ดร. วิชัย พยัคฆโส
[email protected]
ช่วงใกล้เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ข่าวร้อนๆ เกี่ยวกับ ม.44 ในการใช้รถยนต์ทุกประเภทต้องคาดเข้มขัดนิรภัยกับการใช้รถกะบะทุกคนด้านหลังถือว่าผิดกฎหมาย รวมถึงการบริการของแท็กซี่มิเตอร์กับอูเบอร์ในแง่มุมของกฎหมายและการบริการที่ต่างกันที่ยังเป็นประเด็นอยู่ในขณะนี้
ประเด็นที่มีปัญหากันมานานมากของแท็กซี่มิเตอร์ ทั้งของส่วนตัวกับของอู่หรือสมาคมที่สังกัด คือสภาพรถทรุดโทรม ไม่สะอาด โชเฟอร์แต่งกายไม่เรียบร้อย หน้าตาแทบจะไว้ใจยาก รวมถึงมารยาทในการขับรถและการปฏิเสธไม่รับผู้โดยสารแล้วแต่กรณี ทั้งนี้ปัญหาเหล่านี้มีเพียงบางส่วนในจำนวน 100,000 คัน บางครั้งลวนลามผู้โดยสารหรือจี้ปล้นผู้โดยสาร ทิ้งผู้โดยสารกลางทาง ในทางกลับกันโชเฟอร์แท็กซี่ถูกผู้โดยสารทำร้ายถึงแก่ชีวิตและถูกปล้นทรัพย์ ปล้นรถก็มีข่าวปะปนกันไป นั่นคือสถานการณ์อันไม่พึงประสงค์ต่อการบริการสาธารณะให้กับประชาชน กรมการขนส่งทางบกพยายามจะแก้ไขปัญหา เช่น การปรับ การยึดใบอนุญาตขับขี่ ก็ยังไม่เข็ดหลาบเป็นโจทย์มหากาพย์
ที่หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมายหรือระเบียบ หรือมาตรการที่ต้องเน้นเป็นพิเศษ ยิ่งปัจจุบันการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลเกิดขึ้น ธุรกิจที่เป็นแอพพลิเคชั่นในการให้บริการรถสาธารณะจึงเกิดขึ้น ทั้งของ UBER และ GRAB ซึ่ง UBER ไม่ต้องลงทุนซื้อรถแต่ใช้สมาชิกรถบ้านมาเป็นเครือข่ายมากกว่า 450 เมือง ใน 74 ประเทศ บริการรับส่งผู้โดยสารถึง 5 ล้านเที่ยวต่อวัน และบริการเช่นนี้เพิ่งจะมาเกิดในประเทศไทยไม่นาน แต่ได้รับความนิยมของประชาชนเพิ่มมากยิ่งขึ้น
ถ้าจะพูดถึงปัญหาของแท็กซี่มิเตอร์ในบ้านเรา ทั้งมารยาทในการขับรถ สภาพตัวรถ และการปฏิเสธหรือทิ้งผู้โดยสาร ซึ่งการบริการของ UBER สลัดปัญหาเหล่านั้นได้หมดจด เพราะเจ้าของรถส่วนตัวขับเอง สภาพรถส่วนตัวดีกว่าแท็กซี่อยู่แล้ว ความปลอดภัยสูง เพราะทั้งโชเฟอร์และผู้โดยสารต่างลงทะเบียนรับรู้กันว่าเป็นใคร ส่วนแท็กซี่มิเตอร์ทั่วไปหากเป็นผู้เช่ารถมาขับที่มาจากต่างจังหวัด แน่นอนว่าทั้งบุคลิกและมารยาทย่อมแตกต่างกัน ความได้เปรียบจึงอยู่ที่ UBER และ GRAB ซึ่งประชาชนเขามีทางเลือก เพียงแต่ UBER ยังไม่ได้รับการยอมรับของกฎหมายบ้านเราเท่านั้น แต่ให้ถือว่าเขาบริการแบบผู้ร่วมเดินทางย่อมมีเหตุผลเพียงพอที่จะรับฟังได้
ถึงเวลาหรือยังที่เราต้องดูความเปลี่ยนแปลงของโลก หากมามัวแต่ถกเถียง ถกแถลง ใครถูกใครผิด ใครดีกว่าใคร ควรหันมาดูเป้าหมายของรถสาธารณะที่จะให้ความปลอดภัย สภาพรถที่ดี การบริการที่ดี เป็นที่ถูกใจและประทับใจของผู้รับบริการ แล้วมาวิเคราะห์ดูว่าต้องใช้ปัจจัยใดมาตรการใดจึงจะบรรลุเป้าหมาย UBER เองเขามีเครือข่ายถึง 1.5 ล้านคัน และมีผู้โดยสารมากกว่า 40 ล้านคนต่อเดือน ได้รับการยอมรับในประเทศที่พัฒนาแล้ว เอาปัจจัยเหล่านั้นมาพิจารณาปรับปรุงในสิ่งที่ประชาชนต้องการให้เห็นเป็นรูปธรรมได้แล้ว
ในขณะเดียวกันรัฐบาลใช้ ม.44 บังคับใช้กฎหมายตามประเภทของรถ โดยเฉพาะรถส่วนตัวทุกประเภท ได้สร้างความรู้สึกให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้น เพราะจะพึ่งรถแท็กซี่หรือรถตู้บริการก็ยังหวาดๆ กับความปลอดภัยอยู่ดี แต่รัฐบาลยอมผ่อนปรนขยายเวลาออกไป ถือว่าเป็นของขวัญปีใหม่ไทยให้คลายทุกข์ไปได้บ้าง เพียงแต่ประชาชนควรต้องคำนึงถึงความปลอดภัยต่อชีวิตและร่างกายของตนเองมากกว่าจะไปยึดโยงการบังคับใช้กฎหมายแต่เพียงอย่างเดียว สงกรานต์ปีนี้ขอให้ทุกคนที่ใช้รถใช้ถนนปลอดภัยในการเดินทางและมีความสุขกับประเพณีและวัฒนธรรมแบบไทยๆ เรา เพื่อปรับตัวเองให้เข้ากับการบังคับใช้กฎหมายหลังสงกรานต์ที่จะส่งผลไปสู่คุณภาพชีวิตที่สดใสและปลอดภัยทุกคนครับ