“อิมแพ็คฯ” ดึง “เดอะ คอฟฟี่ อะคาเดมิคส์” แบรนด์ดังฮ่องกง รุกตลาดสเปเชียล คอฟฟี่ ประเดิมสาขาแรก “เวลา หลังสวน” หวังดันรายได้ธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม 3 ปี 3,000 ล้านบาท

นายพอลล์ กาญจนพาสน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ซื้อแฟรนด์ไชส์ ร้านกาแฟ “เดอะ คอฟฟี่ อะคาเดมิคส์” แบรนด์ดังจากฮ่องกง และเป็น สเปเชียล คอฟฟี่ เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย และเสริมพอร์ตธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในเครือ ที่ปัจจุบันมีอยู่ 5 แบรนด์ รวมกว่า 30 สาขา

พอลล์ กาญจนพาสน์

สำหรับ “เดอะ คอฟฟี่ อะคาเดมิคส์” จะเปิดให้บริการ สาขาแรกที่โครงการ “เวลา หลังสวน” เป็นส่วนหนึ่งในโครงการมิกซ์ยูส สาธร วิลเลจ ทำเลศักยภาพที่รายล้อมไปด้วย ที่พักอาศัย, อาคารสำนักงาน โดยบริษัทเชื่อว่าจะมีลูกค้าในย่านนี้เข้ามาใช้บริการประมาณ 70-80% ที่เหลืออีก 20-30% จะเป็นลูกค้าชาวไทยและต่างชาติที่รู้จักแบรนด์ดังกล่าวอยู่แล้ว ส่วนเป้าหมายการขยายสาขาหลังจากนี้ คาดว่าเปิดเพิ่มอีก 3 สาขาภายใน 5 ปี ด้วยงบลงทุนที่ 200 ล้านบาท

ด้านจุดของ เดอะ คอฟฟี่ อะคาเดมิคส์ นั้น คือ  การคัดสรรเมล็ดกาแฟจาก 5% ของแหล่งกาแฟอาราบิก้าพิเศษคุณภาพดีที่สุด มีเมนูหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกาแฟที่มาจากแหล่งปลูกเดี่ยว หรือกาแฟจากหลายแหล่งปลูก ตลอดจนการเบล็นด์เมล็ดพันธุ์ในท้องถิ่น โดยแฟลกชิปในประเทศไทยนั้นได้เลือกใช้เมล็ดกาแฟจากแหล่งปลูกในเชียงใหม่ ลาว และ Alta Mogiana จากประเทศบราซิล ซึ่งผ่านการทดสอบคุณภาพด้วยวิธีการคัปปิ้ง (Cupping) อย่างละเอียดและพิถีพิถันจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญซึ่งได้รับการรับรองตามมาตรฐาน Q-grader และจากผู้คั่วกาแฟมืออาชีพ พร้อมทั้งคิดค้นเมนูไทยแลนด์ เบล็นด์ (Thailand Blend) ขึ้นเป็นพิเศษเพื่อฉลองการเปิดตัวของเดอะ คอฟฟี่ อะคาเดมิคส์ ด้วย

ปัจจุบันมูลค่าตลาดรวมร้านกาแฟในไทยอยู่ที่กว่า 10,000 ล้านบาท โดยตลาดสเปเชียล คอฟฟี่ (ตลาดกาแฟพิเศษ) มีสัดส่วนอยู่ที่ 10% ถือว่ายังมีโอกาสการเติบโตได้อีก ขณะที่ผู้เล่นในตลาดปัจุบันมีเพียงกว่า 10 แบรนด์

“ด้านเป้าหมายหลังจากเดินหน้าขยายพอร์ตธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มมากขึ้น คาดว่าภายใน 3 ปีนับจากปี 2563เป็นต้นไปจะมีรายได้รวมอยู่ที่ 3,000 ล้านบาท ขณะที่ปีนี้วางเป้ารายได้อยู่ที่ 1,000 ล้านบาท" นายพอลล์ กล่าว

เจนนิเฟอร์ หลิว

นางสาวเจนนิเฟอร์ หลิว ผู้ก่อตั้ง เดอะ คอฟฟี่ อะคาเดมิคส์ และนักธุรกิจชื่อดังของฮ่องกง ซึ่งได้รับการจัดอันดับจาก Forbes ให้เป็นหนึ่งในผู้บริหารหญิงที่ทรงอิทธิพลในปี 2562 กล่าวว่า ปัจจุบัน เดอะ คอฟฟี่ อะคาเดมิคส์ มีจำนวน 20 สาขาในฮ่องกง 12 สาขา ในสิงคโปร์ 4 สาขา ในประเทศจีน 3 สาขา และ สาขาล่าสุดคือ ไทย 1 สาขา โดยการเปิดสาขาในไทยครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ทางแบรนด์จับมือร่วมทำกับพันธมิตรทางธุรกิจและผู้รับสิทธิ์บริหารแฟรนไชส์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพื่อส่งเสริมการขยายธุรกิจให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งคาดว่าภายในปี 2563 วางเป้าจะขยาย​ เดอะ คอฟฟี่ อะคาเดมิคส์ อีก 30 สาขา กระจายใน 7 เมืองหลักทั่วทวีปเอเชีย ไม่ว่าจะเป็น จีน มาเก๊า ฟิลิปปินส์ เกาหลี และญี่ปุ่น และในปี 2568 เฉพาะในประเทศจีน คาดว่าจะมีจำนวนมากกว่า 50 สาขา