ดนตรี/รุ่งฟ้า ลิ้มหัสนัยกุล
เวลาเดินเร็วจริง รู้สึกเหมือนเพิ่งเขียนถึงเธอไปไม่นานมานี้เอง โลลา ยอง หญิงสาวผู้โด่งดังจากการคัฟเวอร์เพลง “Together in Electric Dreams” ของ จอร์โจ โมโรเดร์ กับ ฟิลิป โอคีย์ ในโฆษณาโปรโมตเทศกาลคริสต์มาสของห้างสรรพสินค้าใหญ่อังกฤษอย่าง จอห์น ลิวอิส แต่ก่อนหน้านั้น โลลา พอมีชื่อเสียงมาแล้วตั้งแต่อายุ 15 จากการเป็นผู้ชนะรายการ Open Mic UK แล้วยังเข้าถึงรอบสุดท้ายในรายการ Got What It Takes? ปีเดียวกัน สามปีต่อมา เด็กสาวก็มีซิงเกิลแรก ตามด้วยอีพี.สามชุดรวดติดต่อกันระหว่างปี 2019-2021 Intro, Renaissance และ After Midnight กับ ไอส์แลนด์ เรคคอร์ดส์ / ยูนิเวอร์แซล มิวสิค
แม้อาจจะล้มเหลวจากอัลบั้มแรก My Mind Wanders and Sometimes Leaves Completely เมื่อปี 2023 แต่ โลลา ก็กลับมาได้ในชุดที่ 2 This Wasn’t Meant for You Anyway (2024) ที่มี “Messy” ติดอันดับ 1 ในบ้านเกิด ส่วนตัวอัลบั้มติดอันดับ 16 ล่าสุด เธอปล่อยอัลบั้มใหม่ I’m Only F**king Myself ออกมาให้ฟังแบบไม่ปล่อยให้คนฟังว่าง
ที่น่าสนใจคือ เป็นงานที่ โลลา ยอง จัดการทั้งเรื่องราวและดนตรีออกมาได้กลมกล่อม หมดจด ขณะเดียวกันก็มีความดิบสด ติดหู ทรงพลัง และมีเสน่ห์แปลก ๆ ในแบบฉบับของตัวเอง มีความห่าม กราดเกรี้ยว กร้านโลก แต่ก็รู้สึกได้ถึงความอ่อนแอไม่มั่นคง...ปะปนกัน
I’m Only F**king Myself เป็นงานที่ โลลา ยอง พูดถึงชีวิตของเธอเอง ในช่วงที่เกิดการเปลี่ยนผ่านหลายสิ่ง รวมถึงการฟื้นตัวจากการติดโคเคน เป็นเหมือนบันทึกประสบการณ์ชีวิตของสาววัย 24 ถ่ายทอดผ่านบทเพลงอย่าง “CAN WE IGNORE IT? :(” ชื่อเพลงตั้งใจใช้อักษรตัวใหญ่ทั้งหมดราวกับจะตะโกนบอกคนฟังว่า “เราจะวางเฉยได้จริง ๆ หรือ?” กับเรื่องของการเสพติด ที่มากับท่วงทีแบบกรันจ์ดุ ๆ แต่เมโลดี้ไพเราะมาก เช่นเดียวกับ “Spiders” ร็อกบัลลาดที่เธอค่อย ๆ สาดอารมณ์ทีละนิด จากเบา ๆ เนิบ ๆ แล้วแผดเสียงเต็มที่ในท่อนฮุก แสดงให้เห็นถึงความกลัวในใจ ส่วน “F**k Everyone” เนื้อเพลงติดเรท X แต่สนุกมากทั้งตัวดนตรีและการร้องของเธอ
เพลงอื่น ๆ ล้วนน่าฟังน่าติดตามไม่แตกต่าง ไม่ว่าจะเป็น “D£aler” บีทฮิป-ฮอปคึกคักผสมอาร์แอนด์บี, “Not Like That Anymore” ป็อปสีสดใสกับเรื่องราวว่าด้วยความพยายาม “อยู่” กับวันนี้-วันที่ผ่านเรื่องราวร้าย ๆ มามากมาย ท่อนหนึ่งของเพลงบอกว่า “I can’t say that I’m happy, yeah, but least now I'm heading the right way, not the highway” ก็สรุปความรู้สึกของเธอได้ชัดเจนทีเดียว หรือจะเป็น “Who F**king Cares?” เพลงที่ปลอดโปร่งที่สุดแล้วในแง่ดนตรี โลลา โชว์เสียงร้องเต็มอารมณ์กับอะคูสติกกีตาร์
แม้เรื่องราวทั้งหมดจะเป็น “เรื่องส่วนตัว” ของ โลลา ยอง แต่เรื่องราวแบบนี้ก็สามารถเกิดขึ้นกับใครก็ได้เช่นกัน และนั่นทำให้อัลบั้ม I’m Only F**king Myself ทวีความน่าสนใจมากกว่าการเป็นงานเพลงป็อปธรรมดา
ขอบคุณภาพจาก ภาพจากต้นสังกัด Universal Music Thailand








