หลายโรงเรียนเริ่มเปิดเรียนตามปกติไปแล้ว แม้บางโรงเรียนจะชะลอการเปิดเรียนเป็นวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ยกเว้นในพื้นที่สีแดง อย่างจ.สมุทรสาคร ซึ่งกรมควบคุมโรคได้ออกข้อกำหนดสำหรับสถานศึกษาเมื่อเปิดเรียน ในการเฝ้าระวัง ป้องกันและลดการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ดังนี้ 1.จัดให้มีการตรวจคัดกรองอุณหภูมิ วัดไข้ และอาการป่วย บริเวณทางเข้าสถานศึกษาทุกเช้า เพื่อแยกผู้ที่มีอาการป่วยไปยังสถานที่ที่จัดเตรียมไว้ 2.ทำความเข้าใจกับผู้ปกครองนักเรียนในเรื่องการดูแลนักเรียนทั้งที่บ้านและที่สถานศึกษา 3.สวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา 100% เมื่ออยู่ในสถานศึกษา 4.จัดให้มีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1-2 เมตร และไม่จัดกิจกรรมที่มีการสัมผัสร่วมกัน เพื่อลดความแออัด 5.จัดให้มีจุดในการล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์อย่างเพียงพอ เช่น ภายในห้องเรียน โรงอาหาร โรงยิม เป็นต้น 6.มีการทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสที่มีการใช้ร่วมกันบ่อย เช่น ลูกบิดประตู ราวบันได ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องดนตรี ปุ่มกดลิฟต์ อุปกรณ์กีฬา ของเล่นเด็ก ด้วยน้ำหรือเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ 70% 7.จัดเตรียมห้องพยาบาลสำหรับแยกนักเรียนที่มีอาการทางเดินหายใจ ออกจากนักเรียนที่มีอาการป่วยอื่นๆ 8.กรณีสถานศึกษาที่มีรถรับ-ส่ง ให้ทำความสะอาดยานพาหนะบริเวณที่สัมผัสกับผู้โดยสาร เช่น ราวจับ กลอนประตู เบาะนั่ง ที่เท้าแขน เป็นต้น ขณะที่ผู้ปกครองที่ไปส่งบุตรหลานไปโรงเรียน ควรดูแลตัวเองโดยการ หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย 100% ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ สแกนไทยชนะก่อนเข้า-ออกสถานที่สาธารณะทุกครั้ง เพื่อให้มีข้อมูลในการประสานงานได้ง่ายขึ้น และเมื่อกลับถึงบ้านต้องทำความสะอาดร่างกายทันที เพื่อลดโอกาสการนำเชื้อเข้ามาติดต่อสู่คนในครอบครัว กระนั้น นอกจากการปรับวิถีนิวนอมอลแล้ว สิ่งสำคัญเมื่อเปิดเรียน คือการเร่งปรับการเรียนรู้ให้กับเด็กที่ขาดหายไปในช่วงของการปิดเรียน ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด เนื่องจากในช่วงของการเรียนออนไลน์นั้น แต่ละครอบครัวไม่สามารถเอาใจใส่ต่อการเรียนของบุตรหลานได้ในระดับเท่าเทียมกัน อีกทั้งการขาดแคลนอุปกรณ์ต่างๆ ในการสนับสนุน ฉะนั้นสถานศึกษา และครู จึงมีบทบาทสำคัญที่สุดในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่เด็กจะกลับไปสู่การเรียน นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง โดยเฉพาะวิธีการสอนที่จะดึงดูดความสนใจจากเด็กให้มากกว่าจอคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์อิเล็กโทรนิกส์ต่างๆ หลังจากเด็กนักเรียนเริ่มคุ้นเคยกับเทคโนโลยีมากกว่า 1 เดือน อาจส่งผลให้เด็กไม่สนใจการเรียนในห้องเรียนเท่าที่ควร