เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 11 ตุลาคม ที่ห้องประชุมนางสาวบุญเหลือ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานการ ประชุมรายงานความก้าวหน้าการดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว (ตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์) โดยมีนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครราชสีมา ผู้แทนส่วน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคประชาชน รับฟังผู้แทนบริษัทที่ปรึกษา ชี้แจงแผนการดำเนินงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและการมีส่วนร่วมของประชาชน ระบุ รถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit) เส้นทางสายสีเขียว เนื่องจากเป็นโครงข่ายเชื่อมต่อรถไฟทางคู่ รถไฟไทย-จีนและการฟื้นฟูสภาพตัวเมืองเก่า มีจุดเริ่มต้นตลาดเซฟวันถึงสถานีคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ รวมระยะทางประมาณ 11.17 กิโลเมตร รวมสถานีจำนวน 20 แห่ง เช่นตลาดเซฟวัน สำนักคุมประพฤติ สวนภูมิรักษ์ เทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) โรงเรียนสุรนารีวิทยา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.) และสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ อัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 14 บาท และเพิ่ม 1 บาท คิดจากจำนวนสถานีปลายทาง หากชาวโคราชเห็นชอบและผ่านกระบวนการประชาพิจารณ์ ขั้นตอนต่อไปเป็นการคัดเลือกผู้รับจ้างในรูปแบบเอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบและอนุมัติ เบื้องต้นประมาณการกิโลเมตรละ 752 ล้านบาท รวมเป็นเงินประมาณ 8,400 ล้านบาท สามารถดำเนินโครงการได้ช่วงปลายปี 2564 ใช้เวลาก่อสร้าง 3-4 ปี ประมาณช่วงปลายปี 2568 นายวิเชียร ฯ ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า บทสรุปหลายฝ่ายมีข้อกังวลเส้นทางสายสีเขียว ช่วงผ่านถนนมุขมนตรีและถนนสุรนารี ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจกลางเมือง ในระหว่างก่อสร้างและแล้วเสร็จโครงการ เนื่องจากความกว้างของพื้นผิวจราจรค่อนข้างคับแคบและบางช่วงเป็นคอขวด จะส่งผลกระทบด้านการจราจรอย่างหลีกเลี่ยงมิได้ ทั้งไม่มีที่จอดรถและอาคารสถานีบดบังร้านค้า รวมทั้งได้เสนอแนะหากเปลี่ยนเส้นทางไม่ได้ ก็ควรขยายสถานีเริ่มจากโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ซึ่งเป็นสถานศึกษามัธยมชื่อดังประจำจังหวัดนครราชสีมา มีจำนวนนักเรียนกว่า 4 พันคันและสิ้นสุดที่ทางแยกจอหอที่เป็นชุมชนขนาดใหญ่และเป็นเส้นทางเชื่อมต่อจากตำบลรอบนอกและอำเภอสำคัญ อย่างไรก็ตามตนได้ชี้แนะให้บริษัทที่ปรึกษา รวบรวมข้อมูลและข้อเสนอแนะที่ได้จากการประชุมใหญ่และกลุ่มย่อย ประกอบการพิจารณารูปแบบและให้ครอบคลุมทุกมิติ โดยนำมาปรับปรุงให้เหมาะสมกับลักษณะกายภาพของท้องถิ่นและไม่เกิดความขัดแย้งเห็นต่างจัดทำโมเดลนำเสนอให้ภาคประชาชนขอมติในการดำเนินโครงการ เน้นตอบโจทย์ประโยชน์ของชาวโคราชและส่งผลกระทบต่อการเดินทางน้อยที่สุด นครราชสีมา/เกษม ชนาธินาถ