พรรคการเมืองเรียกร้องอยากจะทำกิจกรรมการเมืองของพรรคกันเหลือเกิน อันที่จริงที่เสนอหน้ากันออกมาทางโทรทัศน์วันนี้ มันก็ทำกิจกรรมการเมืองชัดแจ้งอยู่แล้ว คสช.เขาก็ท้ำอาหุไปนา เอาตาไปไร่อยู่แล้ว นักการเมืองที่อยากจะเตรียมตัวลงเลือกตั้งทำตัวเรียบๆ อย่าหวือหวาจะดีกว่า
ว่าไปแล้ว การเมืองลัทธิประชาธิปไตย ไทยเราก็เอาอย่างฝรั่งเขา
การเอาอย่างฝรั่งนั้น ในชั้นเริ่มต้น เมื่อฝรั่งแผ่อำนาจมาทางตะวันออก คุกคามแว่นแคว้นในเอเชียเราจะเอาเป็นเมืองขึ้น แล้วก็ได้เมืองขึ้นไปทั่วเอเชีย จะมียกเว้นรอดได้ก็มีญี่ปุ่นกับไทย ในสมัยนั้น ไทยเราจำเป็นต้องศึกษาเลียนแบบ ทำอย่างฝรั่ง เพื่อให้ฝรั่งยอมรับว่าไทยเราก็ศิวิไลซ์ ไม่ใช่ป่าเถื่อนอย่างที่ฝรั่งคิดไปเอง การปฏิบัติในช่วงนั้น นับว่าถูกต้องแล้ว
แต่ตกมาสมัยหลัง ๆ เมื่อลัทธิล่าอาณานิคมหายไปแล้วนั้น ชาติต่าง ๆ มีอิสระที่จะเลือกรับหรือไม่รับวัฒนธรรมฝรั่ง หลายชาติพยายามรักษาอัตลักษณ์ด้านต่าง ๆ ของตนไว้ แต่หลายชาติก็นิยมทำตามรูปแบบของวัฒนธรรมฝรั่ง
ที่ว่า “ทำตามรูปแบบ” ตรงนี้ มีข้อต้องระวัง คือทำตามรูปแบบนั้นอย่างรู้เท่าทันเนื้อหาของมัน กับทำตามรูปแบบโดยไม่รู้ไม่เข้าใจเนื้อหาแท้จริงของวัฒนธรรมฝรั่งเขา ถ้าเป็นการกระทำอย่างหลังนี่มันอันตราย เพราะเป็นแค่การเลียนแบบ ตามตูดตามก้นเขา ไม่สามารถจะรังสรรค์ให้วัฒนธรรมชาติตนพัฒนาก้าวหน้าเจริญรุ่งเรืองได้
การเกิดและเติบโตขึ้นของระบอบเสรีประชาธิปไตยนั้นเคียงคู่กันมากับระบบทุนนิยม
แต่เราจำเป็นต้องแยกสองสิ่งนี้ให้ชัดแจ้ง
ระบบทุนนิยมนั้นเป็นลัทธิเศรษฐกิจ เป็นรูปแบบของระบอบเศรษฐกิจระบอบหนึ่ง ส่วนเสรีประชาธิปไตยเป็นลัทธิการเมือง เป็นรูปแบบของระบอบการเมืองการปกครองระบอบหนึ่ง
ประเทศสยาม(ตอนนั้นยังมิได้ใช้ชื่อราชอาณาจักรว่า “ไทย”) เปลี่ยนแปลงมาใช้ระบอบการเมืองประชาธิปไตย ในขณะที่ระบบเศรษฐกิจยังมิได้ปฏิรูปให้เป็นทุนนิยมเต็มตัว
และน่าเสียดายที่วันนี้เป็นยุคโลกาภิวัตน์แล้ว แต่ประเทศไทยในทางพฤตินัยก็ยังเป็นทุนนิยมพิกลรูป ยังมิใช่ทุนนิยมสมบูรณ์ที่เป็นเสรีนิยมทางเศรษฐกิจแท้จริง ที่เห็นเด่นชัดคือ ยังมิได้ปฏิรูปที่ดิน ยังมิได้ปฏิรูประบบภาษีอากร ฯ
ทุนนิยมพิกลรูป หรือพิการ ไม่อาจเป็นเนื้อนาดีให้ระบอบเสรีประชาธิปไตยงอกงามได้
แม้จะมีการเลือกตั้งทั้งในระดับชาติและในระดับท้องถิ่น แต่จิตสำนึกประชาธิปไตยกลับมิได้หยั่งรากลึก
เรายังเป็นประชาธิปไตยแต่เปลือก รับเปลือกนอกการเมืองประชาธิปไตยแบบฝรั่ง แต่รากเหง้าจิตวิญญาณยังไม่ใช่
ปัญหาความแตกแยกทางความคิดความเชื่อในสังคมประชาธิปไตยแท้จริง ไม่นำพาไปสู่การใช้ความรุนแรง
แต่สำหรับเมืองไทยเรานั้น ............ไม่แน่