ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ หลายหน่วยงานออกมาประเมิณการใช้จ่ายของประชาชน ว่ามีแนวโน้มเป็นไปในทิศทางใด โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่เศรษฐกิจอยู่ในภาวะชะลอตัว ประกอบกับสถานการณ์การเมืองตึงเครียด และมีหลายปัจจัยที่ยังน่าเป็นห่วงที่จะกระทบต่อเสถียรภาพในปีหน้า ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น
แต่ถึงแม้จะมีความวิตกกังวลต่างๆ ที่อาจมีต่อการจับจ่ายใช้สอยในห้วงเทศกาลปีใหม่ ในส่วนของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือธปท. โดยนายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วงสิ้นเดือนธันวาคม 2562 และช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนมีความต้องการใช้ธนบัตรในระดับสูงกว่าปกติ ธปท. ประมาณการว่าธนาคารพาณิชย์จะมีการเบิกจ่ายธนบัตรจาก ธปท. ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนเทศกาลปีใหม่ 2563 เป็นมูลค่าสุทธิประมาณ 120,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ ธปท. ได้เตรียมสำรองธนบัตรชนิดราคาต่าง ๆ เพื่อรองรับความต้องการไว้อย่างเพียงพอ
ขณะที่รายงานจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม
2562 ถึง 5 มกราคม 2563 รวม 9 วัน คาดว่าจะมีเงินใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติและคนไทย 82,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.3% แต่น้อยกว่าที่เติบโต 7.4% ในปีก่อน แบ่งเป็นการใช้จ่ายนักท่องเที่ยวไทย 28,200 ล้านบาท และนักท่องเที่ยวต่างชาติ 54,000 ล้านบาท คนไทยใช้จ่ายท่องเที่ยวลดลงส่วนหนึ่งมาจากเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้นักท่องเที่ยวมีการปรับพฤติกรรมการใช้จ่ายระหว่างการท่องเที่ยวมากขึ้น
สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่คนไทยนิยมเดินทางท่องเที่ยวในช่วงนี้ ยังคงเป็นการเดินทางไปท่องเที่ยวสัมผัสอากาศหนาวบนยอดดอยในพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยวต่าง ๆ และจากรายงานของธุรกิจจองที่พักออนไลน์พบว่า สถานที่ท่องเที่ยวที่นิยมของนักท่องเที่ยวไทยในช่วงเทศกาลปีใหม่ คือ เชียงใหม่ พัทยา และกรุงเทพฯ ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติยังให้ความสนใจเลือกเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทยในช่วงนี้ เพราะยังเป็นหนึ่งในจุดหมายท่องเที่ยวช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่อันดับต้นของโลก หน่วยงานรัฐและเอกชนจัดกิจกรรมนับถอยหลังเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 63 อย่างต่อเนื่อง แม้จะมองว่านักท่องเที่ยวโดยภาพรวมจะมีจำนวนเพิ่มขึ้น แต่เป็นการเพิ่มขึ้นเฉพาะบางประเทศ โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในช่วงนี้มากเป็นพิเศษจะเป็นนักท่องเที่ยวระยะใกล้จากเอเชีย. อีกด้านหนึ่งนางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ จากกลุ่มตัวอย่าง 1,223 ตัวอย่างทั่วประเทศ พบว่า ร้อยละ 76.8 มีการวางแผนออกนอกพื้นที่ในช่วงปีใหม่ เพื่อเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัด โดยร้อยละ 84.7 มีการวางแผนท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายรวมคนละ 15,615 บาท ร้อยละ 15.3 วางแผนท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 58,842 บาท และยังมีการวางแผนซื้อของขวัญให้ตัวเองและผู้อื่น ส่งผลทำให้เงินสะพัดในช่วงเทศกาลปีใหม่ปีนี้ ขยายตัวร้อยละ 1.9 ต่ำสุดในรอบ 12 ปี คิดเป็นมูลค่า 137,809 ล้านบาท โดยประชาชนยังระมัดระวังการใช้จ่ายเนื่องจากเศรษฐกิจยังคงชะลอตัว อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มีข้อเสนอแนะว่า ปัญหาที่รัฐบาลควรแก้ไขอย่างเร่งด่วนที่สุดคือ เศรษฐกิจโดยรวม ปัญหาสังคม เสถียรสภาพทางการเมือง และการเตรียมความพร้อมรับมือภัยธรรมชาติ
กระนั้น ดัชนีการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ เป็นตัวชี้วัดเศรษฐกิจไทยได้อย่างมีนัยสำคัญ ที่หลายภาคส่วนคงต้องงัดกลยุทธ์ออกมากระตุ้น ไม่ให้ปีใหม่ผ่านไปอย่างเหงาหงอย