สังคมวันเสาร์สบายๆ ปลายฝนต้นหนาว …*… สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ในการพระราชทานเพลิงศพ ดร.สมาน โอภาสวงศ์ ม.ป.ช., ม.ว.ม. อดีตประธานมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง วันอาทิตย์ที่ 9 ต.ค. เวลา 17.00น. ณ เมรุหลวงหน้าพลับพลาอิศริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส ...*... ภาพคนกรุงเทพฯที่ต้องใช้ชิวิตกลางสายน้ำรอการระบาย! กลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะสภาพที่รถต้องฝ่าสายน้ำที่สูงท่วมล้อ และการจราจรติดขัดวินาศสันตะโล …*… นอกจากทุกข์ของคนเมืองหลวงที่ต้องผจญกับฝนตก รถติด ผังเมืองแย่! อีกประการหนึ่งก็คือ เรียกแท็กซี่แล้วไม่จอด ซึ่งก็อันนี้ก็เห็นใจทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้โดยสารและโชเฟอร์ ที่ไม่อยากไปในเส้นทางที่น้ำท่วม หรือรถติดเพราะต้องทำเวลามาหาเงินจ่ายค่าเช่า หรือในรายที่ซื้อมาเป็นของตัวเองก็ต้องหาเงินผ่อนรถ…*… วันก่อน ศรพระราม จะต้องเดินทางไปย่านเมืองทองธานี ในวันศุกร์สิ้นเดือน ที่ฝนตก เรียกว่าครบเงื่อนไขของการพินาศ แน่นอนว่า จากหน้าสำนักงานสยามรัฐ ถนนราชดำเนิน โดยเผื่อเวลาการเดินทางเอาไว้แล้ว 2 ชั่วโมง …*… เริ่มต้นเรียก แท็กซี่ก็ได้รับการปฏิเสธ ผ่านไป2-3 คัน เห็นท่าไม่ดี จึงเรียกรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เพื่อจะได้ไปเรียกรถในบริเวณที่ระยะทางใกล้ขึ้นมา ก็มารอเรียกแถวสนามม้านางเลิ้ง ...*… แต่เจ้ากรรม ประชากรผู้ต้องการรถแท็กซี่ มีจำนวนมาก ผ่านไป 4-5 คันแล้วก็ยังไม่ถึงคิวของเราสักที ฝนที่โปรยปรายลงมาไม่หยุด และเวลาที่เดินไปเรื่อยๆ ทำให้ตัดสินใจเรียกรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างอีกครั้ง แต่ได้รับการปฏิเสธและบอกว่าให้รอเรียกแท็กซี่ ขึ้นทางด่วนยมราช จะดีกว่า …*… แต่แน่นอนว่า พอมาถึงคิวที่จะได้เรียกแท็กซี่ ด้วยจุดหมายปลายทาง ที่รู้แน่ๆ ว่า “สาหัส” ก็มีแท็กซี่ที่ปฏิเสธจะร่วมทางไปด้วยกัน แต่แล้ว ก็โชคดีในคันที่ 10 ที่จอดรับเราและพร้อมพาไปส่งยังจุดหมายปลายทาง ซึ่งใช้เวลาไปทั้งหมดเกือบ 3 ชั่วโมง …*... ต้องยอมรับว่า สาเหตุที่ทำให้คนใช้บริการแท็กซี่ ก็เพราะรถสาธารณะของเรา มาไม่ตรงเวลา ทำให้การวางแผนการเดินทางผิดพลาด และเกิดความไม่แน่นอนสูง …*… ซึ่งต้นเหตุที่รถสาธารณะไม่ตรงเวลา มันก็มาจากปัญหารถติดเป็นหลักนั่นแหละ ฉะนั้น การที่รัฐบาลหันมาจี้แก้ไขปัญหารถติด ก็ไม่อยากให้ “ถอดใจ” ไปเสียก่อน เพราะปัญหารถติดแม้จะอยู่คู่เมืองหลวงมานาน แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาโลกแตกแก้ไม่ได้ …*… นอกจากจำนวนรถ การขยายตัวของเมือง และเส้นทางที่รองรับแล้ว ยังต้องปลูกฝังวินัยและจิตสำนึกคนใช้รถใช้ถนน เมื่อมองปัญหารอบด้าน ก็จะแก้ได้ถูกจุด ดังนั้น ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.คนไหน เสนอแผนแก้ไขปัญหา “ฝนตก-รถติด”ได้อย่างยั่งยืน คนกรุงคงพิจารณาเป็นพิเศษ ...*... ข่าวสังคมทั่วไป ประจำวันเสาร์ที่ 8 ต.ค. เวลา 08.30 น. สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ จัดการอบรม เรื่อง “คุณค่าขององค์กร ผู้บริหาร เพื่อนร่วมงาน และคุณค่าในภาระงานที่ได้รับมอบหมาย” ที่ห้องแมจิก 3 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ...*... 09.00 น. โครงการหลักสูตรพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาชีวิตและความตาย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จัดงาน Open House "วิชาชีวิตและความตาย" ที่ห้องประชุมใหญ่ ศูนย์วัดศรีสุดาราม บางขุนนท์ ...*... 13.00 น. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ โดย SOOK Activity 2559 จัดกิจกรรม “ถักไหม เป็นไออุ่น” ชวนร่วมถักหมวก ผ้าพันคอไหมพรมต้อนรับหน้าหนาว เพื่อมอบให้ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสเอชไอวี และพระภิกษุสงฆ์ ผ่านโครงการใจฟ้า วัดพระบาทน้ำพุ ที่ห้อง 413 ชั้น 4 อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ ซ.งามดูพลี ...*... 18.30 น. ศุภลักษณ์ อัมพุช จัดงานฉลองโฉมใหม่ “เดอะมอลล์ นครราชสีมา” ภายใต้คอนเซปต์ “เดอะ เมจิก วันเดอร์ ออฟ อีสาน” ที่เดอะมอลล์ นครราชสีมา ...*... ส่วนวันอาทิตย์ที่ 9 ต.ค. เวลา 08.00 น. อ.อมรศักดิ์ พงศ์พศุตม์ ผอ.โรงเรียนภาษี เป็นประธานจัดการฝึกอบรมหลักสูตร “การบัญชีภาษีมูลค่าเพิ่ม” ที่ห้องพลอยไพลิน โรงแรมดิ เอมเอมรัลด์ ...*... 14.00 น. สลิลาพร กองทองมณีโรจน์ และ สมบัษร ถิระสาโรช จัดกิจกรรม “I-DEE ROADSHOW @ CENTRAL PLAZA UDON THANI” ชมนิทรรศการเพื่ อทดสอบสมองและสายตา พร้อมแจกหนังสือ “TUE BOOK” (ตือบุ๊ค) ให้นักเรียน – นักศึกษา ฟรี! ที่ชั้น 1 เซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี
เซเว่นบุ๊คอวอร์ด...ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นประธานมอบรางวัล หนังสือดีเด่นเซเว่นบุ๊คอวอร์ด ครั้งที่ 13 จัดโดย สุวิทย์ กิ่งแก้ว รอง กก.ผจก.อาวุโส ซีพี ออลล์ โดยมี ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทนวนิยาย ที่โรงแรมเดอะ สุโกศล เมื่อวันก่อน
วันชาติแดนกิมจิ...โน ควังอิล เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงฉลองวันชาติสาธารณรัฐเกาหลี โดยมี พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพณิช และ คุณหญิงกิ่งแก้ว เอื้อทวีกุล ร่วมงาน ที่โรงแรมแชงกรี-ลา
หนูเด่วนชวนกินเจ...อมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าฯ กทม. และ คีรี กาญจนพาสน์ ปธ.กก.กลุ่มบีทีเอส เป็นประธานเปิดงานหนูด่วนชวนกินเจ ปีที่ 10 โดยมี ทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ ดร.อาณัติ อาภาภิรม ศ.เจริญ วรรธนะสิน รศ.จารุพร ไวยนันท์ และ มารุต อรรถไกวัลวที ร่วมงาน ที่สถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติ
ต้อนรับ...อรุษ นวราช กก.ผจก.สามพราน ริเวอร์ไซด์ ให้การต้อนรับคณะเจ้าหน้าที่จาก มูลนิธิเกษตรอินทรีย์ไทย กรมพัฒนาที่ดิน และผู้แทนธนาคารพัฒนาเอเชีย ในโอกาสเดินทางมาเยี่ยมชมและศึก ษาดูงาน การทำเกษตรอินทรีย์ระบบการรับรอ งแบบมีส่วนร่วม ภายใต้โครงการสามพรานโมเดล ที่โรงแรมสามพราน ริเวอร์ไซด์ นครปฐม
แห่งแรกในไทย...สุวัจน์ ลิปตพัลลภ และ ศุภลักษณ์ อัมพุช เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน ปรากฏการณ์สุนทรียภาพกับรีสอร์ทมอลล์แห่งแรกของเมืองไทย โดยมี จรัสพิมพ์ ลิปตพัลลภ พล.ท.หญิงพูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ ดร.ทวี นริสศิริกุล กฤษณา-อัจฉรา อัมพุช ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี และ พสุ-พราวพุธ ลิปตพัลลภ ร่วมงาน ที่ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันก่อน
สร้างรอยยิ้ม...ชำนาญ เมธปรีชากุล และ ผู้สนับสนุนการ จัดงานเดอะมอลล์ 17 ปี อาหารเจทั่วทิศ กุศลจิตทั่วไทย มอบเงินสมทบทุน2.1 ล้านบาท แก่ ทัตพิชา เติมถาวร ผู้แทนจากมูลนิธิสร้างรอยยิ้ม เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านศัลยกรรมแก้ไขภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ และความผิดปกติบนใบหน้าแก่เด็กๆ โดยมี ณัฐศมน วงศ์กิตติพัฒน์ ภาสวรรณ จันทร์คู่ สุรศักดิ์ ส่งเสริมวาสนา วรนุช ศิรธรานนท์ และ มาลินี สุตังคานุ ร่วมมอบ เมื่อวันก่อน
แถลงข่าว...สมนึก ตันฑเทอดธรรม ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 35 แถลงข่าวการจัดงาน บ้านและคอนโด ครั้งที่ 35ภายใต้คอนเซ็ปต์ NEW ERA ก้าวใหม่ ครบคุ้ม ทุกพื้นที่ กระตุ้นตลาดช่วงโค้งสุดท้ายของปี โดยมี อธิป พีชานนท์ ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต และ ดร.ดลพิวัฒน์ ปรีดาวิภาต ร่วมงาน ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
เปิดสาขา...พงศ์ ศกุนตนาค รอง กก.ผจก.ใหญ่ และ ภาสกร ศิวะลีราวิลาศ ผอ.ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท ร่วมพิธีเปิดร้านแฟมิลี่มาร์ทสาขาศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร โดยมี สมพล ตรีภพนารถ กก.ผจก.กลุ่มธุรกิจศูนย์การค้า และ ปรเมศร์ เจริญศรีวรคุณ ผช.ผอ.ฝ่ายขาย เอ็ม บี เค ร่วมแสดงความยินดี เมื่อวันก่อน
แนะนำ...สุระภา อารีราษฎร์ ผจก.แผนกลูกค้าสัมพันธ์ ไดเร็คเอเชีย (ประเทศไทย) ผู้ที่ได้รับรางวัลดีเด่น Contact Center Manager ประจำปี 2015 ให้การต้อนรับและคำแนะนำด้านบริการคอล เซ็นเตอร์ ของไดเร็คเอเชีย แก่ คณะผู้บริหารงานด้านการบริการ คอลเซ็นเตอร์ เซอร์ วิส จาก อินโดนีเซีย ที่สำนักงานใหญ่ อาคารเอเชีย เซ็นเตอร์ สาทร