แม้ผลกระทบจากความไม่สงบในต่างประเทศ จะส่งผลต่อจำนวนทักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวมลดลง รวมไปถึงสถานการณ์เศรษฐกิจในต่างประเทศที่ผกผัน ทำให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยน้อยลง ซึ่งในเรื่องนี้ทางการท่องเที่ยวหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เริ่มได้รับผลกระทบจากการแข่งขันที่รุนแรงระหว่างผู้ประกอบการ ทั้งจากผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมหรือที่พักแรมประเภทอื่นที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก จนนำไปสู่การแข่งขันด้านราคาที่รุนแรงเพิ่มขึ้น จึงกลายเป็นเหตุผลที่ทำให้ภาครัฐ และเอกชน ต่างร่วมกันหาทางออก เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน ร่วมมือทำงานกับทุกฝ่าย ทั้งนี้ นางสาวโศรยา หอมชื่น ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ กล่าวถึง สถานการณ์ท่องเที่ยวหัวหินเวลานี้ ว่า ได้ทำโปรโมชั่นร่วมกับภาคเอกชน โดยมีโครงการขึ้นมา อย่าง อเมซิ่งหัวหิน ช่วงเดือนกันยายน ให้ส่วนลดพิเศษกับนักท่องเที่ยว 40-50% พร้อมทั้งช่วยประชาสัมพันธ์ไปตามสื่อต่างๆ ในสำนักงานททท.ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ และพยายามนำสื่อมวลชนในต่างประเทศเข้ามาในพื้นที่ตลอดช่วงที่ผ่านมา สำหรับ หัวหิน เป็นอำเภอหลักของจังหวัดประจวบ แต่ด้วยมีการกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรองมากขึ้น ได้ส่งผลให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเมืองหลักน้อยลง รวมทั้งมีนักท่องเที่ยวที่กระจายไปตามอำเภอต่างๆ ของประจวบคีรีขันธ์ ทั้งนักท่องเที่ยวในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่ง 6 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ติดเป็นอันดับ 9 ของประเทศไทย มีจำนวนนักท่องเที่ยวเกิน 3 ล้านคน บวกขึ้นมาประมาณ 3% จากจำนวนโดยรวมทั้งปีเมื่อปี 2561 ประมาณ 7 ล้านคน "ช่วงนี้จะมีการทำโปรโมชั่นกับโรงแรมระดับ 5 ดาว และกลุ่มบูติก รีสอร์ทประมาณ 9 แห่ง เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งในเชิงกีฬา และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในช่วงโลว์ซีซั่น และเตรียมพร้อมรับช่วงไฮซีซั่นปีนี้ แม้แนวโน้มจะเป็นบวก แต่ยังไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้ด้วยผลจากสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และเรื่องของสงครามการค้าระหว่างประเทศจีน และสหรัฐอเมริกา ที่กระทบไปทั่วโลก ซึ่งเวลานี้ต้องร่วมกันทุกฝ่าย โดยทางททท.เองก็ช่วยกันผลักดันให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา เพราะฉะนั้นสำนักงานในประเทศ และต่างประเทศก็ทำงานหนักกันมากขึ้น เพื่อกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยว" นางสาวโศรยา กล่าว ขณะที่ภาครัฐได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านมาตรการสิทธิประโยชน์ด้านภาษี และกิจกรรมการตลาดอื่น ๆ ทั้งในส่วนของผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว อาทิ ขยายระยะเวลาการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และเพิ่มจุดเคาน์เตอร์บริการคืนภาษีในเมืองสำหรับนักท่องเที่ยว ให้ครอบคลุมห้างสรรพสินค้าทั่วกรุงเทพฯและครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ เป็นต้น "หน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนทุกภาคส่วนควรร่วมมือกันในการพัฒนา ภาคการท่องเที่ยวในระยะยาว และคำนึงถึง ความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยว การบริหารจัดการเพื่อกระจายนักท่องเที่ยวไปยังเมืองรอง รวมถึงมาตรฐานด้านความปลอดภัยในการให้บริการเพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในไทยเพิ่มมากขึ้น" นางสาวโศรยา กล่าว เปิดตัวด้วยโปรโมชั่นพิเศษ ขณะที่ นาย ชัยณรงค์ พิพิธวีรนันท์ ผู้จัดการทั่วไป กุณดาลาบีช รีสอร์ท หัวหิน กล่าวว่า กุณดาลา บีช รีสอร์ท หัวหิน เป็นลักชูรี่ บูติก รีสอร์ท แห่งใหม่เปิดบริการมาเพียง 4 เดือน ตั้งอยู่ในย่านหมู่บ้านชาวประมงเขาตะเกียบ บริเวณชายหาดอันเงียบสงบ มีจำนวนห้องพักและห้องสวีตประมาณ 14 ห้อง ซึ่งมีอัตราการเข้าพักโดยเฉลี่ย ในช่วงศุกร์-เสาร์ อยู่ที่ 70% หรือประมาณ 8-9 ห้อง โดยจำนวนห้องที่ได้ในขณะนี้เป็นช่วงโลว์ซีซั่น เพราะฉะนั้นจึงคาดหวังถึงไฮซีซั่นที่จะถึงน่าจะเพิ่มมากขึ้น "ในกลุ่มลักชูรี่ บูติก รีสอร์ท ได้มีแผนการที่จะผลักดันสถานที่ท่องเที่ยวในหัวหินให้สอดคล้องไปกับที่พักของแต่ละแห่ง ด้วยการทำประชาสัมพันธ์เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ชาวต่างประเทศรู้จักมากขึ้น ผ่านโชเชียลมีเดีย ออนไลน์ทราเวล เอเยนต์ (โอทีเอ) และไดเร็ค บุคกิ้ง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มของคนไทย ที่มีพฤติกรรม 2 รูปแบบ คือ ประมาณ 60% จะรองานที่จัดขึ้นเพื่อนำเสนอโปรโมชั่นต่างๆ ที่ทางรีสอร์ทไปร่วมออกบูธ ส่วนที่เหลือ 40% จะบุ๊คกิ้งมาแบบที่ตัวเองต้องการจะพักผ่อน โดยส่วนใหญ่จะผ่านมาออนไลน์ทราเวล เอเยนต์ โดยเวลานี้มีบุ๊คกิ้งล่วงหน้าในช่วงไฮซีซั่นมาแล้วประมาณ10%" นาย ชัยณรงค์ กล่าว อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าในปี 2562 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 39.0 - 39.8 ล้านคน ขยายตัว2.0 - 4.0% โดยตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตได้ดี ได้แก่ ตลาดนักท่องเที่ยวจากแถบเอเชีย เช่น มาเลเซีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และอินเดีย ขณะที่ ตลาดนักท่องเที่ยวจีน แม้อัตราการเติบโตรวดเร็วขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ยังมีความท้าทายด้านการแข่งขัน ภาวะเศรษฐกิจ และค่าเงิน ส่วนตลาดนักท่องเที่ยวยุโรปอย่าง รัสเซีย ยังคงชะลอตัว โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 3 เพราะจากความนิยมของชาวรัสเซียที่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศตุรกีและยุโรปเพิ่มมากขึ้น