ความคืบหน้าการเห็นต่างการรื้อถอนสะพานข้ามทางรถไฟโรงแรมสีมาธานี ซึ่งเป็น เส้นทางของโครงการรถไฟทางคู่ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ช่วงผ่านเมือง นครราชสีมา ได้ยื้อเยื้อมานานร่วม 2 ปี ทำให้การดำเนินโครงการ ฯ ล่าช้า นายศักดิสยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องพูดคุยให้ได้ข้อสรุป เป็นแนวทางเดียวกัน แม้นต้องเพิ่มงบประมาณแต่ต้องมีความชัดเจนและเหตุผลความจำเป็นและเกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งความเป็นไปได้ทางเทคนิคก่อสร้าง ล่าสุดนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา จัดประชุมพิจารณาเสนอรูปแบบการแก้ไขปัญหาจราจรและเชิญคู่เห็นต่างมาพูดคุย เพื่อแสวงหาจุดร่วมแต่ไม่สามารถหาข้อยุติได้ เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 13 กันยายน ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา นายกฤชกร ตังอนุสรณ์สุข ผู้จัดการโรงแรมเฮอร์มิเทจโคราช ในฐานะผู้แทนชุมชนใต้สะพานข้ามทางรถไฟหัวทะเล เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา พร้อมพวกได้เดินทางมายื่นหนังสือกับนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เรื่องขอให้ดำเนินการรื้อถอนสะพานโรงแรมสีมาธานีและสะพานหัวทะเล พร้อมแนบบัญชีรายชื่อชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบและสนับสนุนให้รื้อถอนสะพาน ฯ ออก แต่นายวิเชียร ฯ ผวจ.นครราชสีมา ติดภารกิจได้มอบหมายให้นางสาวปัณฑารีย์ โชรัมย์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา มารับเรื่องร้องเรียนแทน นายกฤษกร ฯ เปิดเผยว่า ผลกระทบหลังเปิดใช้สะพานข้ามทางรถไฟทั้ง 2 แห่ง การสัญจรไม่สะดวกต้องใช้เส้นทางรอดใต้สะพานและพื้นผิวจราจรคับแคบ บริเวณหน้าร้านค้าไม่มีพื้นที่จอดรถ ส่งผลให้ธุรกิจค้าขายซบเซาอย่างต่อเนื่อง หลายกิจการไม่สามารถประคับประคองธุรกิจต้องเซ้งหาทำเลค้าขายใหม่ สถานการณ์ละแวกใต้สะพานเป็นอาคารพาณิชย์ร้างจำนวนมาก พวกเราได้รับความเดือดร้อนนานกว่า 20 ปี และไม่เคยได้รับการเยียวยาช่วยเหลือจากส่วนราชการ ขณะนี้รูปแบบก่อสร้างรถไฟทางคู่เป็นทางยกระดับตั้งแต่ลอดใต้สะพานต่างระดับปักธงชัยจนถึงสะพานหัวทะเลและช่วงจุดตัดทางข้ามเส้นทางหลักมีความสูงไม่ต่ำกว่า 5 เมตร เพื่อให้รถยนต์ขนาดใหญ่สามารถแล่นข้ามได้สะดวกและมีทางเชื่อมต่อทุกจุดเช่นเดิม เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อการใช้รถใช้ถนนและทำให้การขยายตัวของเมืองมีความเจริญเติบโตทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม พวกเราเห็นพ้องร่วมกันขอให้ผู้มีอำนาจในบ้านนี้ เมืองนี้ พิจารณาให้รื้อถอนสะพานทั้ง 2 แห่ง เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นในอนาคตทุกมิติและเป็นผลดีในระยะยาวต่อการดำเนินชีวิตความเป็นอยู่ของชาวโคราช สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา ระยะ 20 ปี ด้านนายวิเชียร ฯ ผวจ.นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ว่า เพื่อให้ได้ข้อยุติตามข้อสั่งการของรมว.คมนาคม กรณีเห็นต่างการรื้อถอนสะพานทั้ง 2 แห่ง จะเชิญทุกภาคส่วนมาร่วมประชุมพิจารณาเสนอแนะรูปแบบวิธีการก่อสร้างทางรถไฟช่วงผ่านตัวเมือง นครราชสีมา มารับฟังผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ชี้แจงรูปแบบ วิธีการและขั้นตอน ระยะเวลาการดำเนินงาน งบประมาณและการบริหารจัดการจราจรทางเลี่ยงและผลกระทบในระหว่างก่อสร้าง จากนั้นเปิดโอกาสให้เสนอข้อคิดเห็นและสอบถามข้อสงสัย โดยมีเป้าหมายลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นทุกมิติและให้การขยายตัวของเมืองมีความเจริญเติบโตทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมเป็นผลดีในระยะยาวต่อการดำเนินชีวิตความเป็นอยู่ของชาวโคราช แต่การดำเนินการปรับรูปแบบต้องคำนึงถึงความเป็นไปได้ของหลักวิศวกรรมการก่อสร้างด้วย เพื่อแสวงหาจุดร่วมกัน จากนั้นจะนำข้อสรุปเสนอต่อ รมว.คมนาคม ให้พิจารณาตามความเหมาะสมต่อไป