รศ. สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะ เศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์บทความพิเศษจาก ศ.ดร.ชวินทร์ ลีนะบรรจง อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊กชื่อ Suvinai Pornavalai ระบุว่า...
แปลกมาก คนรุ่นใหม่สมัยนี้ ขับรถ Honda Civic ป้ายแดงชนกับรถคนอื่น แต่กลับระเบิดอารมณ์ "เกลียดประเทศนี้ รวมทั้ง......" ด้วย ทั้งๆที่มันไม่เกี่ยวกับอุบัติเหตุที่ตัวเองขับรถด้วยความประมาทเลย แฟนสาวพยายามดึงแขนห้ามก็ไม่ฟังสะบัดมือทิ้งเฉยเลย ชายหนุ่มใส่แว่นหัวร้อนคนนี้ คือเหยื่อคนหนึ่งที่เสพรับข้อมูลด้านเดียวจากโซเชียลจนขาดสติ เขาถูกจูงจิตผ่านวาทกรรมชังชาติที่สะพัดราวกับเป็นแฟชั่นของคนรุ่นใหม่ ถ้าไม่แสดงโวหารชังชาติประกาศตัวตนออกมาแล้วมันไม่เท่ห์ หนุ่มคนนี้ก็มีอาการ "ฮ้องเต้ซินโดรม" เช่นกัน ภาพของเขาและคลิปของเขากลายเป็นไวรัลแล้วอย่างรวดเร็ว น่าสนใจว่าเรื่องนี้จะลงเอยยังไง ขอชื่นชมคู่กรณีมากๆว่าใจเย็นสุดๆ
สำหรับเหตุการณ์เกิดขึ้น เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก "โต้ เจ็ท" โด้โพสต์คลิปอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนถนนอุทยาน หรือ ถนนอักษะ ย่านทวีวัฒนา พร้อมข้อความระบุว่า..
กลับรถไม่ดูรถ มาทางตรงเลยน่ะเสี่ย ลงมาด่ากุยับเลย ไม่ตะบันหน้าให้ก็บุญแล้ว
ขณะที่ในคลิปเหตุการณ์หนุ่มรถฮอนด้าป้ายแดงได้ลงมาต่อว่าหนุ่มขับรถกระบะว่า “มีปัญญาซื้อรถมั้ยคันละเป็นล้าน มีเงินมั้ย มีสลากออมสินเป็นล้านมีมั้ย พวกขับกระบะแย่ทุกคัน ไม่แคร์คนไทย คนไทยชั้นต่ำ ผมหมิ่นทุกคน โดยจะไม่รอประกันและจะเข้าศูนย์จ่ายเอง” นอกจากนี้หนุ่มรถฮอนด้าป้ายแดงยังพูดอีกว่า “มีบ้านอยู่มั้ย แค่หลังละ 5 ล้านเอง มีมั้ย ก็ผมลูกเศรษฐีขับรถป้ายแดง มีปัญญาหรือเปล่า ผมมีทุกอย่างที่คุณไม่มี” ส่วนหนุ่มรถกระบะจะบอกว่า “พี่ไม่ควรมาดูถูกผมแบบนี้” แต่หนุ่มรถฮอนด้าป้ายแดงได้บอกว่า “ไม่เป็นไรผมดูถูกด้วยความเต็มใจ ส่วนตำรวจก็ไม่แคร์ เพราะมีนายตำรวจอยู่ข้างหลัง” พร้อมกันนี้ หนุ่มรถฮอนด้าป้ายแดงยังพูดด้วยว่า “ไม่แคร์คนไทย ทำไมคนไทยการศึกษาต่ำ ผมเรียนต่างประเทศมา 10 กว่าปี คนไทยด้อยพัฒนา คู่กรณีก็เหมือนกัน มีหน้าที่เบรกก็เบรกไปสิ แล้วทำไมไม่ซื้อรถระบบเบรกดีๆ คันละล้านกว่าบาททำไมไม่ซื้อ” อย่างไรก็ตามขณะที่ระหว่างยืนคุยเจรจาตกลงกัน มีรถที่สวนมาบอกให้ค่อยๆพูดกัน หนุ่มหนุ่มรถฮอนด้าป้ายแดงยังได้ตะโกนต่อว่าและมีปากเสียงกับรถคันอื่นด้วย