ข่าวภูมิภาค

ร้อยเอ็ดเดินหน้าแก้ปัญหาสายสื่อสารรกรุงรัง ตั้งเป้าปลอดภัยศูนย์อุบัติเหตุปี 2572

แชร์ข่าว

สภาองค์กรของผู้บริโภคร้อยเอ็ด ขับเคลื่อนแผนจัดระเบียบสายสื่อสาร ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุเป็นศูนย์ปี 2572 พร้อมเปิดสายด่วน 1502 รับร้องเรียนตลอดเวลา

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.68 ณ ห้องประชุมเล็กคลับรูม โรงแรมเอ็มแกรนด์ อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด นางอาภรณ์ อะทาโส หัวหน้าสำนักงานหน่วนงานประจำจังหวัดร้อยเอ็ด สภาองค์กรของผู้บริโภค จังหวัดที่ 12 นางสาวรภิวัน มณีกรกานต์ ประธานอนุกรรมการด้านสื่อสาร โทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ประชุมคณะอนุกรรมการด้านสื่อสาร โทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านสื่อสาร โทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ อนุกรรมการฯทั้งส่วนราชการ องค์กร รัฐวิสาหกิจ ผู้ประกอบการ สภาผู้บริโภคร้อยเอ็ด อาทิ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดรร้อยเอ็ด โทรคมนาคมแห่งชาติร้อยเอ็ด กสทช. เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดร้อยเอ็ด(นางสาวพรหมพร เที่ยงธรรม ผอ.สวท.) และสื่อมวลชน

การดำเนินการของเครือข่ายองค์กรของผู้บริโภคนับตั้งแต่มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 เรื่อง การจัดระเบียบสายสื่อสารเสาไฟฟ้า ได้มีผลบังคับใช้ หน่วยงานประจำจังหวัดร้อยเอ็ด สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้ดำเนินงานตามแผนกิจกรรม ที่มุ่งเน้นพิทักษ์และคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค ส่งเสริมให้องค์กรผู้บริโภคมีความเข้มแข็ง ผลักดันให้เกิดนโยบายสาธารณะเพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิผู้บริโภค โดยมีวาระการประชุม ที่สำคัญ ได้แก่ เสนอเพื่อพิจารณา คือการวางแผนงาน เป้าหมาย ตัวชี้วัด ในการขับเคลื่อนโยบายสาธารณะ ประเด็นคนร้อยเอ็ด ปลอดภัยจากสายสื่อสาร ปี 2569

ที่ประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สรุปมีเป้าหมาย คือ 1 ลดอุบัติเหตุจากสายสื่อสารที่ชำรุดหรือห้อยต่ำลงให้เป็น 0 ภายในปี 2572 ในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด,2.จัดระเบียบและนำสายสื่อสารที่ไม่ได้ใช้งานออกให้หมดอย่างน้อยร้อยละ 80 ของพื้นที่เป้าหมายภายในปี 2572,3.เพิ่มความตระหนักรู้ของประชาชนเกี่ยวกับอันตรายของสายสื่อสารที่รกรุงรังให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 80,4.ขับเคลื่อนการประสานงานกับเครือข่ายภาครัฐและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องเพื่อขับเคลื่อนงานทำเป้าหมายให้สำเร็จ

ส่วนตัวชี้วัด (KPIs):ได้แก่ จำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากสายสื่อสารที่ห้อยต่ำหรือชำรุด: ติดตามเป็นรายเดือนและรายปี,จำนวนกิโลเมตรของสายสื่อสารที่ได้รับการจัดระเบียบและนำออกจากพื้นที่: วัดผลจากการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การไฟฟ้านครหลวง, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค, บริษัทโทรคมนาคม กสทช. ผลสำรวจความพึงพอใจและความรู้สึกปลอดภัยของประชาชนต่อสภาพสายสื่อสารในพื้นที่: โดยสำรวจความเห็นก่อนและหลังดำเนินนโยบาย

พร้อมนี้ได้รับความร่วมมือด้านการประชาสัมพันธ์ ไลฟ์สด ไปยังเป้าหมายจาก ผอ.สวท.FM 94 MHz,วิทยุFM 92.50 MHz(รภิวัน) ทางสื่อออนไลน์และโซเชียลรูปแบบต่างๆ โดยจากกรรมการทุกท่าน ทั้งนี้ ประชาชนสามารถร้องเรียนความเดือดร้อนได้ที่ สายด่วนสภาผู้บริโภค 1502 หรือโทร 0800159440 (นางอาภรณ์ อะทาโส หัวหน้าสำนักงานหน่วนงานประจำจังหวัดร้อยเอ็ด สภาองค์กรของผู้บริโภค จังหวัดที่ 12)

#ภูมิภาค-59