ในยุคกระทรวงคมนาคมที่มีเจ้ากระทรวงชื่อ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีไอเดียไม่หยุดนิ่ง พยายามขับเคลื่อนงานใหม่ๆ ให้กับกระทรวงแห่งนี้ ล่าสุดอยู่ในช่วงเดินสายมอบนโยบายหน่วยงานราชการ และรัฐวิสาหกิจหลายแห่ง นำร่องไปแล้วทั้งการบินไทย และ บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. แถมเร็วๆ นี้ จะไปต่อที่กรมใหญ่ อย่างกรมทางหลวง แต่ที่บรรดากระจอกข่าวจับตามากสุด และรอคิวอยู่ว่าจะไปมอบนโยบายเมื่อไร คงหลีกไม่พ้น การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท.ซึ่งล่าสุดหน่วยงานมีความก้าวหน้าไปมาก มีการจัดตั้งบอร์ดชุดใหม่ นำโดย “จิรุตม์ วิศาลจิตร” อธิบดี กรมการขนส่งทางบก ยาสามัญประจำบ้านของ รมว.ศักดิ์สยาม ข้ามมานั่งกำกับดูแลเป็นประธานเอง แต่ก็ยังไม่มีกำหนดเวลาแน่ชัดว่าจะมามอบนโยบายการรถไฟเมื่อไร แต่ก็แว่วมาว่า “รมว.ศักดิ์สยาม” ขอรอให้มี “ผู้ว่าการการรถไฟฯ” ตัวจริงเสียงจริงก่อน หลัง “วรวุฒิ มาลา” รองผู้ว่า ร.ฟ.ท.รักษาการมายาวนาน และขณะนี้กระทรวงคมนาคม เร่งรัด บอร์ด ร.ฟ.ท. ให้สรรหาผู้ว่าการร.ฟ.ท.โดยด่วน อย่างไรก็ตาม 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ติดตามข่าวสารทราบดีว่า ทุกสายตาจับตาไปที่การรถไฟฯ ที่อยู่ระหว่างการเปลี่ยนผ่านองค์กรครั้งใหญ่ จากรถไฟฯไทยหวานเย็นก้าวสู่ความทันสมัย เห็นได้ในการลงนาม โดยรัฐบาลเป็นเจ้าภาพ ผลักดันโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ระหว่าง ร.ฟ.ท.กับกลุ่มซีพี และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็เพิ่งเปิดตัวรถไฟสายสีแดง ขบวนใหม่ที่นำส่งตรงจากญี่ปุ่น มารองรับการเปิดให้บริการในต้นปี 2564 ไม่นับรวมเมกะโปรเจคอื่นๆ ของการรถไฟฯ ทั้งรถไฟความเร็วสูงระหว่างความร่วมมือไทย-จีน รถไฟทางคู่อื่นๆ ซึ่งแต่ละโครงการนับเป็นเมกะโปรเจคท์ รวมเม็ดเงินลงทุนที่จะผ่านเข้ามือของ ร.ฟ.ท.ในอนาคต ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า มโหฬารหลายแสนล้านบาท โดยสิ่งสำคัญที่วันนี้อยากบอกในยุคที่รถไฟเปลี่ยนผ่านสู่ความทันสมัย สิ่งหนึ่งที่สังคมจับจ้องคือเรื่องของความโปร่งใส ทั้งเรื่องการใช้จ่ายเงิน การรายงานความคืบหน้า แต่ละโครงการให้สังคม ภาคประชาชนรับทราบ เมื่อมีเงินลงทุนมากมายแล้ว ก็ต้องพัฒนาบริการควบคู่ไปด้วย ตลอดจนที่ละเลยไม่ได้ ก็คือการเอาใจใส่ต่อการพัฒนา"คน" สิ่งหนึ่งที่ยังถือว่าเป็นโชคดี ของการรถไฟฯ ยุคนี้ คือ การทำงานของศูนย์ประชาสัมพันธ์ ร.ฟ.ท .ซึ่งปัจุบันถือว่าผลงานเข้าตากระจอกข่าว และพี่น้องประชาชนที่ติดตามข่าวสารของ ร.ฟ.ท. อย่างมาก เพราะมีการปรับตัวพัฒนารูปแบบการเผยแพร่ข้อมูลของหน่วยงานได้ทันยุคทันสมัย ใช้สื่อยุคดิจิตอล ผ่านช่องทางต่างๆ ส่งผ่านข้อมูลได้รวดเร็ว ทันใจ ครบถ้วน มีมุมมองที่แตกต่างจากหน่วยงานอื่นๆ ช่วยลดแรงกดดันจากสังคมไปได้เยอะ ด้วยฝีมือ “เอกรัช ศรีอาระยันพงษ์”รักษาการฯผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ ร.ฟ.ท. คนปัจจุบัน ถือว่าเป็นคนหนุ่มไฟแรง คนคุณภาพของการรถไฟฯ ที่วันนี้ต้องเอ่ยปากชม ทิ้งท้ายไว้อีกนิด ในเรื่องการบริหาร “คน” ที่เป็นปัจจัยสำคัญ ซึ่งของ ฝากถึง บอร์ดของร.ฟ.ท.ชุดใหม่ และผู้บริหารการรถไฟฯ ยุคนี้ มีเงินลงทุนเยอะแล้ว โครงการเมกะโปรเจคมากมาย แต่อย่าลืมหันไปใส่ใจพัฒนาคน ดูแลพนักงานกันบ้าง เพราะคนเป็นกำลังสำคัญในยุคเปลี่ยนผ่าน นำองค์กรก้าวไปข้างหน้า จึงขอฝากถามไปถึงเรื่องการรับพนักงานใหม่ ที่ ครม.ปลดล็อคให้ รับพนักงานใหม่ คืบหน้าไปถึงไหนแล้ว สวัสดิการ ขวัญและกำลังใจพนักงาน เป็นยังไง เด็กที่จบจากโรงเรียนวิศกรรมรถไฟ มีโอกาสได้งานหรือเปล่า คนไหนทำงานดี ทุ่มเทเพื่อองค์กรก็ดูแล ให้ก้าวหน้า ไม่ใช่ ใครรักษาการ ก็ปล่อยอยู่อย่างนั้น หรือจะย้ายไปที่อื่น อยากให้ผู้บริหารรถไฟยุคนี้ไม่มองข้าม เมื่อองค์กร มีเงิน มีของใหม่ใช้ คนทำงานก็ต้องดี มีคุณภาพด้วย เช่นกันครับ ++++++++++++++++++