คอลัมน์ “ด้วยสมองและสองมือ” อีกหนึ่งธุรกิจจากด้วยสมองและสองมือของนักศึกษาอาชีวะ “ธุรกิจบริการรับออกแบบบ้าน LVC Graphic Design” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผลงานของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาลพบุรี นายณรงค์ แก้วพลสง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา กล่าวด้วยความภาคภูมิใจว่า เป็นอีกผลงานตามโครงการที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ส่งเสริมให้นักศึกษาได้นำความรู้มาพัฒนาต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้ศึกษาเขียนแผนธุรกิจ สร้างรายได้ระหว่างเรียน จนได้ผ่านการคัดเลือกเป็น 1 ใน 20 ทีมธุรกิจดีเด่นของโครงการอาชีวศึกษาที่ส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระให้ผู้เรียนอาชีวศึกษาที่จะจัดแสดงแผนธุรกิจในวันที่ 23ธ.ค.นี้ นายธนพล แซ่ว่าง นักศึกษาชั้นปวส.2 แผนกวิชาศิลปกรรม สาขาวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก วิทยาลัยอาชีวศึกษาลพบุรี กล่าวถึงที่มาว่า ด้วยบ้าน เป็นความฝันของใครหลายคนที่อยากเป็นเจ้าของสักหลัง บ้านที่ดีจำเป็นต้องมีสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม มีแสงสว่างเพียงพอ ระบายอากาศดี เป็นสัดเป็นส่วน และมีพื้นที่จัดวางอย่างเป็นระเบียบ ถือเป็นการส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยมีชีวิตที่ดีในทุก ๆ ด้าน ดังนั้น การสร้างบ้านจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ จากการมองถึงโอกาสว่าทุกคนอยากจะสร้างบ้านในฝันในราคาที่จับต้องได้ ประกอบกับได้ศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก ทำให้มีความรู้ออกแบบทางศิลปะ ตนและเพื่อนๆ จึงได้รวมตัวกันเปิดธุรกิจรับออกแบบบ้านซึ่งมีลักษณะพิเศษแตกต่างจากเดิมที่นิยมออกแบบบ้านด้วยมือ ซึ่งทำให้ลูกค้าไม่สามารถเห็นภาพบ้านได้ชัดเจน แต่ที่ตนทำจะเป็นการออกแบบบ้านที่ใช้โปรแกรม 3D (3มิติ ) ทำให้ลูกค้าเห็นแบบบ้านได้ชัดเจนเสมือนจริง
“พวกผมจะคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอย ความสวยงาม ความทันสมัย ตอบโจทย์ความต้องการของสมาชิกในบ้าน และที่สำคัญเป็นราคาที่ใครๆก็มาใช้บริการได้ โดยคิดค่าบริการออกแบบบ้านเป็นตารางเมตร เริ่มต้นที่ตารางเมตรละ 80 บาท ขึ้นอยู่กับความยากง่ายและความซับซ้อนของงาน ทั้งนี้ ร่างแบบบ้านที่ออกแบบได้ผ่านการรับรองจากสถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้วย”
จุดเริ่มต้นของงานนี้ ธนพลเล่าว่า เริ่มจากได้มีโอกาสไปทำงานหารายได้เสริมในบริษัทซึ่งรับออกแบบป้าย ออกแบบร้านค้า และออกแบบบ้าน ทำให้ได้ประสบการณ์ออกแบบในรูปแบบต่างๆ มากมาย จนเมื่อเดือนพ.ค.61 คุณอาซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างในจังหวัดลพบุรี อยากสร้างบ้าน ได้เห็นศักยภาพและประสบการณ์ของตน จึงอยากให้ออกแบบบ้านให้ โดยมีงบฯประมาณ 8 แสนบาท พื้นที่ 80 ตารางเมตร โดยตนคิดค่าออกแบบตร.ม.ละ 80 บาท ในครั้งแรกอยากได้บ้านชั้นเดียว เมื่อร่างเค้าโครงบ้านชั้นเดียวให้ดู ก็เกิดเปลี่ยนใจอยากได้เป็นแบบ 2 ชั้น 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว จึงได้ร่างโครงแบบบ้าน 2 ชั้นให้พิจารณาใหม่ เมื่อคุณอาเห็นก็พอใจ จึงลงรายละเอียดเป็นโมเดลบ้านแบบ 3Dทำให้เห็นรายละเอียดได้ชัดเจนเสมือนจริงมากยิ่งขึ้น โดยเงื่อนไขที่ตกลงกันคือหลังจากขึ้นแบบบ้านเป็นโมเดล 3Dลูกค้าจะต้องจ่ายเงินเป็นค่าออกแบบก่อน 50% โดยในรายของคุณอาคือประมาณ 2,500 บาท และมีสิทธิ์แก้ไขแบบบ้านได้ทั้งหมด3 ครั้ง เพื่อเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าได้พิจารณาแบบและรายละเอียดของบ้านให้ตรงกับความต้องการมากที่สุด จนในที่สุดแบบบ้านของคุณอาก็สำเร็จในเดือนมิ.ย.1 พร้อมก่อสร้าง และลงเสาเอกในเดือนส.ค.61 ซึ่งขณะนี้บ้านหลังดังกล่าวอยู่ในระหว่างมุงหลังคา และมีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในต้นปีหน้า รวมแล้วเป็นเงินค่าออกแบบทั้งสิ้นประมาณ 5,000บาท หลังจากบ้านหลังแรกออกแบบสำเร็จ ก็เริ่มมีคนทราบข่าว จึงมีลูกค้าอีกรายสนใจติดต่อเข้ามาให้ออกแบบบ้านเนื้อที่ 120 ตร.ม. เป็นแบบบ้าน 2 ชั้น 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนแก้ไข โดยได้รับค่าออกแบบบ้านครึ่งแรก 50% เป็นเงิน 4,500บาท รอลูกค้าพิจารณาให้ตรงกับความต้องการมากที่สุด โดยลูกค้าที่มาใช้บริการมีความพึงพอใจ เพราะประหยัดค่าใช้จ่ายและได้แบบบ้านที่ถูกใจ โดยบอกว่าพวกตนมีความซื่อสัตย์ ใจเย็น จริงใจ รับผิดชอบงาน แบบบ้านก็สวยงาม ทันสมัย โดนใจ เกิดความสบายใจทุกครั้งที่มาใช้บริการ แถมราคาไม่แพง ธนพลว่า อนาคตวางแผนที่จะออกแบบบ้านพร้อมกับคำนวณราคาวัสดุก่อสร้างให้ลูกค้าด้วย ซึ่งจะทำให้ลูกค้าสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้โดยไม่เกิดงบบานปลาย ทั้งนี้ หากสนใจออกแบบบ้าน คิดค่าบริการออกแบบบ้านเริ่มต้นที่ตารางเมตรละ 80 บาท (ขึ้นกับความยากง่ายและความซับซ้อนของงาน) นอกจากนี้ ยังรับออกแบบผลิตภัณฑ์และเฟอร์นิเจอร์ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ โดยติดต่อได้ที่โทร. 098-251-2300 หรือเฟซบุ๊กที่เพจ MINx Home หรือศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาลพบุรี