เดินทางมาถึงรอบตัดสิน กับโครงการประกวดสารคดีเชิงข่าว “7HD NEWS IDEA CONTEST” ซึ่งได้ดำเนินต่อเนื่องมากว่า 3 เดือน นับจากวันที่ประกาศรับสมัครผลงานตั้งแต่เดือนกรกฎาคม กิจกรรมครั้งนี้จัดโดย ช่อง 7HD ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ โตโยต้า ยาริส โครงการนี้ได้รับความสนใจจากเยาวชนระดับอุดมศึกษา สมัครเข้าร่วมการประกวดทั้งสิ้น 139 ทีม และผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการจนเหลือ 16 ทีม หลังจากนั้นทั้งหมดได้ร่วมกิจกรรม Coaching โดยมีบรรดาวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ทีมโค้ช พร้อมพี่เลี้ยง ซึ่งแต่ละคน ล้วนเป็นคนข่าวมืออาชีพจากช่อง 7HD อาทิ เบิร์ด-ณัชฐพงศ์ จี-ศจี จอย-จีรนันท์ และณัฐ-ณัฐชนน ก่อนลงมือสร้างสรรค์ผลิตผลงานสารคดีเชิงข่าวออกสู่สายตาสาธารณชนผ่านหน้าจอช่อง 7HD กด 35 ในเดือนพฤศจิกายนนี้ พิธีประกาศผลการประกวด และมอบรางวัล โครงการ “7HD NEWS IDEA CONTEST” จัดขึ้นที่ สตูดิโอ 1 ช่อง 7HD โดยมีตัวแทนคนข่าวมืออาชีพ หนุ่ม-อนุวัต และปุ้ม-เปรมสุดา รับหน้าที่พิธีกร และเหล่าคณะกรรมการ ผู้ทรงคุณาวุฒิ ร่วมเป็นกรรมการตัดสินและร่วมเป็นสักขีพยานในงานมอบรางวัลในครั้งนี้ด้วย สมเกียรติ เจริญภิญโญยิ่ง กรรมการรองกรรมการผู้จัดการ ช่อง 7HD สมเกียรติ เจริญภิญโญยิ่ง กรรมการรองกรรมการผู้จัดการ กล่าวถึงว่า ช่อง 7HD ได้เล็งเห็นศักยภาพของเยาวชนคนรุ่นใหม่ จึงมีแนวคิดที่จะนำเอาประสบการณ์ของคนข่าวคุณภาพของช่อง 7HD ผนึกรวมเข้ากับพลังของคนรุ่นใหม่เกิดเป็นโครงการ “7HD NEWS IDEA CONTEST” เพื่อเปิดโอกาสให้ได้ร่วมแชร์กระบวนการคิด ผลิตผลงาน “สารคดีเชิงข่าวปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อม” ที่กำลังเป็นปัญหาระดับชาติ ให้พลังของคนรุ่นใหม่ ได้สะท้อนถึงมุมมองปัญหาดังกล่าว โดยคนข่าวของ ช่อง 7HD ช่วยถ่ายทอดองค์ความรู้ พร้อมทั้งเป็นพี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำแก่น้อง ๆ ในการผลิตผลงาน เพื่อเผยแพร่ออกสู่สายตาประชาชน ผ่านหน้าจอช่อง 7HD โดยหวังว่าโครงการนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนคนรุ่นใหม่ที่มีฝีมือให้เข้ามาประดับวงการสื่อสารมวลชนในอนาคต คณะกรรมการตัดสินให้ความคิดเห็นบนเวที งานนี้ยังมีตัวแทนของ 2 นักแสดงรุ่นใหม่ โดนัท-ภัทรพลฒ์ และมุก-มุกดา มาร่วมให้กำลังใจผู้ร่วมประกวด พร้อมฟังความคิดเห็นจากคณะกรรมการ ก่อนที่จะเชิญทีมโค้ช และทีมพี่เลี้ยง มาบอกเล่าถึงความท้าทายในการทำงาน และความยากง่ายของการถ่ายทำของแต่ละทีมผู้เข้าประกวด จนได้ผลงานสารดีข่าวทั้ง 16 รายการนี้
โดยผลการประกวด โครงการ “7HD NEWS IDEA CONTEST” รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงาน “ตีแผ่ปัญหาครูทำโทษเด็ก” ทีมไขแป๊ป มหาวิทยาลัยศิลปากร
ได้รับเงินรางวัล จำนวน 100,000 บาท โล่รางวัล และประกาศนียบัตร สมเกียรติ เจริญภิญโญยิ่ง  มอบรางวัล ทีมไขแป๊ป  ม.ศิลปากร Resize ตัวแทน ทีมไขแป๊ป มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า จากการเห็นข่าวมากมายที่ครูใช้ความรุนแรงลงโทษเด็ก โรงเรียนเป็นสถานที่อบรมให้ความรู้เพื่อเด็กจะได้เติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีประสิทธิภาพ แต่กลับต้องมากับครูที่ใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหา ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นในสังคมไทยเลย ทีมจึงต้องการนำเสนอปัญหาเหล่านี้ให้สังคมได้ตระหนัก ตลอดการทำงานเพื่อผลิตสารคดีข่าวชิ้นนี้ต้องพบกับอุปสรรคในการทำงาน เพราะต้องคุยกับพ่อแม่ และเด็ก ความยากอยู่ที่การตั้งคำถามกับน้อง ซึ่งเป็นคนที่ได้รับผลกระทบ และต้องทำคอนเทนท์ออกมาให้ได้ถึง 3 ตอน ต้องมีความต่อเนื่อง และเค้นให้ได้ประเด็นออกมา ถือว่าเป็นความท้าทายในการทำงานอย่างหนึ่ง รู้สึกดีใจที่ผลงานได้รับความสนใจ และการตอบรับที่ดี สำหรับเงินรางวัลที่ได้รับครั้งนี้ สมาชิกทีมไขแป๊ปจะนำส่วนหนึ่งมอบเพื่อช่วยเหลือแก่แหล่งข่าวต่อไป ผู้เข้าประกวดที่ได้รับรางวัลถ่ายภาพร่วมกับกรรมการ โค้ช พี่เลี้ยง โครงการ 7HD NEWS IDEA CONTEST ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ ผลงาน “ยุทธศาสตร์ปราชญ์ทะเล” ทีม 8E88 จากมหาวิทยาลัยรังสิต รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ ผลงาน “พิการสามารถ” ทีม PERSPECTIVE จากมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้รับเงินรางวัล จำนวน 50,000 บาท โล่รางวัล และประกาศนียบัตร สำหรับ รางวัลชมเชย ได้แก่ ผลงาน “เคราะห์กรรมที่อ่าวอุดม” ทีม FAX จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ และ “คุณจ่าย โลกเจ็บ” ทีมโกทูไกล จากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ได้รับเงินรางวัล ทีมละ 20,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร โดยสามารถติดตามชมผลงานของผู้ประกวดในโครงการ “7HD NEWS IDEA CONTEST” ทั้ง 16 ทีมได้ทางหน้าจอช่อง 7HD เริ่มออกอากาศตั้งแต่ 11 พฤศจิกายน เป็นต้นไป ในรายการสนามข่าว 7 สี เวลา 07.30 น. และสนามข่าวเสาร์อาทิตย์ เวลา 04.40 น. ... ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมต่างๆ ได้ทาง ช่อง 7HD กด 35 ทางโซเชียล Facebook Fanpage , IG, Twitter, Youtube : Ch7HD และ เว็บไซต์ : www.ch7.com