แสงไทย เค้าภูไทย
ขณะที่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครนเพื่อฮุบดินแดนบางส่วน เสียทหารเรือนหมื่น แต่จีนยึดลาว กัมพูชา เป็นเมืองขึ้นไม่เสียแม้แต่เลือดสักหยด ขณะที่ไทยมหาวิทยาลัยเอกชนถูกซื้อไป 21 แห่ง ย่านการค้าจีนเกิดขึ้นหลายจุดในกรุงเทพฯ ทำรัสเซียระแวงแทรกแซงลาวด้านการทหาร
แม้จะไม่ยึดอำนาจบริหาร แต่การครอบงำเศรษฐกิจ และมีอิทธิพลต่อรัฐบาลลาว ก็ทำให้ดูเหมือนลาวเป็นเมืองขึ้นของจีน
เช่นเดียวกับยึดสีหนุวิลล์ของกัมพูชา ตั้งอาณานิคมกาสิโนและย่านธุรกิจ การค้าจนได้ฉายา “มินิไชน่า”
จีนใช้เส้นทางรถไฟความเร็วสูงจากคุนหมิงข้ามมาแดนลาวที่เมืองบ่อเต็นแล่นมาจรดแม่น้ำโขงตรงข้ามฝั่งไทย
บ่อเต็นแต่เดิมเป็นเมืองเล็กๆชายแดนห่างไกลความเจริญ คล้ายกับเป็นเมืองร้าง แต่ปัจจุบันนี้กลับเป็นเมืองที่มีสีสัน คึกคัก ผู้คนหนาตา ล้วนแต่คนจีนอพยพทั้งนั้น
ทุนจีนหลั่งไหลเข้ามาพร้อมกับ พ่อค้า นักธุรกิจ นักพนัน ร้านค้า สถานบริการติดป้ายชื่อร้านเป็นภาษาจีนตัวใหญ่ ภาษาลาวตัวเล็ก
เมืองใหญ่ๆบนเส้นทางรถไฟมีร้านค้าและชุมชนชาวจีนหลั่งไหลเข้ามา โดยนักลงทุนจีนเหล่านั้น ได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากรัฐบาลก้อนใหญ่
เช่นเดียวกันกับพ่อค้าจีนที่เข้ามาตั้งโกดังรับซื้อพืชผลของไทยในรูปของ “ล้ง”ส่งกลับไปจีนหรือรับจากจีนมากระจายในไทย แถบเชียงราย เชียงใหม่ ลำปางและเมืองชายแดนด้านเหนือของไทย
ก่อนจะเข้ามาลาว มาไทย ทุนจีนเข้ามาเปิดบ่อนกาสิโนแถบสามเหลี่ยมทองคำอันเป็นแดนชนแดน 3 ประเทศคือจีน เมียนมา และไทย ซึ่งก็ไม่สู้ดีนัก เหตุจากเส้นทางเดินทางยังไม่สะดวกและเป็นย่านยากจน
จนเมื่อเกิดเส้นทาง One Belt One Road หนึ่งแถบหนึ่งถนนที่จีนถือเป็นเส้นทางสายไหมใหม่(New Silk Road) แบ่งเป็นเส้นทางสายไหมทางบก (Silk Road Economic Belt : One Belt) และเส้นทางสายไหมทางทะเล (Maritime Silk Road)
เส้นทางไปสามเหลี่ยมทองคำก็เบนมาทางเหนือของลาวจนเชื่อมต่อทางรถไฟจากคุนหมิงลงมาเข้าลาวดังกล่าว
ถ้าข้ามโขงมาไทยได้ ก็จะต่อยาวลงไปกรุงเทพฯวกไปตะวันตก หักลงใต้ไปมาเลเซีย เข้าสิงคโปร์ เชื่อมกับ Maritime Silk Road ข้ามไปอินโดนีเซีย บรูไน ไปฟิลิปปินส์
บนเส้นทางสายไหมใหม่นี้ ใช่แต่จะขนสินค้าจีนไปขายแบบยุคโบราณที่ขนไหมไปขายยุโรปและตามเส้นทางถนนผ่านอย่างเดียว หากแต่ยังมีทุนจีนเข้าไปตั้งหลักแหล่งในเมืองสำคัญๆตามรายทางด้วย
ดูคล้ายกับปฏิบัติการทางเศรษฐกิจ เป็นเรื่องค้าๆขายๆกันธรรมดาๆ
แต่การที่คนจีนตามทุนจีนเข้ามาตั้งหลักแหล่ง ทำมาค้าขายกลับเป็นคำถาม
เพราะกลายเป็นภูมิรัฐศาสตร์ ( geopolitics) ที่จีนส่งพลเมืองของตนกระจายไปยึดครองพื้นที่ในประเทศต่างๆ
ถ้ามากถึงขนาดครอบงำเศรษฐกิจและพื้นที่เมืองได้แบบลาว ก็จะกลายเป็นอาณานิคมแฝงของจีนไป
ไม่เสียเลือดเนื้อสักหยดก็ได้ครอบครองดินแดนเป้าหมาย
การเคลื่อนไหวเพื่อครอบครองดินแดนลาวและกัมพูชาเช่นนี้ รัสเซียแม้จะถือจีนเป็นพันธมิตร แต่ก็อดกังวลไม่ได้ว่า จีนจะมีอิทธิพลในอาเซียนไปทั้งหมด
รัสเซียช่วงก่อนหน้านี้ ได้ยื่นมือเข้ามาแทรกแซงทั้งในลาวและกัมพูชา โดยผ่านโครงการพัฒนาในด้านต่างๆของสหประชาชาติ และยังให้ทุนนักศึกษาลาวและกัมพูชาไปศึกษาที่รัสเซียด้วย
ด้านการทหาร รัสเซียจัดการซ้อมรบร่วมกับกองทัพลาวเมื่อเดือนสิงหาคมก่อนเกิดโควิด-19 และยังจัดการแข่งขันกีฬาทหารของทั้งสองชาติด้วย
แสดงให้เห็นว่า รัสเซียระแวงจีนว่าจะครอบงำชาติอาเซียนเสียทั้งหมด อันทำให้รัสเซียซึ่งพยายามจะแทนที่สหรัฐในการมีอิทธิพลในภูมิภาคนี้สูญสิ้นไป
มองเผินๆดูคล้ายกับว่าจีนกับรัสเซียเป็นพันธมิตรกันแน่นแฟ้น เพื่อลบล้างอิทธิพลของสหรัฐฯไปทุกภูมิภาคของโลก
แต่แท้จริงแล้ว แม้มือขวาจะจับมือกัน แต่มือซ้ายที่ไขว้หลัง ทั้งคู่ต่างถือดาบ
กรณียูเครนนั้น จีนพยายามจะไม่แสดงท่าที่สนับสนุนรัสเซียเต็มตัว พยายามเลี่ยงว่า อยากให้เกิดสันติภาพโดยเร็ว มีการยกสุภาษิตจีน คำคมต่างๆนานามากลบเกลื่อน
ทั้งนี้เพราะยูเครนเป็นชาติใหญ่สุดในยุโรปตะวันตก เป็นประตูไปสู่ประชาคมยุโรป 28 ประเทศที่มีประชากรเกือบ 500 ล้านคน เป็นลูกค้าสกุลเงินแข็ง (ยูโร)
ทำให้จีนเข้ามาสร้างพันธสัญญากับยูเครนเพื่อสร้างทางรถไฟต่อเชื่อมไปทั่วยุโรป มีการตกลงเรื่องเงินกู้เรียบร้อยแล้ว
ทางรถไฟสายไหมใหม่นี้ ดูคล้ายกับว่าจีนใจดีสนับสนุนการก่อสร้าง
แต่แท้ที่จริงแล้ว การสนับสนุนทางการเงินของจีนก็คือให้เจ้าของประเทศที่จะสร้างทางรถไฟได้กู้เงินไปก่อสร้าง
อย่างลาวนั้น จีนให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า (คล้ายเอ็กซิมแบงก์บ้านเรา)ให้ลาวกู้ 3.6 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็น 60% ของค่าก่อสร้าง ส่วนที่เหลือ 40%เป็นส่วนของบริษัทร่วมทุน Lao-China Railway Company ที่จีนถือหุ้นถึง 70% โดยสัดส่วนหุ้น 30%ของลาวนั้น เป็นเงินจากรัฐบาลลงทุน 250 ล้านดอลลาร์และ 450 ล้านดอลลาร์กู้เงินจากเอ็กซิมแบงก์จีนมาอีก
เส้นทางสายบ่อเต็น-เวียงจันทน์นี้ชื่อว่า “ล้านช้าง (Lane Xang)” ตามชื่ออาณาจักรลาวโบราณ
ตามคติดั้งเดิมนั้น เชื่อว่า ถนนไปถึงไหน ความเจริญไปถึงนั่น
เส้นทางรถไฟความเร็วสูงของลาวก็เช่นกัน จุดสำคัญๆ ทำเลดีๆ คนจีนแห่เข้ามาเช่าหรือมีสัมปทานไปแทบไม่เหลือให้คนลาวทำมาหากินเลย เหตุจากไม่มีทุนรอนมาก
ขณะนี้ มีคนจีนแห่เข้ามาตั้งถิ่นฐานทำมาหากินตลอดเส้นทางรถไฟสายนี้กว่า 300,000 คนแล้ว
ไทยเราตอนนี้มีคนจีนเข้ามาทำมาหากินกันไม่รู้เท่าใดแล้ว ร้านรวงของคนจีนหน้าตาเป็นอย่างไร ไปดูได้ที่ย่านห้วยขวาง
นี่ขนาดยังไม่มีทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมจากลาวมานะ
ถ้าทางรถไฟสายเวียงจันทน์-กรุงเทพฯสร้างเสร็จขึ้นมา จะเกิดอะไรขึ้น?
ไทยจะเป็นเหมือนลาวแค่ไหน ?