นับว่าเป็นการตัดสินใจที่ใช้ชีวิตร่วมกับโควิดอย่างแท้จริง สำหรับการเปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนและนักศึกษาที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ได้สิทธิในการสอบ ทั้งนี้นักเรียนที่สอบคัดเลือกระบบ TCAS65 ในปี2565 นี้ มีจำนวนผู้สมัคร GAT/PAT และวิชาสามัญ รวมทั้งสิ้น 183,228 คนโดยเป็นการสอบ GAT-PAT จำนวน 177,853 คน และสอบวิชาสามัญ จำนวน 155,282 คน ทั้งนี้โดยศ.พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวว่า อว.ได้ทำงานร่วมกับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย( ทปอ.)ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการสอบคัดเลือกระบบ TCAS ยืนยันว่าจะให้สิทธิสำหรับทุกคนที่ประสงค์จะเข้าสอบ และจะจัดการอย่างเต็มที่เพื่อให้ได้เข้าสอบอย่างที่ตั้งใจ โดยทำงานร่วมกันใน 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และกระทรวงมหาดไทย (มท)เพื่อกำหนดแนวทางเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกให้นักเรียนที่ติดเชื้อ อยู่ระหว่างการรักษาอาการของโรคโควิด-19 มีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการ และกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูงให้ได้เข้าสอบภายใต้มาตรการที่ ศบค. กำหนด ซึ่งจะมีการจัดสนามสอบที่มีมาตรการดูแลความปลอดภัยขั้นสูงสุด และประสานหน่วยบริการสาธารณสุขตามระบบอนามัยโรงเรียนในการคัดกรองและให้คำแนะนำด้านสาธารณสุขต้องจัดให้มีพื้นที่แยกสำหรับจัดการสอบเป็นสัดส่วน แยกกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง กลุ่มผู้ติดเชื้อ เน้นการระบายอากาศที่ดี จัดที่นั่งสอบห่างกันไม่น้อยกว่า 2 เมตรรวมทั้งกำหนดให้ผู้เข้าสอบต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาที่เข้าสอบและลดการสัมผัสสิ่งต่างๆ อีกด้านหนึ่ง คือ ที่ถือว่าเป็นมาตรการที่เข้ามาแก้ไขปัญหาคุณภาพการศึกษาของเด็กได้นั่นก็คือ กระทรวงศึกษาธิการโดย สพฐ. ได้เตรียมดำเนินโครงการสอนเสริมให้นักเรียนช่วงปิดภาคเรียนที่ 2/2564 เนื่องจากตลอดภาคเรียนที่ผ่านมานักเรียนอาจเรียนที่โรงเรียนไม่เต็มที่ และ โรงเรียนบางแห่งอาจหยุดการเรียนการสอนบ่อยครั้งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด -19 ดังนั้น ซึ่งเรื่องนี้นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้มอบหมายให้สถานศึกษาทั่วประเทศดำเนินโครงการดังกล่าวขึ้น โดยให้สถานศึกษาและแห่งกำหนดเป้าหมาย โดยยึดบริบทของพื้นที่และความคาดหวังของนักเรียนและผู้ปกครองเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก เช่น นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ครูอาจสอนเสริมเพื่อให้นักเรียนมีความพร้อมในการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา และ นักเรียนในระดับปฐมศึกษาตอนต้น ครูอาจเน้นในเรื่องการอ่านออกเขียนได้ เพื่อใช้ในการต่อยอดในการเรียนในระดับที่สูงขึ้นต่อไป อย่างไรก็ตาม การดำเนินโครงการดังกล่าว ขึ้นอยู่กับความยินยอมของผู้ปกครอง และ นักเรียนด้วย โดยไม่มีการบังคับนักเรียนให้เข้าร่วมโครงการแต่อย่างใด เราเห็นด้วยอย่างยิ่ง สำหรับแนวทางทั้งการเปิดโอกาสให้เด็กติดโควิด-19 ที่มีอาการน้อยได้มีสิทธิสอบ และแนวทางการสอนเสริมในช่วงปิดภาคเรียน เพื่อที่พ่อแม่ผู้ปกครอง ไม่ต้องไปเสียเงินเรียนพิเศษ แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับเด็กที่ติดเชื้อโควิดและมีอาการหนัก ควรหาแนวทางให้โอกาสพวกเขาได้เข้าถึงสิทธิในการสอบทางใด ทางหนึ่ง ที่สถานศึกษาต่างๆต้องพร้อมใจที่จะปลดล็อกเพื่ออนาคตของชาติ ที่ควรใช้เป็นโมเดลในการแก้ไขปัญหาในทุกโรคหรือภัยอื่นๆ