วันที่ 8 ก.ย.ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊กระบุว่า... จากอ.กิตติธัช อ.เฉลิมชัย ท่านพูดได้ดีมากครับ - เด็กที่วาดรูปอุตร้าแมนที่มีเศียรพระ (ซึ่งจริงๆ อุลตร้าแมนมีต้นแบบมาจากพระพุทธรูป ซึ่งเป็นตัวแทนของธรรมะที่ต่อสู้กับอธรรมะอยู่แล้ว) วันนี้โดนกดโดย "ผู้ใหญ่แย่ๆ" ที่ใช้ #อำนาจนิยม บีบเด็ก ผมได้ดูข่าวเห็น พวกครู อาจารย์ พวกองค์กรพุทธ บีบให้เด็กต้องไปกราบขอขมาพระผู้ใหญ่ในจังหวัดโคราช แล้วเด็กก็ยกมือไหว้ น้ำตาไหล พูดไปเสียงสั่นไป ทั้งที่เขาทำงานศิลป์ชิ้นนี้เพื่อสื่อสารว่า "พุทธะ" เป็นเสมือนฮีโร่อย่างอุลตร้าแมน ที่ลงมาสู้กับสิ่งล่อลวงในโลกนี้เขาไม่ได้เอาเศียรพระไปอยู่กับตัวละครที่ชั่วร้ายหรือมีพฤติกรรมแย่ๆ แต่เอาไปอยู่กับฮีโร่ผู้ปกป้องมวลมนุษย์ ซึ่งเรื่องนี้ก็ตามที่ อ.เฉลิมชัยว่าเลยคือ..."การไปมองว่าลบหลู่ศาสนา จึงเป็นเรื่องบ้าบอคอแตก" นอกจากที่ผู้ใหญ่แย่ๆ หลายกลุ่มจะไม่ได้แสดงถึงความเป็น สาวกของพุทธะ อย่างถูกต้องแล้ว ยังเที่ยวใช้อำนาจบีบให้เด็กต้องหวาดกลัวและไม่กล้ามีความคิดสร้างสรรค์ที่ดีๆ ต่อไป ซึ่งนี่คือ ทัศนคติและพฤติกรรมแย่ๆ ของผู้ใหญ่ส่วนหนึ่ง ที่ควรกวาดล้างให้หมดไปจากสังคมไทยในยุคปัจจุบันได้แล้ว!! #เนื้อหาที่อาจารย์เฉลิมชัยกล่าวในคลิป “ผมจึงอยากจะบอกนักศึกษาที่เขียนรูปนี้ เขาเขียนตามความคิดว่าอุลตร้าแมนเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้เขา เขาเห็นว่ามีความเป็นฮีโร่ มีคุณงามความดี และปกป้องรักษาโลก เด็กจึงแทนที่ใบหน้าด้วยอุลตร้าแมน แต่เศียรยังคงเป็นพระพุทธเจ้าอยู่เพื่อบอกถึงคุณงามความดี แล้วสื่อไปถึงคนรุ่นใหม่เหมือนเขา โดยที่ไม่ได้เอาเศียรไปใส่กับซาตาน หรือตัวละครในหนังที่ชั่วร้าย แต่นำไปใส่กับตัวละครที่ดีที่สุด มีคุณธรรมศีลธรรม คอยปกป้องรักษาโลก” ดังนั้นการไปมองว่าลบหลู่ศาสนา จึงเป็นเรื่องบ้าบอคอแตก และถึงขึ้นให้เด็กไปกราบไหว้ขอโทษก็ทำให้เด็กสั่นไหว และส่งผลถึงเด็กทั่วประเทศ เพราะต่อไปถ้าผู้ใหญ่ด่าเขาก็จะไม่กล้าทำอะไรอีก และหันไปลอกเลียนแบบ ผมถามว่าเด็กที่วาดรูปพระพุทธเจ้าให้เหมือนมากที่มีกี่คน คำตอบคือมีจำนวนมาก แต่คนที่กล้าทำให้เกิดความแตกต่างมีบ้างไหม คำตอบคือน้อย และเด็กคนนี้กล้า และไม่ผิดด้วย เนื่องจากเป็นอุลตร้าแมนที่เป็นตัวละครดีที่สุด ตามสติปัญญาของเด็ก” เข้าไปฟังคลิปเต็มได้จากลิ้งก์นี้นะครับ https://www.facebook.com/mr.mtelecom/videos/10157897221761742/