นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า มีการเร่งจัดทำแผนระยะสั้นในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้เพื่อฟื้นฟูให้ได้มากที่สุดและก็มั่นใจว่าจะสามารถดำเนินการตามแผนดังกล่าวได้ เช่น การเพิ่มรายได้ที่จะขายตั๋วโดยสารให้ได้มากที่สุด โดยระหว่างนี้กำลังเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น จึงจะมีการทำการตลาดที่ตัวบุคคลและใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูลช่วยในการขายตั๋วโดยสาร และพิจารณาค่าใช้จ่ายบางอย่างที่ยังไม่มีความจำเป็นเพื่อควบคุมรายจ่าย นอกจากนี้จะมีการหารือร่วมกับพนักงานในการลดวันหยุดลง 1 วันเพื่อช่วยในเรื่องของค่าแรงการทำงานล่วงเวลา (OT) และลดค่าแรงของผู้บริหารบางส่วนลง โดยมองว่าเจนาดังกล่าวเป็นการช่วยเหลือองค์กรในการคุมค่าใช้จ่าย ส่วนของความคืบหน้าของศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน(MRO) นั้น ภายในสิ้นปีนี้ทางบริษัท แอร์บัสฯ มีแผนที่จะยื่นข้อเสนอให้คณะกรรมการคัดเลือกของ EEC ส่วนด้านธุรกิจสนับสนุนทั้งหมดเช่น ครัวการบินไทย ศูนย์ซ่อมฯ Cargoและในอนาคตอย่าง E-Commerce ที่กำลังจะเปิดให้บริการในปีนี้หน้าก็คาดว่าจะเป็นจุดมุ่งเน้นในการส่งรายได้กลับมาอย่างเหมาะสม และเตรียมเพิ่มเครื่องมือทางการตลาดเจาะกลุ่มลูกค้า รวมถึงการวิเคราะห์การตลาด วิเคราะห์เส้นทางเพื่อจัดฝูงบินที่จะต้องมีการดำเนินการให้เสร็จตามกรอบไม่เกิน 6 เดือน และเน้นด้านการทำธุรกิจการขายตั๋วโดยสารผ่านอินเตอร์เน็ตให้ความสำคัญมากขึ้ “เรื่องค่าใช้จ่ายมีการมุ่งเน้นลดค่าใช้จ่ายการจัดซื้อจัดจ้างลง 10% เน้นประสิทธิภาพในการทำงานเพื่อลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายทั้งระบบ การกำกับงบประมาณให้ลดลงจะบังคับให้ทุกส่วนงานต้องไปบริหารการจัดการให้ดีขึ้นภายใต้มาตรฐานเรื่องความปลอดภัยและมาตรฐานของการบริการลูกค้าที่ดีเหมือนเดิมเพียงแต่ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออก”