สำนักงาน ก.พ.ร. (คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ) ได้จัดงานสัมมนาวิชาการประจำปี พร้อมกับจัดให้มีพิธีมอบรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี พ.ศ.2562 ให้แก่ สำนักงานประกันสังคม สาขาบริการภาครัฐ ประเภทบริการภาครัฐ “ในระดับดีเด่น” ในเรื่อง “Contact Center 1506 สำนักงานประกันสังคม” โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล ซึ่งมีเกณฑ์การพิจารณาจากผลการดำเนินการพัฒนาคุณภาพการให้บริการ เพื่อประชาชนได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว โปร่งใส เป็นธรรม และเป็นที่พึงพอใจ ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของสำนักงานประกันสังคมที่พร้อมก้าวสู่องค์กรประกันสังคมชั้นนำในภูมิภาคอาเซียน โดยมีเป้าหมายในการบริหารการประกันสังคมและเงินทดแทน และการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้แรงงานมีหลักประกันมั่นคงต่อไป นางสาวอำพันธ์ ธุววิทย์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานประกันสังคม ได้ดำเนินการให้บริการศูนย์บริการข้อมูลทางโทรศัพท์ 1506 เพื่อให้บริการตอบข้อสอบถาม ให้คำปรึกษา รวมทั้งรับเรื่องร้องเรียน ผ่านการโทรศัพท์พูดคุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรงและการติดต่อผ่านทาง Social Network ซึ่งนวัตกรรมโต้ตอบข้อสอบถามทันทีโดยระบบ Bot และการ Chat กับเจ้าหน้าที่ทั้งยังเป็นช่องทางในการรับเรื่องร้องเรียนเพื่อประสานงานให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาให้กับผู้ประกันตนในเรื่องนั้นๆ ซึ่งในปี 2562 มีผู้ที่โทรเข้ามาในสายด่วน 1506 เฉลี่ย 10,000 ราย/วัน นอกจากนี้สายด่วน 1506 ยังเป็นศูนย์บริการข้อมูลของกรมอื่นๆ ในกระทรวงแรงงานด้วย ปัจจุบันสำนักงานประกันสังคมได้พัฒนาบริการสายด่วน 1506 โดยการนำเทคโนโลยี Omni Channel การบริหารข้อมูลแบบองค์รวมโดยมีระบบสนับสนุนการให้บริการต่างๆ เช่นระบบจดจำเสียง (Speech Recognition) ระบบบริหารจัดการข้อสอบถามจากทาง Social Media (Warroom) ระบบพัฒนาเพื่อการสื่อสาร (Live Chat Chat Bot) โปรแกรมช่วยตรวจสอบและวิเคราะห์การพูดถึงทางโลก Social (Social Eye) ระบบบริการลูกค้าสัมพันธ์ และรับเรื่องร้องเรียน (CRM) และระบบตรวจสอบคุณภาพการให้บริการ (Quality Assurance Application) มาพัฒนาการบริการให้ผู้ใช้แรงงาน ทั้งนี้ เพื่อสร้างการรับรู้และเข้าถึงสิทธิประกันสังคม ทำให้แรงงานมีคุณภาพที่ดีขึ้น