือนของชุดลูกสูบและก้านสูบในขณะจุดระเบิด ด้วยการใส่แดมเปอร์ลงในช่องว่างของสลักลูกสูบ ช่วยลดเสียงน็อคของเครื่องยนต์ดีเซลไปได้กว่า 3.5 กิโลเฮิร์ตซ์ ซึ่งเสียงนี้จะดังเป็นพิเศษเมื่อติดเครื่องอยู่กับที่หรือกำลังเร่งเครื่องอย่างช้าๆ การขับขี่จะเงียบและนุ่มนวลมากขึ้น เสียงของเครื่องยนต์ก็จะเร้าใจมากขึ้นด้วยเทคโนโลยี Natural Sound Frequency ในรถมาสด้า2 ใหม่ช่วยลดเสียงน็อคของเครื่องยนต์ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการปรับปรุงความเงียบในห้องโดยสารของเครื่องยนต์ดีเซล และปรับปรุงคุณภาพเสียงเครื่องยนต์ในขณะเร่งด้วย เครื่องยนต์ดีเซลรอบต่ำ เพื่อปรับปรุงคุณภาพของความรู้สึกที่ได้จากการขับขี่ การปรับโฉมครั้งนี้มุ่งหมายที่จะปรับปรุงความเงียบในห้องโดยสารให้ได้ระดับที่ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เราพยายามที่จะลดเสียงเครื่องยนต์ที่ความถี่สูงเมื่อขับขี่บนท้องถนนทางเรียบ และลดเสียงที่ความถี่สูงที่เสียดทะลุเข้าไปในห้องโดยสารจากด้านหลังด้วย คอลัมน์ ยุทธจักรยานยนต์