กว่า 5 ปีมานี้ถือเป็นช่วงที่ยากลำบากขององค์กรสื่อ ซึ่งได้รับผลกระทบต่อจากเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างเห็นได้ชัด ในปี 2561 ที่ผ่านมา รายงานของ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ระบุไว้ตอนหนึ่งในหัวข้อถึงสถานการณ์ของสื่อสิ่งพิมพ์ ความว่า หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เปิดโครงการลาออกด้วยความสมัครใจ ในช่วงสิ้นปี นสพ.เชียงใหม่นิวส์ หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ทางภาคเหนือ อำลาแผงเมื่อ 5 มี.ค.2561 ผันตัวสู่ออนไลน์ นิตยสารสตาร์พิคส์รายเดือนประกาศปิดตัว ตีพิมพ์ ฉบับที่ 888 เดือนเม.ย. 2018 เป็นฉบับ “รายเดือน” เล่มสุดท้าย นิตยสาร Secret เครืออมรินทร์ ประกาศเลิกผลิต เดือนมิ.ย. วางแผงฉบับสุด ท้าย ปรับรูปแบบการนำเสนอผ่านช่องทางออนไลน์ และช่องทางโซเชียลมี เดียต่างๆ Student Weekly ในเครือ Bangkok Post ได้ประกาศวาง แผงเป็นฉบับสุดท้าย ฉบับวันที่ 30 ก.ย. ถือเป็นการปิดตำนานนิตยสารภาษา อังกฤษที่อยู่คู่นักเรียนไทยมากว่า 50 นิตยสารแพรวก้าวเข้าสู่ปีที่ 40 ประกาศปรับจากรายปักษ์ เป็นรายเดือนฉบับแรก เริ่มเดือนต.ค. ขณะที่ “สยามรัฐสัปดาหวิจารณ์” ปรับลดขนาดลงเป็นแท็บลอย จำนวน 24 หน้า เปลี่ยนมาวางแผงในวันเสาร์-อาทิตย์ ฉบับแรกเริ่มตั้งแต่วันที่ 12 -18 ม.ค.2562 จะเห็นได้ว่า ทิศทางการปรับตัวของสื่อสิ่งพิมพ์หันมามุ่งทางออนไลน์ และช่องทางโซเชียลมีเดียมากขึ้น แต่ทว่าช่องทางโซเชียลมีเดียเอง Brandinside รายงานบทสัมภาษณ์ของ แคมเปล บราวน์ หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรข่าวทั่วโลกของ Facebook ระหว่างไปร่วมงานในนิวยอร์กที่มีบรรดาผู้บริหารระดับสูงของสื่อนิตยสาร-สิ่งพิมพ์จากหลากหลายสำนักมารวมตัวกัน Brown บอกว่า “โซเชียลมีเดียไม่ได้มีอยู่ เพื่อกอบกู้ธุรกิจของพวกคุณ (สื่อและผู้พิมพ์โฆษณา) Facebook ไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาของพวกคุณได้ทั้งหมด โดยธรรมชาติแล้ว คุณไม่ควรจะพึ่งพา Facebook เพราะเราเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา” Brandinside รายงานว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่หัวหน้าฝ่ายข่าวของ Facebook พูดทำนองนี้ เพราะถ้าย้อนไปช่วงปลายปีที่ผ่านมา Brown เคยบอกกับสื่อในออสเตรเลียว่า “Mark (Zuckerberg) ไม่ได้สนใจสื่อสำนักข่าวอีกต่อไป แต่มอบหมายให้ฉันมาสะสางงานเหล่านี้เพื่อความเปลี่ยนแปลง เราต้องการทำให้วงการสื่อสารมวลชนเข้มแข็งมากขึ้น … ในช่วง 2-3 ปีจากนี้ จะเหมือนกับว่าเรายื่นมือเข้าไปช่วยธุรกิจที่กำลังจะตาย” พร้อมทั้งบอกด้วยว่า “เราไม่สนใจที่จะพูดถึงการสร้าง traffic ให้กับคุณอีกแล้ว เพราะนั่นมันคือโลกเก่า และเราไม่มีวันที่จะหวนกลับไปหามันอีกครั้ง” สารสำคัญที่ Facebook ส่งออกมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า จะพูดง่ายๆ ก็ได้ว่า หมดเวลา “ยืมจมูกคนอื่นหายใจ” เป็นประเด็นที่ทำให้สำนักข่าวต่างๆต้องตระหนัก ในไม่ช้า เทคโนโลยี 5 จีจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ซึ่งน่าสนใจว่าจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คนในสังคมอย่างไร สำนักข่าวต่างๆ ต้องปรับตัวและรู้เท่าทันสถานการณ์ เลือกที่จะตกเป็นเหยื่อของการเปลี่ยนแปลง หรือสร้างโอกาสให้ธุรกิจครั้งใหม่