คอลัมน์ “ด้วยสมองและสองมือ”
อีกหนึ่งตัวอย่างความสำเร็จของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาในสถานศึกษาสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และโดยเฉพาะถือเป็นการแปรวิกฤติให้เป็นโอกาสได้อย่างยอดเยี่ยมน่าชื่นชม
นายณรงค์ แผ้วพลสง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เผยว่า ธุรกิจโปรแกรมเกมตะลุยมหาสมบัติ สำหรับผู้มีภาวะอัมพฤกษ์ทางแขนและกลุ่มผู้สูงอายุที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหวของแขนของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี ผ่านการคัดเลือกเป็น 1 ใน 20 ทีมธุรกิจดีเด่นในโครงการของอาชีวศึกษาที่ส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระสำหรับผู้เรียนอาชีวศึกษา
เจ้าของผลงานนี้ น.ส.กวินทรา ตรีรัตนาภรณ์ ชั้นปวช.2 สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก วิทยาลัยอาชีวศึกษา สุราษฎร์ธานีเล่าถึงแรงบันดาลใจว่า มาจากคุณแม่เป็นโรคอัมพฤกษ์หรือโรคหลอดเลือดในสมอง ที่สมองขาดเลือดไปเลี้ยงทำให้เกิดอาการปากเบี้ยว พูดไม่ชัด แขนขาข้างใดข้างหนึ่งอ่อนแรงหรือชา เป็นอาการที่เกิดขึ้นทันทีทันใด
คุณหมอแนะนำให้คุณแม่ฝึกกายภาพบำบัดเพื่อช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวของระบบประสาทมือและแขนที่อ่อนแรง เช่น บีบลูกบอล ยืดแขน ยกแขน ซึ่งคุณแม่ต้องกายภาพบำบัดในท่าซ้ำๆ เดิมๆ ทุกวันด้วยความเบื่อหน่าย เครียด จึงรู้สึกสงสารคุณแม่
ประกอบกับคุณแม่ชอบเล่นเกม ซึ่งขณะนั้นตนก็เรียนคอมพิวเตอร์กราฟิกด้วย จึงคิดที่จะสร้างเกมสำหรับคุณแม่ โดยนำแนวคิดนี้มาปรึกษาครูที่ปรึกษา ครูศิระ ประเสริฐศักดิ์ ซึ่งครูก็สนใจเห็นดีด้วย จึงช่วยกันประดิษฐ์ คิดค้นและทดลองจนเกิดเป็นเกมตะลุยมหาสมบัติ (The Land of Treasure) โดยใช้ อุปกรณ์ Leap Motion Controller เป็นอุปกรณ์ร่วมซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการทำกายภาพบำบัดให้กับผู้ป่วยอัมพฤกษ์ทางแขน เพื่อให้เกิดการฟื้นตัวของระบบประสาทมือ
สำหรับเกมตะลุยมหาสมบัติ (The Land of Treasure) มีทั้งหมด 5 ด่าน ด่านแรก จะเป็นด่านทดลองเล่นเพื่อให้คุ้นชินกับการใช้อุปกรณ์ Leap Motion Controller เช่น ให้ผู้เล่นใช้มือปัดป้ายวัตถุในเกมตามจำนวนที่ระบุ และเมื่อผ่านภารกิจก็จะเพิ่มความยากขึ้นไปในแต่ละด่าน เช่น เก็บชิ้นส่วนที่มากขึ้น และทำภารกิจให้สำเร็จตามเวลาที่กำหนด เป็นต้น
ในช่วงแรกของการทดสอบ ได้นำโปรแกรมเกมตะลุยมหาสมบัติฯ ไปทดลองใช้กับคุณแม่ ปรากฏว่าคุณแม่มีอาการดีขึ้นตามลำดับ จนปัจจุบันดีขึ้น ประมาณ 90% ซึ่งรู้สึกดีใจมาก
ขณะครูหลายท่านในวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี เห็นประโยชน์จากโปรแกรมนี้ จึงแนะนำให้เขียนเป็นแผนธุรกิจส่งในนามศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา ประกอบกับตนและเพื่อนๆ มองว่า ปัจจุบันประเทศไทย มีผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น
ทั้งนี้ ได้นำโปรแกรมเกมตะลุยมหาสมบัติสำหรับผู้มีภาวะอัมพฤกษ์ทางแขนและกลุ่มผู้สูงอายุที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหวของแขน ไปประชาสัมพันธ์ให้ทดลองใช้ฟรีโดยติดตั้งไว้ในคลินิกอายุรกรรมและสถานพยาบาลในจังหวัดสุราษฎร์ธานี
จากการติดตามผลการใช้งาน มีผลตอบรับดี โดยบอกกันว่า เป็นการฝึกกายภาพบำบัดที่แปลกใหม่มาก ช่วยฟื้นฟูการเคลื่อนไหวตั้งแต่สะบักหลังจนถึงปลายนิ้วมือ ทำให้อาการดีขึ้นตามลำดับ แถมรู้สึกไม่เบื่อ ไม่เครียด เกิดความเพลิดเพลินและแรงจูงใจฝึกกายภาพบำบัด
อีกทั้งชุดโปรแกรมนี้มีราคาถูกมากเมื่อเทียบกับราคาที่ขายกันในต่างประเทศ เพราะเป็นการนำโปรแกรมเกมมาผสมผสานกับเทคโนโลยีเสมือนจริง เพื่อเสริมแรงให้สนุกสนาน เพลิดเพลิน ช่วยลดความกดดันและตึงเครียดในการฝึกกายภาพบำบัดได้
ทั้งนี้ โปรแกรมเกมตะลุยมหาสมบัติฯ ยังได้รับรางวัลรองชนะเลิศ สุดยอดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์อาชีวศึกษา ระดับชาติ ประจำปีการศึกษา พ.ศ.2561 ประเภทที่ 6 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมซอร์ฟแวร์และสมองกลฝังตัวอีกด้วย
โปรแกรมเกมตะลุยมหาสมบัติมีจำหน่ายใน 2 รูปแบบ ได้แก่ Set A โปรแกรมเกมตะลุยมหาสมบัติ (The Land of Treasure) พร้อมอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหว Leap Motion Controller และคู่มือการใช้งานและการติดตั้งอุปกรณ์ ราคาชุดละ 3,500 บาท และ Set B โปรแกรมเกมตะลุยมหาสมบัติ (The Land of Treasure) ราคา 990 บาท
พร้อมบริการหลังการขาย รับประกันสินค้า เปลี่ยนคืนได้ภายใน 7 วัน จัดส่งทั่วประเทศ สั่งซื้อได้ที่ 093-784-4267 เฟซบุ๊กเพจ VR Game Innovation หรือที่ศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี