เป็นหนึ่งในรัฐมนตรีใหม่ที่ถูกจับตามากที่สุด สำหรับ ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ไม่ใช่เพียงเพราะเป็นผู้หญิง ที่ทำให้กระทรวงศึกษาธิการมีรัฐมนตรีหญิงล้วน สาวสาวสาว ทั้ง 3 คน ไม่ใช่เพียงเพราะที่มาของเธอ หากแต่เป็นความคาดหวัง เพราะกระทรวงศึกษาธิการเป็นกระทรวงสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ
อีกทั้งยังเป็นการทำหน้าที่ขับเคลื่อนกระทรวงศึกษาธิการในบริบทที่ถูกท้าทายแห่งยุคสมัยและความปริแยกของสังคม
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ เมื่อเข้ามารับตำแหน่ง ได้ประกาศวาระเร่งด่วน 4 เรื่องหลักด้วยกัน
1.การผลักดันโรงเรียนคุณภาพของชุมชนและการพัฒนาเด็กปฐมวัย ซึ่งเป็นการสานต่อนโยบายเดิมของศธ.ที่ต้องการขับเคลื่อนให้แต่ละชุมชนได้มีโรงเรียนที่มีคุณภาพอย่างน้อย 1 โรงเรียนขึ้นไป ซึ่งจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำของโอกาสในการศึกษา
2.ความปลอดภัยของสถานศึกษา โรงเรียนทุกแห่งในประเทศไทยถือเป็นพื้นที่ปลอดภัย จากการ บูลลี่และการทารุณกรรมเด็ก
3.ความรู้เรื่องดิจิทัลและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 โดยจะประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนรู้ด้วยดิจิทัลแห่งชาติ และระบบฐานข้อมูลการศึกษา หรือบิ๊กดาต้า
และ 4.การขับเคลื่อนภาพลักษณ์ที่ดีของการอาชีวศึกษา โดยจะมุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์สถาบันอาชีวศึกษาที่มีมาตรฐานชั้นนำในระดับประเทศให้เป็นที่รับรู้ในวงกว้าง
นอกจากนี้ตนมีนโยบายการทำงานในรูปแบบของ TRUST คือความไว้วางใจที่จะทำให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ผู้เรียน และประชาชน กลับมาให้ความ ไว้วางใจการทำงานของกระทรวงศึกษาธิการอีกครั้งด้วยการสร้างความรับผิดชอบ มีความโปร่งใสในการทำงาน และเกิดการทำงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และยึดผู้เรียนเป็นเป้าหมายแห่งการพัฒนา ซึ่งผ่านความพร้อมด้วยการมีเทคโนโลยีทางการศึกษาที่ทันสมัย
กระนั้น เราเห็นว่า ยังมีการบ้านของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องให้ความสำคัญ และเร่งด่วนไม่แพ้พันธกิจ 4 ข้อข้างต้น
ประการแรก การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพของครูอย่างเป็นรูปธรรม เช่นลดภาระเรื่องงานด้านเอกสาร ให้ครูได้มีเวลาในการคิดสร้างสรรค์ในการสอนเด็ก ให้คิดเป็น สร้างสรรค์ และแก้ปัญหาเก่ง เพื่อประโยชน์ในการ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ต่อสังคมและประเทศชาติ และสร้างกลไกในการส่งเสริมให้ครูเพิ่มความรู้ได้เท่าเทียมกัน โดยเฉพาะครุในสถานศึกษาของรัฐ
ประการที่สอง พัฒนาคุณภาพชีวิตครูในรายละเอียดอย่างแท้จริง ทั้งสุขภาพกาย สุขภาพจิต รวมทั้งรุปแบบการประเมินความเครียด และการประเมินจริยธรรม ที่ต้องดำเนินการอย่างอย่างเข้มข้น เป็นระยะเพื่อให้ได้มาตรฐานจริยธรรมวิชาชีพ
ยังมีการบ้านอีกหลายข้อ ที่จะฝากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เบื้องต้นขอเพียง 2 ข้อ ขอฝากให้รัฐมนตรีใหม่ทำจริงจัง